รัฐสภาแห่งใหม่ (สัปปายะสภาสถาน) แลนด์มาร์ค ริมเจ้าพระยา

โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (รัฐสภาแห่งที่ 3) มีชื่อว่า “สัปปายะสภาสถาน”
ด้วยความสวยงามของตัวสถาปัตยกรรมแล้ว ส่งเสริมให้อาคารสัปปายะสภาสถาน เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของริมน้ำเจ้าพระยาเลย เทียบเท่าโครงการ MEGA PROJECT แบบ MIX-USED ใหญ่ๆได้เลยครับ เช่น ICOM SIAM และ THE LANDMARK WATERFRONT
นอกจากนั้นยังทำให้พื้นที่บริเวณละแวกเกียกกาย จนถึงบางโพได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาพื้นที่นี้ด้วย เพราะรัฐภาแห่งใหม่นั้นนำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆตามมาครับ
ไม่ว่าจะเป็นระบบถนน ที่มีทั้งการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ เรียกว่า “สะพานเกียกกาย” ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2562 การขยายช่องทางการจราจร และก่อสร้างถนนเพิ่มเติมในอนาคต รวมไปถึงการก่อสร้าง ศูนย์การค้า Gateway Bang Sue ซึ่งคาดว่าจะให้บริการปลายปี 2561 นี้
MEGA PROJECT สัปปายะสภาสถาน (รัฐสภาแห่งใหม่)


ปลายเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2551 ได้มีการประชุมจัดหาสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาพื้นที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จำนวน 3 แห่ง ได้แก่
1. ที่ดินราชพัสดุถนนทหาร (เกียกกาย) กรุงเทพฯ
2. ที่ดินราชพัสดุกองคลังแสง กรมสรรพวุธทหารบก จังหวัดนนทบุรี
3. ที่ดินบริเวณคลังเชื้อเพลง คลองเตย



ความคืบหน้า 35% แล้ว



มีการควบคุมความสูงโดยรอบ เพื่อรักษาทัศนียภาพ
มหาดไทยออกกฎกระทรวงควบคุมอาคาร-สิ่งก่อสร้างบดบังทัศนียภาพ “อาคารรัฐสภาใหม่” ย่านเกียกกาย ตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รัศมีระยะ 200 เมตร ห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร เฉพาะท้องที่เขตบางซื่อ-ดุสิต เว้นแต่เขื่อน อุโมงค์ สะพาน ทางหรือท่อระบายน้ำ รั้ว กำแพง หรือประตู ส่วนอาคารเดิม โรงมหรสพ สถานีรถไฟฟ้า คลังน้ำมันปั๊มน้ำมัน ได้รับยกเว้นแต่ห้ามดัดแปลง อ้างประโยชน์รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผังเมือง และความสะดวกในการจราจร โดยส่วนที่ปรับใหม่ ได้ปรับลดรัศมีลงไม่ครอบคลุมไปถึงฝั่งธนบุรี ที่มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายพาดผ่าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้มากขึ้น โดยลดการควบคุมรอบรัฐสภาใหม่ • รัศมี 100 เมตร สร้างตึกสูงได้ไม่เกิน 16 เมตร หรือ 5 ชั้น • รัศมี 200 เมตร สร้างตึกสูงได้ไม่เกิน 23 เมตร หรือ 8 ชั้น ข้อมูล : ผู้จัดการ ออนไลน์ (1 มี.ค. 60)พัฒนาระบบถนน 4 เส้นทาง
1. ขยายถนนสามเสน – ประชาราษฎร์สาย 1
ขยายถนนเป็น 8 ช่องจราจร จึงมีความจำเป็นในการพิจารณา พื้นที่ที่จะถูกเวนคืนอย่างเหมาะสม โดยมีงบประมาณ 1,251 ลบ. แยกเป็นค่า ออกแบบ 5 ลบ. ค่าเวนคืน 1,104 ลบ. ค่าก่อสร้างขยายถนนเดิม 142 ลบ.2. ขยายถนนทหาร
คือทางเข้าสู่พื้นที่รัฐสภาแห่งใหม่ทางด้านตะวันออก ต่อจากถ.ประดิพัทธ์ เป็นถนน 4 ช่องทางจราจร (ไป 2 กลับ 2) และมีทางเท้ากว้างประมาณ 2.5 ม. สองฝั่งถนนส่วนใหญ่เป็นแนวของต้นไม้และกำแพงของหน่วยงานทหาร โดยถ.ทหารนี้จะถูกขยายเป็น 8 ช่องจราจรซึ่งจะเป็นทางขึ้นลงหลักของสะพานเกียกกาย โดยมีงบประมาณในการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเป็นจำนวน 466 ลบ. แยกเป็น ค่าออกแบบ 3 ลบ. ค่าเวนคืน 396 ลบ.ค่าก่อสร้างขยายถนนเดิม 67 ลบ.3. ก่อสร้างถนนคู่ขนานถนนสามเสน
การตัดถนนคู่ขนานถนนสามเสนขึ้นมาใหม่นี้เพื่อให้เชื่อมต่อกับถนนที่มีอยู่เดิมคือ ถ.กรุงเทพฯ-นนทบุรี (ประชาราษฎร์) บริเวณแยกเตาปูนเชื่อมกับถ.พิชัยบริเวณจุดตัดกับถ.อำนวยสงคราม โดยมีงบประมาณ 1,817 ลบ. แยกเป็นค่าออกแบบ 10 ลบ. ค่าเวนคืน 1,497 ลบ. ก่อสร้างถนนใหม่ 310 ลบ.4. สะพานเกียกกายเวนคืน 400 แปลง


มท.เห็นชอบปรับแบบ ครั้งที่ 3 สรุปเวนคืนที่ดินกว่า 400 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 500 รายการ อนุมัติงบประมาณในปี 2561 จำนวนกว่า 10,500 ลบ. เป็นค่าก่อสร้าง 4,500 ลบ. และค่าเวนคืน 6000 ลบ.
ลักษณะโครงการ ประกอบด้วย สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาความยาว 1 กม. และถนนเชื่อมต่อที่เป็นทั้งถนนระดับดินและสะพานทางยกระดับขนาด 4-6 ช่องจราจรไป-กลับรวมระยะทาง 4.50 กม. มีจุดขึ้น-ลง 9 แห่ง โดยจุดเริ่มต้นอยู่ทางรถไฟสายใต้ ถ.จรัญสนิทวงศ์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มาบรรจบกับ ถ.พหลโยธิน ด้านกรมการขนส่งทางบก รวมระยะทางประมาณ 5.9 กม.
ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเสนอออกกฎหมายเวนคืนที่ดิน คาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายในปี 2560 และคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2562
Info : Thairath.co.h
(8 Feb 2017)
พัฒนา 2 เส้นรถไฟฟ้าหนุนย่านบางโพ

4 HIGH-RISE CONDOMINIUMS วิวรัฐสภาแห่งใหม่

333 Riverside

The Tree Interchange

Chewathai Residence Bang Pho

The Tree Rio Bang Aor Station

ภาพวิวแต่ละโครงการ
333 RIVERSIDE

THE TREE INTERCHANGE

CHEWATHAI RESIDENCE BANG PHO

THE TREE RIO BANG AOR STATION

The Tree Rio บางอ้อ สเตชั่น คือที่สุดของที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับการใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานคร บนทำเลที่คาดไม่ถึงไม่ว่าจะเป็นวิวโค้งน้ำเจ้าพระยา ในอีกมุมมองที่แปลกใหม่ภาพสีทองอร่ามของรัฐสภา ที่พร้อมจะส่องสว่างไปทั่วน่านฟ้าเมื่อแสงแดดตกกระทบการเชื่อมต่อผู้อยู่อาศัยเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพอย่างสะดวกสบายด้วยข้ามแยกสะพานเกียกกายแห่งใหม่
และโครงการรถไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ถูกออกแบบมาอย่างครบครัน เพื่อตอบรับกับการใช้ชีวิต อย่างสมดุลในเมืองหลวงให้สายน้ำเป็นจุดเริ่มต้นของ การหล่อเลี้ยงชีวิตแบบใหม่ที่มีคุณภาพแล้วนิยามของ กรุงเทพจะไม่ใช่มหานคร ที่แออัดอีกต่อไป
The Tree Rio บางอ้อ สเตชั่น เป็นอาคารพักอาศัยสูง 39 ชั้น + Sky lounge รวม 41 ชั้น จำนวน 1,412 ยูนิต + ร้านค้า 7 ห้อง มีที่จอดรถ 608 คัน (ไม่รวมซ้อนคัน) ประมาณ 41.8% พื้นที่โครงการ 10-0-84 ไร่ โครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จ มิ.ย. 2560

