รถไฟฟ้าสายสีม่วง “บางใหญ่-เตาปูน” เปิด ส.ค.59

I143 - purple line926

ในที่สุดรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม. หลังใช้เวลาก่อสร้างมาร่วม 6 ปี ตั้งเป้าเตรียมเปิดให้บริการทางการ 6 ส.ค.นี้ หวังใช้เป็นกลไกแก้ไขปัญหารถติดในพื้นฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ช่วงรอยต่อจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯ

ส่วนอัตราค่าโดยสารจะเก็บที่ 14-42 บ. เริ่มจากสถานีคลองบางไผ่สิ้นสุดสถานีเตาปูน แต่ถ้าจะต่อไปสถานีบางซื่อของรถไฟใต้ดินเอ็มอาร์ทีจนถึงสถานีหัวลำโพงจะไม่เกิน 70 บ.

โครงการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน มีระยะทางประมาณ 23 กม. มีสถานีให้บริการทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 50,000 คน/ชม. หรือมากกว่า 400,000 คน/วัน คาดว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารประมาณ 200,000 คน และจะเพิ่มเป็น 400,000 ในปี 2562

 

 

 

รถไฟฟ้าสายสีม่วงกับปัญหา 1 กม.ที่หายไป

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.59 นี้ มีปัญหา!

ปัญหาสถานีบางซื่อ(สายเฉลิมรัชมงคล) ไป สถานีเตาปูน(สายสีม่วง) คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจะสามารถขนผู้โดยสารจากชานเมืองเข้าสู่บางซื่อได้โดยตรง เพราะชื่อของรถไฟฟ้าสายนี้คือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ (เพิ่งเปลี่ยนเป็นช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้) แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น กล่าวคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่นั่งยาวมาจากบางใหญ่ไม่ได้เชื่อมต่อเข้าเมือง แต่หยุดอยู่แค่สถานีเตาปูน ถ้าจะเข้าเมืองต้องเดินทางต่อไปอีก เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีบางซื่อซึ่งเป็นสถานีถัดไป มีระยะทางห่างจากสถานีเตาปูนประมาณ กม.

 

ความเชื่อมต่อที่ไม่ประสาน เรื่องนี้มีที่มา

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธาและจราจร กล่าวว่า จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 57 รัฐบาลมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าการเดินรถไฟฟ้าต้องไม่ผูกขาดกับเอกชนรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้หาเอกชนรายใหม่มาบริหารจัดการเดินรถ โดยไม่ใช้เอกชนรายเดิม นั่นก็คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม

ตามหลักการแล้ว มติ ครม.ที่ออกมาเช่นนี้ ถือว่าเป็นสิ่งดี แต่ในทางกายภาพกลับทำไม่ได้ เพราะถ้าเป็นเอกชนรายใหม่ จะทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้โดยสารที่จะต้องเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า 2 ขบวนในการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะเดินทางจากสถานีบางพลัดไปห้วยขวาง ผู้โดยสารจะต้องนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายไปลงบางซื่อ แล้วเปลี่ยนขบวนไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(เดิม) เพื่อไปสถานีห้วยขวาง

จากนั้นการเฟ้นหาเอกชนเดินรถ 1 สถานี จึงเริ่มต้นขึ้นในปี 2557 ด้วยการเจรจากับ บีอีเอ็ม หรือในฐานะผู้รับสัมปทานหน้าเก่าที่ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน (หัวลำโพง-บางซื่อ) โดยจ้างให้บีอีเอ็มเดินรถถึงปี 2572 และให้รวม 1 สถานีเจ้าปัญหาพ่วงท้ายไปด้วย แต่บีอีเอ็มยอมทำให้เพียง 2 ปีเท่านั้น เพราะเกินจากนี้พวกเขาจะเข้าสู่ภาวะขาดทุน

จนกระทั่ง วันที่ 11 พ.ค. 59 บอร์ดพีพีพี ได้มีมติให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินการไปจัดหาเอกชนสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยมีเงื่อนไขว่า (1) ให้มีการเดินรถแบบต่อเนื่อง พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ไม่มีการเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้า และ (2) เร่งรัดงานช่วงเตาปูน-บางซื่อ ให้เสร็จเป็นอันดับแรก โดย ดร.สามารถ ตั้งคำถามว่า “ใครจะไปทำได้ เพราะถ้าเอกชนรายใหม่ได้ทำ เขาจะไปใช้โรงจอดและโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่ไหน จึงเห็นชัดๆ เลยว่าต้องเป็น บีอีเอ็ม เท่านั้นที่ทำได้ รู้อย่างนี้ทำไมไม่ทำตั้งนานแล้วปล่อยให้เป็นปัญหา ทั้งๆ ที่รู้ว่าปัญหาจะต้องเกิด”

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

หลายคนมองว่า บีอีเอ็ม เล่นเกมกับรัฐ?

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บีอีเอ็ม หรือ ในฐานะ MD แห่ง ช.การช่าง รับผิดชอบงานด้านรถไฟฟ้า กล่าวว่า “เดิมที 1 สถานี หรือ 1 กิโลเมตรที่ว่านี้ มีกำหนดการที่จะเปิดในเดือนธันวาคมปี 59 แต่ติดขัดปัญหาในเรื่องของความล่าช้า หากเขาตัดสินใจเอาไปตั้งแต่แรกก็จบ และเราก็จะทำเสร็จทันเดือนธันวาคมปีนี้ไปแล้ว” หากบีอีเอ็มต้องลงทุนเพิ่ม 1 สถานี แต่สามารถเก็บค่าโดยสารเพิ่มได้เพียง 2 บ. จะทำให้บริษัทขาดทุนปีละ 2,000 ลบ. หากจะให้คุ้มทุนจะต้องอยู่ในอัตรา 9.50 บ./กม. เพราะการทำรถไฟฟ้าเพียงหนึ่งสถานีจะต้องใช้ต้นทุนสูงกว่าคนอื่น ประกอบกับการเก็บเงินได้เพียงหนึ่งสถานี จะทำให้มีรายรับเพียงเล็กน้อย สวนทางกับรายจ่ายที่จะยิ่งโตขึ้น

“หลายคนมองว่า บีอีเอ็ม เล่นเกมกับรัฐ โดยมีประชาชนและความคืบหน้าของรถไฟฟ้าเป็นเดิมพันอยู่หรือเปล่า?” นายสมบัติ ตอบกลับว่า คำตอบคือ ไม่ เราไม่ได้เล่นเกม” เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราพร้อมที่จะดำเนินการตามรัฐบาล และเรามั่นใจว่าสิ่งที่เราเคยเสนอให้แก่รัฐบาล คือ ราคาที่ถูกกว่า สะดวกกว่า รวดเร็วกว่า คือทุกอย่างมีคำว่า กว่า ไปเสียทุกอย่าง และไม่ใช่เราเล่นเกมอะไร ถ้าเล่นเกมคือ เราไม่ยอมทำ แต่นี่เรายอมทำไปเสียทุกเรื่อง ซึ่งอุปสรรคของเรื่องนี้อาจอยู่ที่การทำเพียงหนึ่งสถานี ซึ่งเปรียบเสมือนกับการซื้อของ 1 ชิ้น กับซื้อของ 20 ชิ้น ก็จะมีความแตกต่างกัน จึงเป็นที่มาของรัฐบาลที่ตัดสินใจว่า ฉันจะไม่ซื้อของ 1 ชิ้นแล้ว แต่ฉันจะซื้อของยกลอตทั้ง 20 ชิ้นเลย คือ ทำน้ำเงินส่วนต่อขยายให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยที่ 1 สถานีที่ว่านี้ ก็อยู่ในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายอยู่ดี

“ผมไม่คิดว่าเป็นความผิดของใคร เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมีเหุตและผลของมัน ดังนั้นคนที่ให้เหตุผลเรื่องนี้ได้ดีที่สุด ไม่ใช่ฝั่งผม แต่คือฝั่งภาครัฐเอง” สมบัติ MD แห่ง ช.การช่าง แสดงวาจาเชือดเฉือน

“เรายอมรับว่า เมื่อเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง การเดินรถจาก เตาปูน จะยังไม่เชื่อมต่อกับบางซื่อ ดังนั้นทาง รฟม.จึงจัดให้มีบริการเสริม ซึ่งคาดว่าบริการทั้งสองประเภทจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ฟรี” ผู้ว่า รฟม. กล่าว

ที่มา : ไทยรัฐ ออนไลน์ (17 พ.ค.59)

 

 

แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทางออกของความไม่เชื่อมต่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ล่าสุด “นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้กำหนดแผนการเดินทางสำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ในระหว่างที่ยังไม่สามารถเปิดบริการได้ 2 แนวทาง

1. จัดช่องทางเดินรถพิเศษสำหรับรถโดยสาร ขสมก. เป็นระบบรถเวียน (Shuttle Bus) รับ-ส่งสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อ เบื้องต้นจัดให้บริการระหว่าง 2 สถานี จำนวน 12 คัน ระยะเวลารอบวิ่งแต่ละคันทุก 4 นาที รองรับปริมาณผู้โดยสารประมาณ 3,630 คัน/ชั่วโมง

2. ประสานงานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำรถดีเซลรางวิ่งบนรางรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) รับส่งผู้โดยสารจากสถานีบางซ่อนที่เชื่อมกับสายสีม่วงไปยังสถานีบางซื่อ จำนวน 1 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คน/ขบวน ซึ่งทาง รฟม.ได้ก่อสร้างทางเดินเชื่อม (Sky Walk) ระหว่างสถานีบางซ่อนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสถานีบางซ่อนของ ร.ฟ.ท.ไว้แล้ว

“ส่วนการเก็บค่าบริการนั้น ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างพิจารณาจะให้รัฐออกให้หรือจัดเก็บจากประชาชนที่ใช้บริการ” คำอธิบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

สรุปการเดินทางระหว่างสถานี เตาปูน-บางซื่อ

1. เดินเท้า เดินในระยะทางประมาณ 1 กม. ใช้เวลาในการเดินประมาณ 10-15 นาที

2. วินมอเตอร์ไซค์ หากเลือกใช้บริการวินมอเตอรไซค์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 นาที ถึงสถานีเตาปูน เสียค่าโดยสาร 20-25 บ.

3. รถเมล์ ขสมก หากไม่ติดไฟแดงก็ 5 นาทีโดยประมาณถึงที่หมาย ค่าบริการหากรถเมล์ร้อน 6.50 บ. รถเมล์ปรับอากาศก็เริ่มต้นที่ 11-12 บ.

4. แท็กซี่ ถ้าต้องการความสะดวกก็ขึ้นแท็กซี่ ราคาค่าโดยสาร 35 บ. ขึ้นไป

5. รถเวียน (Shuttle Bus) ที่ทางรัฐเตรียมให้ ระยะเวลารอบวิ่งแต่ละคันทุก 4 นาที *ส่วนค่าโดยสารยังไม่ระบุว่าต้องเสียหรือไม่

6. รถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) รับส่งสถานีบางซ่อน-บางซื่อ มี Sky walk จากสถานีบางซ่อนของสายสีม่วงไปยังสถานีบางซ่อนของสายสีแดง *ส่วนค่าโดยสารยังไม่ระบุว่าต้องเสียหรือไม่

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาวของการเดินรถใน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ โดยมี 2 แนวทาง คือ

1. เจรจาสัมปทานเดิม

แก้สัมปทานเดิมที่ BEM เดินรถอยู่ในช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ให้เดินรถต่อไปถึงสถานีเตาปูน แต่การรื้อสัญญาเดิมจะเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะในสัญญาเดิม BEM ได้สัมปทานเดินรถถึงปี 2572 ถ้าต้องรวมอีก 1 สถานีเข้าไปก็ต้องเพิ่มค่าโดยสารด้วย ทางกระทรวงคมนาคมให้ เพิ่มได้เพียง 2 บ. ซึ่งจะทำให้บริษัท BEM ขาดทุนปีละ 2,000 ลบ. หากจะให้คุ้มทุนจะต้องอยู่ในอัตรา 9.50 บ./กม. ซึ่งกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าไม่สามารถทำได้

2. รวม 1 สถานีนี้ไปอยู่ในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

ให้รวม 1 สถานีนี้คือ ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ไปอยู่ในสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งใครได้สัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้ไป ก็ให้เดินรถ 1 สถานีนี้ก่อนที่สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะเปิดให้บริการในปี 2562 ซึ่งจะได้ข้อสรุปผู้รับสัมปทานนี้ในเดือน พ.ค.59

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ออนไลน์ (20 พ.ค.59)

 

 

รฟม.เปิดให้ลงทะเบียนทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

ประชาชนสามารถไปลงทะเบียนรับบัตรทดลองโดยสารได้ที่ 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีคลองบางไผ่, สถานีแยกนนทบุรี 1 และสถานีเตาปูน โดยจะแบ่งเป็นการลงทะเบียน 6 รอบ แจกตั๋วโดยสารทุกวันอาทิตย์ และทดลองโดยสารทุกวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ สัปดาห์ละ 15,000 ใบ รองรับผู้โดยสารประมาณ 30,000 คนต่อสัปดาห์ เฉลี่ยเดินทาง วันละ 5,000ใบ ผู้โดยสารประมาณ 10,000 คนต่อวัน 

โดย 1 คน สามารถรับบัตรได้ 3 ใบ และใช้สำหรับการเดินทางใน 3 วัน ของสัปดาห์ถัดไป ทั้งนี้ จะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนใน เดือนมิถุนายน 4 วัน คือ วันที่ 5 ,12 ,19 และ 26 และในเดือนกรกฎาคม จะเปิดให้ลงทะเบียน 2 วัน คือ วันที่ 3 และ 5 โดยแต่ละรอบที่เปิดลงทะเบียนจะแจกบัตรรอบละ 5,000 ใบเท่านั้น ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้ 15,000 คน/สัปดาห์ สำหรับอัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 14 บ. และในสถานีถัดไปเพิ่มอีกไม่เกินสถานีละ 2 บ. รวมตลอดสายไม่เกิน 42 บ.

1. ลงทะเบียนรอบแรก วันที่ 5 มิ.ย. 59 ทดลองโดยสารในวันที่ 13,15,17 มิ.ย. 59 เวลา 07.00-09.00น.

2. ลงทะเบียนรอบ 2 วันที่ 12 มิ.ย. 59 ทดลองโดยสารวันที่ 20,22,24 มิ.ย. 59 เวลา 07.00-09.00น.

3. ลงทะเบียนรอบ 3 วันที่ 19 มิ.ย. 59 ทดลองโดยสาร 27,29 มิ.ย. 59 และ 1 ก.ค. 59 เวลา 07.00-09.00น.

4. ลงทะเบียนรอบ 4 วันที่ 26 มิ.ย. 59 ทดลองโดยสาร 4,6,8 ก.ค. 59 เวลา 07.00-09.00 และ 16.00-18.00น.

5. ลงทะเบียนรอบ 5 วันที่ 3 ก.ค. 59 ทดลองโดยสาร 11,13,15 ก.ค. 59 เวลา 07.00-09.00 และ 16.00-18.00น.

6. ลงทะเบียนรอบที่ 6 วันที่ 10 ก.ค. 59 ทดลองโดยสาร 18,20,22 ก.ค. 59 เวลา 07.00-09.00 และ 16.00-18.00 น.

ที่มา : ครอบครัวข่าว 3 (10 พ.ค.59)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

 

 ปี 2558 – เผยโฉมรถไฟฟ้าสายสีม่วง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำลังก่อสร้างนั้นเป็นรถไฟในแบบที่เราคุ้นเคยกันดี ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ตู้ขบวน โดยมีระบบขับเคลื่อนอยู่ที่ตู้ที่อยู่ปลายแต่ละด้าน ส่วนตู้กลางเป็นตู้โดยสารที่ไม่มีระบบขับเคลื่อน แต่ในอนาคต เราสามารถเพิ่มจำนวนตู้โดยสารเข้าไปได้อีกรวมเป็น 6 ตู้ขบวนโดยจะมีความยาวของรถไฟขบวนนี้ทั้งหมดประมาณ 130 เมตร

รถไฟแต่ละตู้ประกอบด้วยประตูผู้โดยสารทั้งหมด 8 ประตู โดยแต่ละด้านมี 4 ประตู โดยจะมีประตูกั้นชานชลาที่ทำด้วยกระจกกั้นระหว่างชานชลากับรถไฟ ขณะที่รถไฟจอดสนิทที่ชานชลา ประตูรถไฟและประตูกั้นชานชลามีความกว้างมากพอที่จะทำให้การอพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟนั้นสามารถทำได้ในเวลาน้อยกว่า 1 นาที

รถไฟที่ประกอบด้วย 3 ตู้ขบวนนี้สามารถจุผู้โดยสารได้ 700-1000 คนได้อย่างสบาย  ในแต่ละตู้ขบวนจะมีระบบปรับอากาศตามมาตรฐานเดียวกันกับรถไฟใต้ดินและรถไฟลอยฟ้าภายในตู้โดยสารประกอบด้วย 125 ที่นั่งรวมทั้งได้จัดที่สำหรับรถคนพิการด้วย ผู้โดยสารจะได้รับระบบข้อมูลข่าวสารทั้งจากรถไฟและจากชานชลาโดยจากการกระจายเสียง และแผนที่แสดงเส้นทางรถไฟ รวมทั้งระบบประกาศแบบอิเล็คทรอนิกส์   อีกทั้งผู้โดยสารสามารถสื่อสารพนักงานควบคุมรถได้

ปัจจุบันรถไฟมาแล้ว 3 ขบวน หลังจากนี้ขบวนรถไฟฟ้าจะทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทย ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปีนี้ จนครบทั้ง 21 ขบวนภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

 ปี 2557 – ความคืบหน้าการก่อสร้าง

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

 

I143 - n2-01

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

รฟฟ.สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ มี 16 สถานี โดยแนวเส้นทางเริ่มจากบริเวณแยกเตาปูน ซึ่งมีสถานีเตาปูนเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จากนั้นเส้นทางวิ่งไปตามถนนกรุงเทพ – นนทบุรี ถนนติวานนท์ ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระนั่งเกล้า ผ่านแยกท่าอิฐ แยกบางพลู แยกบางใหญ่ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก สิ้นสุดโครงการที่บริเวณคลองบางไผ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุง ตามผลการวิเคราะห์และประมาณการจำนวนผู้โดยสารของ สนข. คาดว่าขบวนรถรองรับการเดินทางได้ 6 หมื่นคน/ชั่วโมง ตั้งเป้ามีคนบริการวันละ 1.2 แสนคน

 

I143 - n1-01

คลิก google map เพื่อดูที่ตั้งสถานี ช่วงบางใหญ่-เตาปูน (สามารถเลื่อน ซูม แผนที่และคลิกปุ่มซ้ายบนเพื่อเลือกตำแหน่งของแต่ละสถานี)

 

 

I143 - n3-01

สถานีคลองบางไผ่ (S01)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีตลาดบางใหญ่ (S02)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

สถานีสามแยกบางใหญ่ (S03)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีบางพลู (S04)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

สถานีบางรักใหญ่ (S05)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ (S06)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

สถานีไทรม้า (S07)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีสะพานพระนั่งเกล้า (S08)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

สถานีแยกนนทบุรี 1 (S09)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีศรีพรสวรรค์ (S10)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (S11)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีกระทรวงสาธารณสุข (S12)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีแยกติวานนท์ (S13)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

สถานีวงศ์สว่าง (S14)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog

 

สถานีบางซ่อน (S15)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

สถานีเตาปูน (S16)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

 

I143 - n11-01

จุดเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปยังระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ วางแผนให้เชื่อมต่อ 5 จุด

1.สถานีเตาปูน จะเชื่อมกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที ที่สถานีบางซื่อ 

2.สถานีบางซ่อน จะเชื่อมกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

3.สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี

4.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า จะเชื่อมต่อกับเรือด่วนเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพระนั่ง เกล้าซึ่ง รฟม.รับผิดชอบก่อสร้าง

5.สถานีคลองบางไผ่ เชื่อมกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ รถส่วนบุคคล

 

 

I143 - n7-01

ระบบรถไฟฟ้า

ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) สามารถขนส่งผู้โดยสารประมาณ 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

รูปแบบโครงสร้างทางวิ่ง

โครงสร้างทางวิ่งยกระดับออกแบบเป็นคานรูปกล่องรองรับรางคู่วางบนเสาเดี่ยวตามเกาะกลางถนน และใช้เสาคู่ เพื่อรองรับทางวิ่งช่วงโค้ง

ส่วนรูปแบบทางขึ้น – ลง แต่ละสถานี มีทางขึ้น – ลง  4 แห่ง ยกสูงจากระดับพื้นดินประมาณ 1.20 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยอยู่นอกทางเท้าทั้งสองฝั่งของถนน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ลิฟท์ บันไดเลื่อน และทางลาดสำหรับผู้พิการ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ

 

 

I143 - n8-01

อาคารจอดรถ (Park&Ride) มีจำนวน 4 แห่ง
1. อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ เป็นอาคาร 3 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,800 คัน
2. อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ เป็นอาคาร 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,450 คัน
3. อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ เป็นอาคาร 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,950 คัน
4. อาคารรถสถานีแยกนนทบุรี เป็นอาคาร 4 ชั้น จอดรถยนต์ได้ประมาณ 470 คัน

 

 

I143 - n9-01

ศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่บริเวณ “สถานีคลองบางไผ่” 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีเตาปูน, สถานีบางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง, บางซื่อ-บางใหญ่, บางใหญ่-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีตลาดบางใหญ่, สถานีสามแยกบางใหญ่, สถานีบางพลู, สถานีบางรักใหญ่, สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ, สถานีไทรม้า, สถานีสะพานพระนั่งเกล้า, สถานีแยกนนทบุรี 1, สถานีศรีพรสวรรค์, สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีกระทรวงสาธารณสุข, สถานีแยกติวานนท์, สถานีวงศ์สว่าง, สถานีบางซ่อน, สถานีเตาปูน, Purple line, MRT, Realist blog, เตาปูน บางซื่อ, เตาปูน-บางซื่ิอ, เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ, สถานีคลองบางไผ่, สถานีเตาปูน, สถานีบางซื่อ

 

 

I143 - n5-01

ที่มา : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

 

 

คลิ๊ก! เพื่ออ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

click button-20

click button-04

click button-07

click button-03

click button-01

click button-02

click button-05

click button-14

 

click button-16

click button-15

 

เพิ่มเพื่อน

Subscribe to our mailing list

* indicates required

A photo posted by REALIST (@realist.co.th) on

Latest Posts

October 2017
SMTWTFS
« Sep  
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 

Monthly Archives