โครงการทางพิเศษ กะทู้-ป่าตอง


โครงการทางพิเศษ กะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. เงินลงทุน 10,496.65 ลบ. ได้รับการบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งปี 2560 ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556
โดย กทพ. ได้ลงนามในสัญญาจ้าง บริษัทเอกชนมาให้คำปรึกษา และลงทุนร่วมในรูปแบบ PPP คือรัฐจะเวนคืนที่ดิน และจัดสรรงบ ส่วนเอกชนจะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ปัจจุบันอยู่ในช่วงเสนอมติ ครม. และ คกก.


ทางยกระดับเชื่อมกับเส้นถนนเดิม ขนาด 6 ช่องจราจร

อุโมงค์ขนาด 3 ช่องจราจรต่อทิศทาง

ด่านเก็บค่าผ่านทาง 9 ด่าน สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถบรรทุก

“โครงการทางพิเศษ
กะทู้-ป่าตอง”
เส้นทาง : อ.กะทู้ บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4029 – หาดป่าตอง บริเวณถนนผังเมืองรวมสาย ก. ระยะทาง : 3.98 กม. วงเงินลงทุน : 10,496.65 ลบ. การก่อสร้าง : 1. ทางยกระดับและอุโมงค์ขนาด 6 ช่องจราจร (สามช่องจราจรต่อทิศทาง) 2. ด่านเก็บค่าผ่านทาง 9 ช่อง – จักรยานยนต์ 3 ช่อง ราคา 10 บาท – รถยนต์ 5 ช่อง ราคา 20 บาท – รถบรรทุก 6-10 ล้อ ราคา 40 บาท – รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ราคา 60 บาท สถานะ : อยู่ในช่วงเสนอมติ ครม. / คกก. PPP พิจารณา การลงทุน : รัฐเป็นผู้จัดสรรงบ และเวนคืนที่ดิน และให้เอกชนเป็นที่ปรึกษาและก่อสร้าง ปีที่เปิดให้บริการ : 2564 ที่มา : EXAT, MOT
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโครงการและแนวทางแก้ไข

Shotcrete


แนวทางการป้องกัน สถานที่ที่มีการตัดและถมดินในบริเวณก่อสร้างปากอุโมงค์ โดยเฉพาะงานลาดดินตัดจะมีความสูง มากกว่า 5 ม. ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดการชะล้างพังทลายสูง

ระบบระบายอากาศภายในอุโมงค์
การใช้ทางพิเศษ โดยเฉพาะในอุโมงค์อาจมีสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างจากทางปกติ โดยกำหนดให้มีไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายสัญญาณ ระบบกล้องวงจรปิด ระบบการรับจ่ายกระแสไฟฟ้า ระบบระบายอากาศในอุโมงค์ ระบบดับเพลิงในอุโมงค์ และระบบช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น รวมทั้งมีการตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตลอดเวลา
ประโยชน์ของโครงการที่คาดว่าประชาชนจะได้รับ
1. ช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ 2. ประหยัดเวลาในการเดินทาง 3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินรถ 4. ส่งเสริมการท่องเที่ยว 5. รองรับระบบขนส่ง 6. เชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจโดยภาพรวม