ขยายสนามบินภูเก็ต เฟสแรกใกล้เสร็จแล้ว!

Terminal X เตรียมเปิดหลัง 15 ก.พ.57 นี้

HN022 - Tive 1

ขยายสนามบินภูเก็ตใกล้แล้วเสร็จในหลายส่วน

  • – งบฯ ประมาณ 5,146 ลบ. (เฟส 1)
  • – Terminal X : สร้างเสร็จแล้ว เหลือตกแต่ง โดยเป็นจุดเช็คอิน สำหรับผู้โดยสารเช่าเหมาลำ+ Group Tour รองรับได้ 3,000-4,000 คน งบ 155 ลบ. (อาคารผู้โดยสารปัจจุบันรองรับกว่า 20,000 คน/วัน)
  • – หลุมจอด : สร้างเพิ่ม 10 หลุม (เดิมมี 15 รวมเป็น 25) 5 หลุมแรก เปิดหลังสงกรานต์ รองรับเครื่องบินเพิ่มได้ 20-30 ไฟลต์/วัน
  • – คลังสินค้า + อาคารจอดรถ : เสร็จเดือนมี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะรื้อคลังสินค้าเดิมก่อสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (สร้างเสร็จภายใน 4 เดือน)
  • – สถิติผู้โดยสาร / วัน คือ 37,000 คน โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ย 11% / ปี เฉพาะปี 2556 10.95 ล้านคน (ขีดรองรับ คือปีละ 6.5 ล้านคน ถ้าขยายเสร็จเฉพาะเฟสแรกตามที่กล่าวมา จะรองรับได้ 12.5 ล้านคน)

Info : Manager.co.th (16 Jan 2014) & Thairath Online (12 Feb 2014)

 

H022 - Tive 2

ศูนย์ข่าวภูเก็ต – ขยายสนามบินภูเก็ตใกล้แล้วเสร็จในหลายส่วน ทั้งอาคารเทอมินอล X หลุมจอด อาคารที่จอดรถ และคลังสินค้า ทั้งหมดจะเสร็จภายใน 4 เดือนนี้ เพื่อลดความแออัดที่ผู้โดยสารผ่านวันละ 37,000 กว่าคนนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนา และขยายสนามบินภูเก็ต ด้วยงบประมาณ 5,800 ล้านบาท ภายหลังเดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้า เมื่อเร็วๆ นี้ว่า การขยายสนามบินภูเก็ตมีความคืบหน้าไปในหลายๆ ส่วนแล้ว

โดยในส่วนของเทอมินอล X นั้น ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เหลือแต่งานตกแต่งซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้หลัง 15 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ ซึ่งหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ อาคารเทอมินอล X จะใช้เป็นจุดเช็กเอาต์เที่ยวบินที่เข้ามาแบบเช่าเหมาลำ และแบบกรุ๊ปทัวร์ เพื่อลดความแออัดของตัวสนามบิน เนื่องจากอาคารดังกล่าวจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้วันละ 4,000 คน เมื่อเช็กเอาต์แล้วผู้โดยสารจะสามารถเดินชอปปิ้ง นั่งพักผ่อน รับประทานอาหารได้ที่อาคารแห่งนี้ เมื่อถึงเวลาใกล้ๆ เครื่องออกก็จะขนส่งผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องที่ตัวอาคารสนามบิน ส่วนกระเป๋านั้นจะส่งขึ้นเครื่องไปเลย โดยใช้เงินงบประมาณทั้งหมด 151 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในส่วนของหลุมจอดเครื่องบินที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ 5 หลุม ตามกำหนดการเดิมจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคมนี้ แต่ทางผู้รับเหมาได้ขอขยายเวลาออกไปเพื่อปรับหลุมจอดใหม่ให้ใกล้เคียงกับหลุมจอดเดิมที่มีอยู่แล้ว 15 หลุม โดยคาดว่าจะสามารถเปิดใช้ได้หลังสงกรานต์ ซึ่งจะสามารถรองรับเครื่องบินได้เพิ่มขึ้นอีก 20-30 ไฟลต์ต่อวัน หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างเพิ่มอีก 5 หลุม เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้สนามบินภูเก็ตมีหลุมจอดทั้งหมด 25 หลุม

รวมทั้งในส่วนของคลังสินค้าก็จะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม หลังจากนั้นก็จะรื้อคลังสินค้าเดิมก่อสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคารที่จอดรถ รองรับได้ 1,000 คัน และอาคารสำนักงาน ทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนี้

นายไมตรี ยังกล่าวถึงผู้โดยสารที่ผ่านสนามบินภูเก็ต ว่า ผู้โดยสารผ่านสนามบินภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 1-12 ม.ค.นี้ เฉลี่ยวันละ 37,00 กว่าคน จากเที่ยวบินทั้งหมด 221 เที่ยวบิน ซึ่งหลังจากนี้อาจจะลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ต่ำกว่า 35,000 คน และจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงตรุษจีนนี้ จากนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนนี้

Info : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 16 มกราคม 2557

 

HN022 - Tive 6

ทอท. เตรียมขยายสนามบินภูเก็ตระยะที่ 2 หลังจากคาดการณ์แผนพัฒนาระยะ 1 ที่จะแล้วเสร็จปี 58 ปริมาณผู้โดยสารจะเต็มขีดความสามารถการรองรับแล้ว…น.อ.วิสูธ จันทนา รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังงานเสวนา โครงการประกวดแผนการตลาด AOT Marketing Plan Award วานนี้ (14 พ.ย. 56) ว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต จะต้องเตรียมพัฒนาขยายท่าอากาศยานระยะที่ 2 แล้ว หลังจากที่ปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างขยายท่าอากาศยานระยะที่ 1 ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ค. 2558 และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารชั่วคราว คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ม.ค. 2557 ซึ่งประเมินว่า เมื่อถึงปี 2558 ผู้โดยสารจะเต็มขีดความสามารถในการรองรับที่ 12.5 ล้านคนต่อปี

ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละกว่า 11% โดยในปีงบประมาณ 2556 ท่าอากาศยานภูเก็ตมีปริมาณผู้โดยสารสูงถึงปีละประมาณ 10.95 ล้านคน สูงกว่าขีดความสามารถในการรองรับที่ปีละ 6.5 ล้านคน และเมื่องานขยายท่าอากาศยานระยะที่ 1 แล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเป็น 12.5 ล้านคนต่อปี

“ท่าอากาศยานภูเก็ต สร้างรายได้ให้กับ ทอท. สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ขอทำการบินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแผนการขยายระยะที่ 2 จะใช้ที่บริเวณบ้านพักพนักงานมาใช้ประโยชน์ แต่ยังมีข้อจำกัด ที่ไม่สามารถเพิ่มทางวิ่งได้ ดังนั้น คงจะไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้มากนัก” น.อ.วิสูธ กล่าว

สำหรับการขยายท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 1 ใช้งบประมาณ 5,146 ล้านบาท โดยมีงานขยายหลุมจอดเพิ่มอีก 10 หลุมจอด เพิ่มจากปัจจุบันที่มี 25 หลุมจอด ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. นี้ 5 หลุมจอด กลางปี 2557 เสร็จอีก 5 หลุมจอด รองรับการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพิ่มอีก 40 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 20%

นอกจากนั้น ยังมีงานก่อสร้างอาคารตรวจบัตรโดยสาร นอกอาคารผู้โดยสาร หรือ X-Terminal เป็นอาคารเช็กอินชั่วคราว ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2557 ที่สอดรับกับหลุมจอด 5 หลุมจอดที่จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. นี้ โดยว่าจ้างบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างวงเงิน 155 ล้านบาท เพื่อให้บริการเช็กอินสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3 พันคนต่อวัน ลดความคับคั่งของการเช็กอินภายในอาคารผู้โดยสาร ที่ขณะนี้รองรับสูงถึง 2 หมื่นคนต่อวัน

Info : ไทยรัฐออนไลน์ 12 กุมภาพันธ์ 2557

 

สถิติที่น่าสนใจ

– จ.ภูเก็ตมีโรงแรม 5 ดาวถึง 87 แห่ง สร้างรายได้ 2.3 แสนลบ./ปี
– ค่าใช้จ่ายต่อหัวจากนักท่องเที่ยว 5,411 บาทต่อวัน (เป็๋นจ.ที่สูงสุดในประเทศ)
(จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆที่ 3,000-4,000 บาทต่อหัว / วัน)

Info : TMB Analytics

H022- TMB Analytics071113

Image : Department of Tourism and Tourism Authority of Thailand

H022 - Terminal X 01

Image : Terminal X

H022 - Terminal X 02

Image : Terminal X

HN022 - Tive 3

HN022 - Tive 5

HN022 - Tive 4

HN022 - Tive 15 HN022 - Tive 13 HN022 - Tive 12 HN022 - Tive 11

HN022 - Tive 10 HN022 - Tive 9 HN022 - Tive 8 HN022 - Tive 7

Image: AOT

ภาพการก่อสร้างสนามบินภูเก็ต

HN022-U11

HN022-Update-01