รถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดง, บางซื่อ, จตุจักร, บางซื่อ-รังสิต, รถไฟฟ้าชานเมือง บางซื่อ-รังสิต, สถานีดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ, รถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญา 3

ถ้าหาก “คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” อนุมัติงบประมาณจำนวน 8,140 ล้านบาท เพิ่มให้กับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วง “บางซื่อ-รังสิต” ระยะทาง 26 กิโลเมตร เท่ากับเป็นรอบที่ 3 ที่รถไฟฟ้าสีนี้ได้ปรับวงเงินค่าก่อสร้างเพิ่มจาก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” ในปี 2550 ได้ปรับเพิ่มวงเงินก่อสร้างจากเดิมอยู่ที่ 59,888 ล้านบาท มาเป็น 75,548 ล้านบาทในปี 2552 เนื่องจากแบบก่อสร้างที่บริษัทที่ปรึกษาคำนวณไว้ผ่านมาหลายปี ไม่สอดคล้องกับต้นทุนในขณะนั้นจากนั้นในปี 2555 ขยับเพิ่มเป็น 80,375 ล้านบาท

หลังผู้รับเหมาก่อสร้างที่ชนะประมูลเสนอราคามาเกินจากกรอบราคากลาง จึงเป็นสาเหตุให้ “ร.ฟ.ท.” ยุค “ยุทธนา ทัพเจริญ” นั่งเป็นผู้ว่าการ ต้องขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มอีก 10% ตามระเบียบพัสดุที่ให้กรอบไว้ โดยครั้งนั้นปรับเพิ่มอีก 4,827 ล้านบาท

Info : Prachachat Online     (7 July 2014)

 

 

H1 - 1

 

มีนาคม 2559 – Prachachat Online (30 Mar 2016)

เซ็นแล้ว3หมื่นล. จ้างญี่ปุ่นผลิตรถไฟฟ้าสายสีแดงปี 63 วิ่งฉลุย “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต”

ร.ฟ.ท. ได้ลงนามสัญญาจ้างผู้รับเหมา โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง “ช่วงบางซื่อ-รังสิต” งานสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาตู้รถไฟฟ้า กับกิจการร่วมค้า MHSC ภายใต้มูลค่าสัญญา 32,399,999,699 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี เปิดให้บริการปี 63

ประกอบด้วย 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ/สถานีจตุจักร/สถานีวัดเสมียนนารี/สถานีบางเขน/สถานีทุ่งสองห้อง/สถานีหลักสี่/สถานีการเคหะ/สถานีดอนเมือง/สถานีหลักหก และสถานีรังสิต รวมระยะทางประมาณ 26.3 กิโลเมตร คาดว่ารถไฟฟ้าสายสีแดงวิ่วจากตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต จะเปิดบริการในปี 2563 รองรับผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 306,608 คน/วัน และเมื่อขยายโครงการจากบางซื่อไปชุมทางบ้านภาชีในอนาคต จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารที่คาดว่าจะมีประมาณ 449,080 คน/วัน

โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน “บางซื่อ-ตลิ่งชัน”

ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร โดยเริ่มก่อสร้างในปี 2552 แล้วเสร็จเมื่อปี 2555 ประกอบด้วย 3 สถานี คือ สถานีตลิ่งชัน สถานีบางบำหรุ และสถานีบางซ่อน ซึ่งในอนาคตจะมีโครงการจะก่อสร้างเพิ่มเติมอีก3 สถานี คือ สถานีบ้านฉิมพลี สถานีบางกรวย-กฟผ. และสถานีสะพานพระราม 6 ในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน – ศาลายา

สำหรับผลงานก่อสร้างดูรายละเอียดแยกเป็นสัญญาพบว่า

“สัญญาที่ 1” งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ อาคารซ่อมบำรุง และสถานีจตุจักร มีกลุ่มกิจการร่วมค้าเอสยู (บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง มูลค่างาน 34,141 ล้านบาท มีผลงานก้าวหน้าอยู่ที่ 36.86% ยังล่าช้าจากแผนงาน 25.43%

“สัญญาที่ 2” งานทางวิ่งรถไฟยกระดับและระดับดิน พร้อมอาคารสถานี 6 สถานี ได้แก่ บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง และรังสิต มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้าง มูลค่างาน 24,587 ล้านบาท มีผลงานก้าวหน้า 54.65% ยังล่าช้าจากแผนงาน 43.30%

“สัญญาที่ 3” งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมรถไฟฟ้า “การรถไฟแห่งประเทศไทย” เซ็นสัญญากับกลุ่ม MHSC (มิตซูบิชิเฮฟวี่-ฮิตาชิ-สุมิโตโม) ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จแล้ว แต่ล่าช้าอย่างมากซึ่งเปิดประมูลตั้งแต่ต้นปี 2554

 

มีนาคม 2559 – Bangkokbiznews (31 Mar 2016) 

“คมนาคม” สั่ง “ร.ฟ.ท.” เร่งเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน – แดงเข้มเข้าครม. เดือนหน้า คาดเปิดประมูล ก.ค.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามและเร่งรัดการดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้เร่งรัดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินการ ประกวดราคาโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ – พญาไท – มักกะสัน – หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง ตามที่ระบุไว้ในแผน

 

ปี 2557

ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยรฟต. งบ 88,500 ลบ. 10 สถานี 26.3 กม. เฉลี่ย กม.ละ 3,365 ลบ.

สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุงของ “กลุ่มกิจการร่วมค้า SU” (บมจ.ซิโน-ไทยฯ และ บมจ.ยูนิคฯ) จาก 27,344 ล้านบาทเป็น 30,078 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโครงสร้างโยธาและสถานีของ “บมจ.อิตาเลียนไทย” จาก 18,861 ล้านบาท เป็น 21,406 ล้านบาท และสัญญาที่ 3งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมรถไฟฟ้า จาก 26,272 ล้านบาท เป็น 28,899 ล้านบาท

 ยุค “ประภัสร์ จงสงวน” เตรียมจะเสนอขอเพิ่ม 8,140 ล้านบาท และได้รับอนุมัติจาก “คสช.” เท่ากับว่ารถไฟฟ้าสายนี้ เบ็ดเสร็จใช้เงินลงทุนอยู่ที่ 88,815 ล้านบาท โดยเหตุและผลของการขอปรับวงเงินในครั้งนี้ เนื่องจากเพิ่มเนื้องานในส่วนของสัญญาที่ 1 “สถานีกลางบางซื่อ” ในส่วนของชานชาลาให้รองรับกับรถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่จะสร้างในอนาคต โดย “ร.ฟ.ท.” เพิ่มค่าก่อสร้างให้สัญญาที่ 1 จำนวน 4,315 ล้านบาท จากเดิม 29,826 ล้านบาท สัญญาที่ 2 จำนวน 3,352 ล้านบาท จากเดิม 21,235 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างรางวิ่งสำหรับรถไฟฟ้าเพิ่ม 1 ราง จากเดิมออกแบบไว้ 3 ราง เป็น 4 ราง 

 

 

H2 - 1

คลิก google map เพื่อดูที่ตั้งสถานี (สามารถเลื่อน ซูม แผนที่และคลิกปุ่มซ้ายบนเพื่อเลือกตำแหน่งของแต่ละสถานี)

รถไฟฟ้าสายสีแดง, บางซื่อ, จตุจักร, บางซื่อ-รังสิต, รถไฟฟ้าชานเมือง บางซื่อ-รังสิต, สถานีดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย

จุดเริ่มต้นโครงการ เริ่มจาก กม.6+000 บริเวณสามแยกประดิพัทธ์ ประมาณ 1.8 กิโลเมตร ทางทิศใต้ของสถานีบางซื่อ

ไปตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี ระยะทางประมาณ 26.3 กิโลเมตร

โดยในอนาคตอันใกล้นี้จะต่อขยายไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตแนวเส้นทางมีระยะทางรวม 26.3 กิโลเมตร

ก่อสร้างเป็นทางยกระดับ จากบางซื่อ (กม.6+000) ไปถึงดอนเมือง (กม.25+232) ระยะทาง 19.2 กิโลเมตร และลดระดับลงอยู่ระดับพื้นดิน จากสถานีดอนเมือง (กม.25+232) ถึงรังสิต (กม.32+350) ระยะทาง 7.1 กม. โดยมีรั้วกั้นตลอดแนวจากดอนเมืองถึงรังสิต ขนาดทาง 1.000 เมตร (Meter Gauge) เชื่อมต่อกับทางรถไฟสายเหนือในปัจจุบัน

โดยการก่อสร้างเป็นทางยกระดับจากบางซื่อ (กม.6+000) ไปยังดอนเมือง (กม.25+232) ระยะทาง 19.2 กิโลเมตร และลดระดับลงอยู่ระดับพื้นดินจากสถานีดอนเมือง (กม.25+232) ถึงรังสิต (กม.32+350) ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร

มีรั้วกั้นตลอดแนวเส้นทางจากดอนเมืองถึงรังสิต ทางรถไฟมีขนาด 1.000 เมตร (Meter Gauge) เชื่อมต่อกับทางรถไฟสายเหนือในปัจจุบัน

 

H4 -1

1.สถานีกลางบางซื่อ

รถไฟฟ้าสายสีแดง, บางซื่อ, จตุจักร, บางซื่อ-รังสิต, รถไฟฟ้าชานเมือง บางซื่อ-รังสิต, สถานีดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย

รถไฟฟ้าสายสีแดง, บางซื่อ, จตุจักร, บางซื่อ-รังสิต, รถไฟฟ้าชานเมือง บางซื่อ-รังสิต, สถานีดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีกลางบางซื่อ (กม.7+800) ตั้งอยู่บริเวณชุมทางบางซื่อ ถนนเทิดดำริในปัจจุบัน

สถานีกลางบางซื่อ หรือศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต จะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ โดยเป็นสถานีชุมทางของรถไฟทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ ระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ที่เป็นรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง (แอร์พอร์ต เรล ลิงค์) และรถไฟความเร็วสูงที่จะพัฒนาในอนาคต โดยสถานีกลางบางซื่อมีรูปแบบดังนี้

• ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน โดยมีโถงเชื่อมต่อจากพื้นที่จอดรถ ขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร และมีทางเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

• ชั้นพื้นดิน ประกอบด้วย

     1. โถงพักคอยและรับผู้โดยสาร

     2. พื้นที่ชั้นลอยสำหรับควบคุมระบบการเดินรถ และมีส่วนสำหรับต้อนรับบุคคลสำคัญ

     3. พื้นที่โถงสำหรับจำหน่ายตั๋วโดยสาร และจุดเชื่อมต่อไปยังสถานีบางซื่อของ รฟม.

     4. พื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า

• ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล รูปแบบชานชาลาตรงกลาง จำนวน 12 ชานชาลา

• ชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลารถไฟชานเมือง รูปแบบชานชาลาตรงกลาง จำนวน 12 ชานชาลา โดยระยะแรกเปิดใช้ 4 ชานชาลา

 

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

 

2. สถานีจตุจักร

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีจตุจักร (กม.10+275) ตั้งอยู่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2 และถนนกำแพงเพชร 6 ใกล้กับบ้านพักนิคมรถไฟ กม.11

3. สถานีวัดเสมียนนารี

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีวัดเสมียนนารี (กม.12+340) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีจตุจักรกับสถานีบางเขน บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ตรงข้ามวัดเสมียนนารี

 

4. สถานีบางเขน

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีบางเขน (กม.13+281) ตั้งอยู่บริเวณแยกบางเขน ช่วงถนนกำแพงเพชร 6 ตัดกับถนนงามวงศ์วาน ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนวิภาวดีรังสิต

5. สถานีทุ่งสองห้อง

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีทุ่งสองห้อง (กม.14+750) ตั้งอยู่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 และถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้กองกำกับการสุนัขตำรวจ

 

6. สถานีหลักสี่

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีหลักสี่ (กม.17+943) ตั้งอยู่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ทางด้านทิศเหนือของแยกหลักสี่ ตรงข้ามกับอาคารไอทีสแควร์ ติดถนนแจ้งวัฒนะ

7. สถานีการเคหะ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีการเคหะ (กม.19+500) ตั้งอยู่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 และถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้แฟลตการเคหะฯ ดอนเมือง

 

8. สถานีดอนเมือง

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีดอนเมือง (กม.21+525) ตั้งอยู่ตรงข้ามอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 และถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้สถานีรถไฟดอนเมืองปัจจุบัน

9. สถานีหลักหก

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีหลักหก (กม.27+477) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีดอนเมืองและสถานีรังสิต บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเชื่อมต่อกับถนนเอกทักษิณ และถนนพหลโยธิน ใกล้หมู่บ้านเมืองเอก

 

10. สถานีรังสิต

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีรังสิต (กม.30+347) ตั้งอยู่บริเวณถนนรังสิต-ปทุมธานี และถนนกำแพงเพชร 6 บริเวณหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

 

H5 - 1

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

 

H8 - 1

 

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีประเภทที่ 1

เป็นสถานียกระดับรองรับเฉพาะรถไฟฟ้าชานเมือง ได้แก่ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี (ก่อสร้างในอนาคต) สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ

• ชั้นพื้นดิน : เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการ

• ชั้นที่ 2 : เป็นชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร และเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านขึ้นไปยังชานชาลา

• ชั้นที่ 3 : เป็นชั้นชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง รูปแบบชานชาลาด้านข้าง

 

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีประเภทที่ 2

เป็นสถานียกระดับ รองรับทั้งรถไฟฟ้าชานเมืองและรถไฟทางไกล ได้แก่ สถานีดอนเมือง

• ชั้นพื้นดิน : เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการ

• ชั้นที่ 2 : เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว และเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านขึ้นไปยังชานชาลารถไฟฟ้าชานเมืองและรถไฟทางไกล

• ชั้นที่ 3 : เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล รูปแบบชานชาลาตรงกลาง

• ชั้นที่ 4 : เป็นชั้นชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง รูปแบบชานชาลาตรงกลาง

 

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

สถานีประเภทที่ 3

เป็นสถานียกระดับ รองรับรถไฟฟ้าชานเมือง และระดับดิน รองรับรถไฟทางไกล ได้แก่ สถานีรังสิต

• ชั้นพื้นดิน : เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล รูปแบบชานชาลาตรงกลาง และพื้นที่จอดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร

• ชั้นที่ 2 : เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว และพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านไปยังชานชาลารถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าชานเมือง

• ชั้นที่ 3 : เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมือง รูปแบบชานชาลาตรงกลาง

 

H7 - 1

ระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต เป็นโครงการแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (M-MAP) กรอบวงเงิน 59,888 ล้านบาท ได้รับความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และประกวดราคาจนได้ผู้รับจ้างในสัญญาที่ 1 และ 2 รวมทั้งที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง ที่ปรึกษาบริหารโครงการ โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2556 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี

• เป็นทางรถไฟ 4 ทาง จนถึงสถานีดอนเมือง ขนาดทาง 1.000 เมตร

• โครงสร้างเป็นทางยกระดับสูง 17 เมตร ช่วงสถานีบางซื่อ-สถานีดอนเมือง (บางส่วนใช้เสาตอม่อโครงการรถไฟฟ้าโฮปเวลล์ในอดีตที่ถูกทิ้งร้างจำนวน 1,539 ต้น) แล้วลาดลงระดับพื้นดินจนถึงสถานีรังสิตและธรรมศาสตร์ ซึ่งมีรั้วกั้นตลอดเส้นทางเพื่อไม่ให้มีจุดตัดเสมอระดับ

• ศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถ ใช้ศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถ ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ย่านสถานีบางซื่อ

• ถนนเลียบทางรถไฟ 4 ช่องจราจร จากสถานีบางซื่อ ผ่านสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ จากนั้นย้ายไปเลียบขนานทางด้านทิศตะวันออก ผ่านสถานีดอนเมือง แล้วย้ายไปเลียบขนานทางด้านทิศตะวันตก จนสิ้นสุดเส้นทางที่สถานีรังสิต

• ทางข้ามเลียบทางรถไฟ: มี 2 จุด ได้แก่ บริเวณทางผ่านเปรมประชา และบริเวณซอยพหลโยธิน 87

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

 

H6 - 1

สัญญาที่ 1                                                                                 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง

 

1. สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักรพร้อมอาคารสถานี

2. ทางรถไฟยกระดับ จาก กม.6+600 ถึง กม.12+201.700

3. ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ลานจอดรถไฟ และอาคารอื่นๆ ที่สัมพันธ์กับการควบคุมการเดินรถ

4. ถนน สะพานยกระดับ และระบบระบายน้ำ

 

สัญญาที่ 2                                                                             งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ-รังสิต

 

1. สถานี 6 สถานีพร้อมอาคารสถานี (สถานีบางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมืองและรังสิต)

2. ทางรถไฟยกระดับ จาก กม.12+201.700 ถึง กม.25+232 และทางรถไฟระดับดิน จาก กม.25+232 ถึง กม.32+350

3. ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ และระบบระบายน้ำ

4. งานโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขยายสถานีวัดเสมียนนารีและหลักหกในอนาคต

 

สัญญาที่ 3                                                                             งานระบบไฟฟ้ารถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต

 

1. งานวางรางขนาด 1 เมตร (Meter Gauge)

2. ระบบไฟฟ้ากำลังเพื่อรถไฟฟ้า

3. ระบบควบคุมการเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณ

4. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม

5. ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ

6. สิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์ซ่อมบำรุงและอุปกรณ์

7. ระบบรักษาความปลอดภัยควบคุมทางเข้าออกและระบบปฏิบัติการพร้อมด้วยระบบสารสนเทศ

8. สถานีจ่ายไฟและหม้อแปลงไฟฟ้าอัตโนมัติ

9. รื้อถอน ปรับปรุง ดัดแปลง และ/หรือย้ายรางเดิม ปรับระดับทางข้ามและอาณัติสัญญาณ/สื่อสารโทรคมนาคม

10. การจัดหาตู้รถไฟฟ้าและปรับปรุงระบบความปลอดภัยการเดินรถ (ATP) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

11. จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมพร้อมคู่มือแนะนำการปฏิบัติของระบบเดินรถ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

ดอนเมือง, สถานีบางบำหรุ, สถานีรังสิต, สถานีศิริราช, สถานีตลิ่งชัน, สถานีศาลายา, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสีแดงอ่อน, รถไฟฟ้าสีแดงเข้ม, สถานีจตุจักร, สถานีบางเขน, สถานีธรรมศาสตร์, สถานีหลักหก, รฟท, bts, mrt, ข่าวรถไฟฟ้า, ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต, หัวลำโพง-บางซื่อ, หัวลำโพง-มหาชัย, สถานีกลางบางซื่อ

 

 

H9-1

ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต

สัญญาที่ 1 – สถานีกลางบางซื่อ – จัตุจักร + ศูนย์ซ่อมบำรุง

สัญญาที่ 1 - สถานีกลางบางซื่อ - จัตุจักร + ศูนย์ซ่อมบำรุง

สัญญาที่ 1 - สถานีกลางบางซื่อ - จัตุจักร + ศูนย์ซ่อมบำรุง

 

สัญญาที่ 2 – งานทางรถไฟ + สถานีอีก 8 แห่ง

สัญญาที่ 2 - งานทางรถไฟ + สถานีอีก 8 แห่ง

สัญญาที่ 2 - งานทางรถไฟ + สถานีอีก 8 แห่ง

INFO : Bangsue-Rangsitredline.com

คลิ๊ก! เพื่ออ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

click button-20

click button-04

click button-02

click button-03

click button-01

click button-06

click button-05

click button-14

 

click button-16

click button-15

 

รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต

เพิ่มเพื่อน

Subscribe to our mailing list

* indicates required

A photo posted by REALIST (@realist.co.th) on

Latest Posts

October 2017
SMTWTFS
« Sep  
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 

Monthly Archives