ซิโน-ไทยฯ สร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

Infographic 141 - Sino-Thai - 1200 20

ดีเดย์ มิ.ย.นี้เดินกำลังผลิต

– งบฯลงทุน 1,000 ลบ. บนที่ดินบางบัวทอง-ไทรน้อย 250 ไร่ เริ่มผลิตมิ.ย.นี้
– เบื้องต้นผลิตชิ้นส่วนสำหรับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ + ทางด่วนสายใหม่ “ศรีรัช-วงแหวนตะวันตก” (ซับงานต่อจาก “ช.การช่าง” มูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้าน )
– เดิมมีโรงงานที่ บ้านบึง ชลบุรี แต่ตัดสินใจสร้างเพิ่ม เพราะงานก่อสร้างส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ลดข้อเสียเปรียบเรื่องค่าขนส่ง (โรงงานเดิมจะปรับปรุงเป็นโรงผลิตชิ้นงานเหล็กและท่อแทน)

Image : MRTA, BECL
Info : Prachachat Online (24-26 Feb 2014)

 

ทางด่วนสายใหม่ “ศรีรัช-วงแหวนตะวันตก”

I141 - Srirat

Image : ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก, BECL
Info : Sirat-orr.com

“ซิโน-ไทยฯ” ทุ่มทุนพันล้าน ผุดโรงงานชิ้นส่วนคอนกรีต

ซิโน-ไทยฯ ทุ่ม 1 พันล้านซื้อที่ดิน 250 ไร่ ผุดโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีต ป้อนงานรถไฟฟ้าหลากสี กับทางด่วนสายใหม่ “ศรีรัช-วงแหวนตะวันตก” หลังซับงานต่อจาก “ช.การช่าง” มูลค่ากว่าเฉียด 1 หมื่นล้าน ดีเดย์ มิ.ย.นี้เดินกำลังผลิต

นาย ภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2556 ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งการลงทุนของบริษัท โดยได้ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นลงทุนโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปแห่ง ใหม่ที่บางบัวทอง-ไทรน้อย พื้นที่ 250 ไร่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

 มีทั้งค่าที่ดิน เครื่องมือและเครื่องจักร คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องไลน์ผลิตในเดือนมิถุนายนนี้

“แผนลงทุนนี้ เกิดขึ้นก่อนมีปัญหาทางการเมือง เราเตรียมความพร้อมมารองรับกับโครงการ 2 ล้านล้านบาท แต่ถึงแม้ไม่มีโครงการเกิดขึ้นในเร็ววันนี้บริษัทจะเดินหน้าต่อ โดยนำมาซัพพอร์ตงานก่อสร้างของบริษัทไปก่อน”

นายภาคภูมิกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ซิโน-ไทยฯมีโรงงานชิ้นส่วนประกอบวัสดุที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี สร้างขึ้นมาตั้งแต่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปัจจุบันงานก่อสร้างของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จึง ต้องกลับมาดูว่าถ้าโรงงานยังอยู่ที่เดิมจะทำให้เสียเปรียบเรื่องค่าขนส่ง จึงตัดสินใจซื้อที่ดินสร้างโรงงานใหม่ที่บางบัวทอง-ไทรน้อย จ.นนทบุรี ประมาณ 250 ไร่ ภายในโครงการมีทั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีต และเป็นพื้นที่ศูนย์ฝึกอบรมที่จะย้ายมาจากบางนา บนเนื้อที่ประมาณ 20-30 ไร่ นอกจากนี้จะมีพื้นที่สำหรับสต๊อกแอเรียอีก 50-60 ไร่

“โรงงานใหม่ จะเป็นโรงหล่อเซ็กเมนต์ในเรื่องของคอนกรีตสำเร็จรูปทุกประเภท รองรับทั้งรถไฟฟ้า ทางยกระดับ ทางด่วน สะพานสามารถใช้ชิ้นส่วนนี้ได้หมด กำลังผลิตช่วงแรก ๆ จะนำมาซัพพอร์ตงานของบริษัทก่อนในเฟสแรก มีไลน์ผลิตไม่น้อยกว่าเดิม 3 ไลน์ผลิต สามารถซัพพอร์ตโครงการได้พร้อมกัน 3 โครงการ ส่วนโรงงานเดิมจะปรับปรุงเป็นโรงผลิตชิ้นงานเหล็กและท่อแทน เพราะว่า อ.บ้านบึง ยังมีงานอุตสาหกรรมอยู่”

นายภาคภูมิ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทนำชิ้นส่วนนี้มาซัพพอร์ตโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ งานสัญญาที่ 4 ที่บริษัทประมูลได้ และโครงการทางด่วนใหม่สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ที่บริษัทซับคอนแทร็กต์งานต่อจากบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) คิดเป็นมูลค่างานเกือบ 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล ต้องการเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากเป็นงานสัมปทานถ้าเปิดบริการได้เร็วจะยิ่งเป็นผลดีต่อบริษัท เพราะสามารถเก็บเงินค่าผ่านทางได้เร็วขึ้น ตามแผนการก่อสร้างจะต้องเร่งให้เสร็จในปี 2560

ทางพิเศษยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร โดยก่อสร้างบนเขตทางรถไฟสายใต้ที่มีอยู่เดิมเป็นส่วนใหญ่ มีจุดเริ่มต้นจากถนนกาญจนาภิเษก บริเวณใกล้กับโรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์ แนวเส้นทางโครงการฯ จะวางตัวจากด้านทิศตะวันตกไปทางทิศตะวันออก ขนานกับทางรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ – ตลิ่งชัน) และมีจุดปลายทางที่ชุมทางรถไฟบางซื่อ บริเวณใกล้สถานีขนส่ งหมอชิต 2 ระยะทางรวมประมาณ 16.7 กม.

 

I141 - Srirat 02

Image : ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก, BECL

I141 - Srirat 03

Image : ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก, BECL

 

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ

– ระยะทางประมาณ 13 กม.
– เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับทั้งหมด
– เป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน
– มี 10 สถานี โดยเริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ผ่านแยก เตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เข้าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

Info : MRTA

I141 - MRT Blue Line

Image : รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ, MRTA

I141-1

Image : งานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ-บางขุนนนท์, mrta-blueline.com

I141-2

Image : งานก่อสร้างสะพานข้ามบรมราชชนนี, mrta-blueline.com

I141-3

Image : สถานีบางโพ-มค-57, mrta-blueline.com

I141-4

Image : สถานีสิรินธร-มค-57, mrta-blueline.com