รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ “เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ”

อัพเดทสายสีม่วงใต้ ปี 63 หลังจากที่ผ่าน EIA พร้อมลุยก่อสร้างปี 64

รฟม. เคาะ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP สัญญามูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านบาท เริ่มก่อสร้างปี 2564 และเปิดใช้งานปี 2569
เตรียมชงให้ BEM เดินรถยาวตลอดสาย 33 สถานีระยะทาง 46.60 กม. รูปแบบ PPP Net Cost พร้อมทั้งปลี่ยนแปลงชื่อ 6 สถานี, ยกเลิกสถานีมไหสวรรย์, เปลี่ยนเส้นทางช่วงเตาปูน – รัฐสภา และเพิ่มอีก 2 สถานี เป็นทั้งหมด 17 สถานี
Info: Prachachat.net (20 Jan 2019)

เงินลงทุนจำนวน 1.01 แสนล้านบาทแบ่งออกเป็น

  • • งานโยธา : 77,385 ล้านบาท
  • • ค่าเวนคืนที่ดิน :  15,913 ล้านบาท
  • • ค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ : 32 ล้านบาท
  • • ค่าสิ่งก่อสร้างทดแทน : 1,335 ล้านบาท
  • • ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงาน : 2,865 ล้านบาท
  • • ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดงานโยธา : 3,582 ล้านบาท

มีเปลี่ยนแปลงชื่อ 6 สถานี

  • • สามเสน เป็น วชิรพยาบาล
  • • วังบูรพา เป็น สามยอด (เชื่อมต่อสายสีน้ำเงิน)
  • • สะพานพระพุทธยอดฟ้า เป็น สะพานพุทธฯ
  • • จอมทอง เป็น ดาวคะนอง
  • • ดาวคะนอง เป็น บางปะแก้ว
  • • ประชาอุทิศ เป็น สะพานพระราม 9

ยกเลิกสถานีมไหสวรรย์

ซึ่งเป็นสถานีใต้ดิน เนื่องจากติดอุโมงค์ทางลอดรถยนต์ ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างสถานีได้ตามแบบ และแก้ปัญหาด้วยการขยับระยะห่างของสถานีสำเหร่ และดาวคะนองเข้าหากัน ให้ใกล้แยกมไหสวรรย์มากขึ้น


เปลี่ยนแปลงเส้นทางช่วงสถานีเตาปูน-รัฐสภา

เส้นทางจากสถานีเตาปูน จนถึงสถานีรัฐสภานั้น มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ตัดผ่านพื้นที่ชุมชน (ทิศตะวันตกเฉียงใต้) เป็นลงทิศใต้ผ่านซอยสะพานขวา, ซอยศรีเผื่อน, ซอยศรีพิชัย, ซอยประดู่ แล้วจึงเลี้ยวขวาข้ามคลองบางซื่อ สู่แยกเกียกกาย ซึ่งแนวทางใหม่นี้ จะช่วยลดผลกระทบต่อชุมชนได้ดีที่สุด



เพิ่มอีก 2 สถานีใหม่

คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 6% และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามา 1,400 ล้านบาท (สถานีละ 700 ล้านบาท) และมีอัตราส่วนผลตอบแทนการลงทุนมากกว่า 1.0

การเวนคืนที่ดินที่จะต้องเวนคืนภายในปี 2563 นี้ 

ในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด 10 เขต และพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการอีก 1 อำเภอ
  • • เขตบางซื่อ
  • • เขตดุสิต
  • • เขตพระนคร
  • • เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
  • • เขตสัมพันธวงศ์
  • • เขตธนบุรี
  • • เขตคลองสาน
  • • เขตจอมทอง
  • • เขตราษฎร์บูรณะ
  • • เขตทุ่งครุ
  • • อำเภอพระประแดง
ทั้งนี้ต้องรอขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศลงในพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ตามลำดับ
เตาปูน-วงแหวนกาญจนาฯ, รถไฟฟ้าสายสีม่วง, รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้, รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน, สถานีเตาปูน, รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ, เตาปูน-บางใหญ่, เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ, สถานีวังบูรพา, สถานีวงเวียนใหญ่, สถานีดาวคะนอง
โครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ
ระยะทาง : 23.6 กม.
  • • โครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม.
  • • โครงสร้างทางยกระดับ 11 กม. 
จำนวนสถานี : 17 สถานี
  • • สถานีใต้ดิน 10 สถานี
  • • สถานียกระดับ 8 สถานี

  • มูลค่าโครงการ : 1.01 แสนล้านบาท
  • คาดเริ่มก่อสร้าง : ปี 2564
  • คาดเปิดให้บริการ : ปี 2569
แนวเส้นทางโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ) เริ่มจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือ (ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ) ที่บริเวณสถานีเตาปูน โดยเปลี่ยนเป็นเส้นทางใต้ดินแล้วตรงเข้าถนนทหารเลี้ยวเข้าถนนสามเสน ผ่านรัฐสภาแห่งใหม่ (โรงเรียนโยธินบูรณะเดิม) โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ คลองบางลำพู เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร แยกผ่านฟ้า เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดารามวรวิหาร
เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดข้ามแยกมไหสวรรย์ จากนั้นเปลี่ยนเส้นทางยกระดับผ่านแยกถนนจอมทองเข้าสู่ถนนสุขสวัสดิ์ และสิ้นสุดเส้นทางบริเวณครุใน
คลิก google map เพื่อดูที่ตั้งสถานี  (สามารถเลื่อน ซูม แผนที่และคลิกปุ่มซ้ายบนเพื่อเลือกตำแหน่งของแต่ละสถานี)
สถานีใต้ดิน
1. สถานีรัฐสภา
2. สถานีศรีย่าน
3. สถานีวชิรพยาบาล
4. สถานีหอสมุดแห่งชาติ
5. สถานีบางขุนพรหม
6. สถานีผ่านฟ้า
7. สถานีสามยอด
8. สถานีสะพานพุทธฯ
9. สถานีวงเวียนใหญ่
10. สถานีสำเหร่
สถานียกระดับ
11. สถานีดาวคะนอง
12. สถานีบางปะแก้ว
13. สถานีบางปะกอก
14. สถานีสะพานพระราม 9
15. สถานีราษฎร์บูรณะ
16. สถานีพระประแดง
17. สถานีครุใน
   
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อจากเกียกกาย เป็นสถานีรัฐสภา และปรับตำแหน่งสถานีออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตามแนวถนนสามเสน เป็นระยะ 134 เมตร พร้อมเพิ่มทางขึ้น-ลง จำนวน 2 จุด (จุดที่ 1 และ 3)
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากกรมชลประทาน เป็นสถานีศรีย่าน เพื่อให้ตรงกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู และปรับแบบให้มีความกว้างเสมอกับถนนสามเสน และเพิ่มระยะห่างของทางขึ้น-ลง พร้อมเพิ่มตำแหน่งขึ้น-ลง อีก 1 จุดเป็น 4 จุดตามรูป
มีการปรับตำแหน่งทางขึ้น-ลงใหม่ พร้อมขยายความยาวของสถานีเป็น 133 เมตร
  1. สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  2. สํานักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา
  3. สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
  4. โรงพยาบาลวชิรพยาบาล
  1. 1. สวนมูลนิธิรัฐบุรุษ
  2. 2. สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
  3. 3. สวนหน้าหอสมุดแห่งชาติ
  1. 1. วัดเอี่ยมวรนุช ใกล้สี่แยกวิสุทธิกษัตริย์
  2. 2.ปั๊ม ปตท. ตรงข้ามวัดสามพระยา
  3. 3. โรงพิมพ์ศรีหงส์
  4. 4. ธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนวิสุทธิกษัตริย์
  1. 1. อาคารเทเวศร์ประกันภัย (เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม)
  2. 2. ที่จอดรถหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ
  3. 3. อาคารเทเวศร์ประกันภัย (เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม)
  4. 4. สํานักงานก่อสร้างและบูรณะ สํานักการโยธา กรุงเทพมหานคร
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากวังบูรพา เป็นสถานีสามยอด พร้อมปรับตําแหน่งสถานีออกไป ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแนวถนนมหาไชย เป็นระยะประมาณ 211 เมตร
  1. 1. ที่ดินของสํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ติดกับถนนหลวง)
  2. 2. โรงแรมบูรพา
  3. 3. ที่ดินของสํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นตึกแถว 3 ชั้น
  4. 4. ศูนย์การเรียนรู้ระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม (หน้าสวนรมณีนาถ)
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากสะพานพระพุทธยอดฟ้า เป็นสถานีสะพานพุทธฯ พร้อมย้ายตำแหน่งเข้าใกล้แยกบ้านแขก 
  1. 1. อาคารพาณิชย์ตลาดวงเวียนใหญ่ ติดกับห้างสรรพสินค้าเมอรี่คิงส์
  2. 2. ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 5
  3. 3. คลองบางไส้ไก่
  4. 4. ซอยอินทรพิทักษ์
  1. 1. ตลาดสําเหร่ (ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 )
  2. 2. บ้านสวนสุขจิต ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  3. 3. ลานจอดรถด้านหน้าของโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  4. 4. อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ฝั่งตรงข้ามกับตลาดสําเหร่
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากจอมทอง เป็นสถานีดาวคะนอง เพื่อให้สอดคล้องกับตำแหน่งสถานี และปรับทางขึ้น-ลงเหลือ 2 จุด
  1. 1. อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ใกล้กับคลองบางสะแก
  2. 2. อาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ใกล้กับคลองบางสะแก
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากดาวคะนอง เป็นสถานีบางปะแก้ว เพื่อให้สอดคล้องกับตำแหน่งสถานี และปรับตำแหน่งขึ้น-ลงใหม่
  1. 1. ลานจอดรถของบริษัท คอมพิวเตอร์ เลเบิ้ล เวิลด์ไวด์ จํากัด
  2. 2. อาคารพาณิชย์ 1 ชั้น ใกล้กับซอยสุขสวัสดิ์ 7
  3. 3. ซอยสุขสวัสดิ์ 14 ใกล้ธนาคารกรุงเทพ
  4. 4. ลานจอดรถโรงเรียนสิริอักษรธนบุรีติดกับซอยสุขสวัสดิ์ 12
จากการศึกษาในปัจจุบันมีการปรับตำแหน่งทางขึ้น-ลงให้เหลือ 2 จุดตามรูป
การศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อสถานีจากประชาอุทิศ เป็นสถานีสะพานพระราม 9 เพื่อให้สอดคล้องกับตำแหน่งสถานี และขยับตำแหน่งของสถานีให้เข้ามาใกล้กันยิ่งขึ้น
  1. 1. ซอยสุขสวัสดิ์ 29
  2. 2. ซอยสุขสวัสดิ์ 31
  3. 3. ซอยสุขสวัสดิ์ 46
  4. 4. ซอยสุขสวัสดิ์ 44
มีการปรับจำนวนสถานีให้เหลือ 2 จุด บริเวณอาคารจอดแล้วจร และปรับลดความยาวของสถานีเหลือ 85 เมตร
 
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ มีสถานี Interchange ทั้งหมด 5 สถานีคือ
  • • สถานีเตาปูน
  • [ เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ]
  • • สถานีสะพานผ่านฟ้า
  • [ เชื่อมต่อกับสายสีส้ม ]
  • • สถานีสามยอด
  • [ เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ]
  • • สถานีสะพานพุทธ
  • [ เชื่อมต่อกับสายสีทอง ]
  • • สถานีวงเวียนใหญ่
  • [ เชื่อมต่อกับสายสีเขียว และสายสีแดงเข้ม ]

และสถานีสำเหร่ อยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินนั้น อยู่ห่างจากสายสีเทา สถานีมไหสวรรย์ประมาณ 800 เมตร
อาคารจอดรถ (Park & Ride) มีจำนวน 2 แห่ง รวมทั้งสิ้น 3,850 คัน
1. อาคารจอดรถสถานีบางปะกอก ตั้งอยู่ระหว่างซอยสุขสวัสดิ์ 23 ถึงซอยสุขสวัสดิ์ 25 เป็นอาคารสูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,762 คัน 
2. อาคารจอดรถสถานีราษฎร์บูรณะ มี 2 อาคารทั้งฝั่งขาเข้า และขาออก อาคารที่ 1 สูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 574 คัน อาคารที่ 2 สูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,514 คัน

คลิ๊ก! เพื่ออ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

click button-06
click button-04
click button-07
click button-03
click button-01
click button-02
click button-05
click button-14
click button-20
click button-16
click button-15