รถไฟฟ้าสายสีทอง

4 STATIONS 3 INTERCHANGE STATIONS

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้า 3 สายหลัก สายสีเขียว สีม่วง สีแดง และระบบรถ ราง เรือ เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองแบบโมโนเรล 

ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตคลองสานและเขตธนบุรี มีประชาชนอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ดังนั้นโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี ถึงเขตคลองสาน ต่อเชื่อมถนนประชาธิปก นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder) เพื่อเชื่อมต่อและเพิ่มการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลัก โดยมุ่งบรรเทาปัญหาการจราจรที่จะเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากความเจริญและการเติบโตอย่างรวดเร็วในพื้นที่ และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนโดยทั่วไปผู้ใช้เส้นทาง

 

i297-11

(เส้นทางและตำแหน่งสถานีพอสังเขป)

 

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

เป็นเส้นทางระยะสั้นเพียง 2.7 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 4 สถานี เป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นอีก 3 สถานี คือ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีกรุงธน เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีคลองสาน และเชื่อมต่อกับสายสีม่วง ที่สถานีประชาธิปก

ซึ่งการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่หนึ่ง 1.8 กิโลเมตร 3 สถานี คาดมีผู้ใช้บริการในระยะที่ 1 ในปี 2561 ประมาณ 47,300 เที่ยวคน/วัน ใช้เงินลงทุน 2,512 ล้านบาท ระยะที่สอง 0.9 กิโลเมตร 1 สถานี คาดมีผู้ใช้บริการในปี 2566 ประมาณ 81,800 เที่ยวคน/วัน  ใช้เงินลงทุน 1,333 ล้านบาท

 

i297-10

Infographic 186 - Iconsiam - 926

ICONSIAM

อภิมหาโปรเจคริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เกิดจากการรวมตัวของ 3 บริษัทใหญ่ คือ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และเครือเจริญโภคภัณฑ์ บนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ งบลงทุน 5 หมื่นล้านบาท

ล่าสุดได้มีการประกาศร่วมลงทุนระหว่าง Takashimaya ห้างสรรพสินค้าระดับพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น และ Mandarin Oriental Hotel Group เพื่อติดแบรนด์และบริหารโครงการที่พักอาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี่จำนวน 146 ยูนิต ในพื้นที่โครงการ Iconsiam

และเป็น Shopping Complex ขนาด 7 ชั้น พื้นที่โครงการ 36,000 ตารางเมตร งบลงทุน 3 พันล้านบาท

คลิกที่รูปเพื่ออ่านบทความ “ไอคอนสยาม”

 

i297-7

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

สถานีกรุงธนบุรี (G1)

ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก บนเกาะกลางถนนกรุงธนบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเจริญนคร จากนั้นมุ่งหน้าเข้าสู่สถานีเจริญนคร

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

สถานีเจริญนคร (G2)

ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง แล้วมุ่งหน้าต่อไปยังแยกคลองสาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงไปอยู่เหนือแนวทางเดินเท้าด้านซ้ายฝั่งคลองสมเด็จเจ้าพระยา เข้าสู่สถานีคลองสาน

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

สถานีคลองสาน (G3)

ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน โดยมีทางเดิน (Sky walk) เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้โดยตรง และในอนาคตสถานีคลองสาน (G3) จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

สถานีประชาธิปก (G4)

เป็นส่วนระยะที่ 2 ระยะทาง 0.9 กิโลเมตร มี 1 สถานี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณซอยสมเด็จเจ้าพระยา 6 กับซอยสมเด็จเจ้าพระยา 8 ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

INFO : http://www.bangkok.go.th/main/page.php?&43-News&type=detail&id=5596

 

i297-8

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

รูปแบบโครงการจะเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดรอง (Feeder) ก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทาง ซึ่งก่อสร้างได้ง่าย มีความปลอดภัยและความคล่องตัวสูง มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ใช้เวลาในการก่อสร้างน้อย โครงสร้างเสามีขนาดเล็ก ไม่มีการเวนคืนที่ดิน ส่วนรถไฟฟ้าจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา เป็นรถไฟฟ้าที่มีขนาดเล็ก (AGT) ซึ่งสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 4,000-12,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน

รถไฟฟ้าสายสีทอง, ความคืบหน้ารถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, ไอคอนสยาม, iconsiam, ซีพี, แมกโนเลีย, สถานีกรุงธน, สถานีประชาธิปก, สถานีคลองสาน, สถานีเจริญนคร, สายสีทอง, realist

ระบบ Feeder คืออะไร?

คือ ระบบขนส่งมวลชนรอง ได้แก่ รถเมล์ รถไฟฟ้าขนาดรอง เรือ เป็นต้น ที่เชื่อมกับระบบขนส่งมวลชนสายหลักที่จะวิ่งเข้าสู่ใจกลางเมือง (CBD) โดยที่เส้นทางจะไม่ซ้อนทับกับระบบขนส่งมวลชนสายหลัก และสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้ดีกว่า มีความเป็น Local กว่านั่นเอง

 

คลิ๊ก! เพื่ออ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

click button-20

click button-04

click button-07

click button-02

click button-01

click button-06

click button-05

click button-14

 

click button-16

click button-15

 

เพิ่มเพื่อน

Subscribe to our mailing list

* indicates required

A photo posted by REALIST (@realist.co.th) on

Latest Posts

October 2017
SMTWTFS
« Sep  
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 

Monthly Archives