รถไฟฟ้าสายสีแดง UPDATE 2564

รถไฟฟ้าสายสีแดง
รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นอีกสายที่กำลังจะมีกำหนดเสร็จในปี 2564 นั่นคือสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต และสายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงประกอบด้วย 2 สายด้วยกัน นั่นคือ สายสีแดงเข้ม และสีแดงอ่อน โดยจะกล่าวถึงรายละเอียดของแต่ละสายในบทความนี้กัน ซึ่งหากกล่าวโดยสรุปนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มต้นเพื่อแก้ปัญหาการเดินรถที่จะเดินทางออกจากสถานีหัวลำโพง ปัญหาคือ ความล่าช้าและการไปถึงปลายทางไม่ตรงเวลา เมื่อขบวนรถไฟออกจากสถานีหัวลำโพง จุดตัดแรกที่รถไฟจะมาเจอคือ จุดตัดยมราช ซึ่งนอกจากรถไฟแล้วก็ยังมีการจราจรบนท้องถนนที่หนาแน่นด้วย ทำให้ในช่วงเช้าและเย็น รถไฟต้องจอดรอการจราจรในจุดนี้ ซึ่งกินเวลาค่อนข้างนาน รวมถึงอุปสรรคอื่นๆ อีกหลายอย่างจึงทำให้รถบางขบวนมาถึงปลายทางช้ากว่ากำหนด ซึ่งในอดีตเมื่อ 30 ปีก่อน เคยมีโครงการหนึ่งเกิดขึ้นมาเพื่อจะช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ คือ โครงการโฮปเวลล์ หรือ โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับ แต่ก็ไม่สำเร็จจากปัญหาการคอรัปชั่น และก็ได้ทิ้งซากเอาไว้ดั่งที่ได้เห็นกันในปัจจุบัน
 
รถไฟฟ้าสายสีแดง
ในบทความนี้ จะพาไปอัพเดทความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงกัน โดยจะเกริ่นที่มาเล็กน้อยของโครงการนี้ และพาไปดูเส้นทางที่มีทั้งหมดในแผนการ ณ ปัจจุบัน โดยประกอบไปด้วย
สายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต, สายสีแดงเข้ม บางซื่อ-หัวลำโพง, สายสีแดงเข้ม รังสิต – ธรรมศาสตร์รังสิต, สายสีแดงเข้ม ธรรมศาสตร์รังสิต – บ้านภาชี,  สายสีแดงเข้ม หัวลำโพง-มหาชัย, สายสีแดงเข้ม มหาชัย – ปากท่อ, สายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน, สายสีแดงอ่อน บางซื่อ – หัวหมาก, สายสีแดงอ่อน ศาลายา-ตลิ่งชัน-ศิริราช,  สายสีแดงอ่อน พญาไท – แม่น้ำ, สายสีแดงอ่อน หัวหมาก – ฉะเชิงเทรา และสายสีแดงอ่อน ศาลายา – นครปฐม 
 
รถไฟฟ้าสายสีแดง
ซึ่งมี 6 ช่วงส่วนต่อขยายที่ได้มีการศึกษาโครงการเพิ่มเติมจากสายสีแดงเดิมที่ได้ศึกษาไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยทั้ง 6 ช่วงส่วนต่อขยายนี้ ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ธรรมศาสตร์รังสิต – บ้านภาชี, หัวลำโพง-มหาชัย, สายสีแดงเข้ม มหาชัย – ปากท่อ, สายสีแดงอ่อน พญาไท – แม่น้ำ, สายสีแดงอ่อน หัวหมาก – ฉะเชิงเทรา และสายสีแดงอ่อน ศาลายา – นครปฐม ช่วงส่วนต่อขยายนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาศึกษาโครงการอยู่ ยกเว้นสายสีแดงช่วงธรรมศาสตร์รังสิต – บ้านภาชีที่ได้รับการอนุมัติโครงการเป็นที่เรียบร้อย และอยู่ในขั้นตอนการเตรียมประมูล ลองไปอ่านรายละเอียดในบทความนี้กันได้เลย
 

จุดมุ่งหมายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นอย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือโครงการที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องความล่าช้าและไม่ตรงเวลาของรถไฟที่ออกมาจากสถานีกลางเดิมคือ สถานีหัวลำโพง โดยหลักๆ คือ การสร้างสถานีกลางบางซื่อขึ้นมา เพื่อให้เป็นสถานีหลักแทนสถานีหัวลำโพง ซึ่งสถานีกลางบางซื่อสามารถรองรับปริมาณการเดินทางด้วยระบบรางได้หลากหลายระบบ รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องขบวนรถไฟมาเจอกับจุดตัดเส้นถนนทางเดินรถด้วยการยกระดับทางรถไฟข้ามถนน หรือบางจุดก็ลดระดับทางรถไฟให้ลอดถนน (อุโมงค์) ซึ่งนอกจากนั้นก็ยังมีการเปลี่ยนขบวนรถไฟชานเมืองที่วิ่งบนระดับพื้นดินให้กลายเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองอีกด้วย ข้อดีคือ ขบวนรถมีรอบวิ่งที่ถี่ขึ้น ตารางเวลาแน่นอนชัดเจน สะดวกสบายขึ้น
รวมถึงความเร็วในการวิ่งที่เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 120-160 กม./ชม. และรถไฟที่วิ่งจะแบ่งออกเป็นสองขบวนคือ รถไฟที่จอดทุกสถานี กับรถไฟที่จอดเฉพาะสถานีใหญ่ (เป็นรูปแบบรถไฟทางไกล) และมีรถไฟขนส่งที่ค้าซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิ่งในเวลากลางคืน โดยเส้นสีแดงยังเป็นโครงข่ายที่วิ่งไปเชื่อมต่อกับสายอื่นๆ ที่กระจายตัวอยู่โดยรอบกรุงเทพฯ และฝั่งชานเมือง โดยรถไฟฟ้าสายสีแดงจะแบ่งออกเป็นสายหลักทั้งหมดสองสาย คือ สายสีแดงเข้ม รังสิต-หัวลำโพง (ซึ่งเป็นการวิ่งจากทิศเหนือถึงทิศใต้) และสายสีแดงอ่อน ศาลายา-หัวหมาก (วิ่งจากตะวันตกไปยังตะวันออก) ซึ่งสายล่าสุดที่กำลังจะเปิดให้บริการในปี 2564 คือ สายสีแดงอ่อน บางซื่อ-รังสิต และสายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน พร้อมกับการเปิดใช้งานสถานีกลางบางซื่อ
 

รูปแบบรถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดง
สายสีแดงเข้ม
  • – ตัวรถ ฮิตาชิ Series2000 (Class2000)
  • – ตัวรถเป็นรถปรับอากาศขนาดกว้าง 2.86 เมตร ยาว 20 เมตร ต่อตู้ สูงประมาณ 3.7 เมตร
  • – รูปแบบขบวนรถไฟสายสีแดงเข้ม 6 ตู้ต่อขบวน มีทั้งหมด 15 ขบวน 90 ตู้
  • – มีความเร็วสูงสุด 152 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • – ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 25 กิโลโวลต์ 50 เฮิรตซ์ เพื่อป้อนระบบขับเคลื่อนรถ
  • – สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 18,213 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง
  • – จุผู้โดยสารได้สูงสุด 1,366 คนต่อขบวน (คำนวณจากอัตราหนาแน่นที่ 3 คน/ตารางเมตร)
  • – ใช้ระบบอาณัติสัญญาณเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติจากศูนย์ควบคุมการเดินรถ
สายสีแดงอ่อน
  • – ตัวรถ ฮิตาชิ Series2000 (Class2000)
  • – ตัวรถเป็นรถปรับอากาศขนาดกว้าง 2.8-3.7 เมตร ยาว 20 เมตร สูงประมาณ 3.7 เมตร
  • – รูปแบบขบวนรถไฟสายสีแดงอ่อน 4 ตู้ต่อขบวน มีทั้งหมด 10 ขบวน 40 ตู้
  • – มีความเร็วสูงสุด 114 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • – ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 25 กิโลโวลต์ 50 เฮิรตซ์ เพื่อป้อนระบบขับเคลื่อนรถ
  • – สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 11,960 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง
  • – ใช้ระบบอาณัติสัญญาณเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติจากศูนย์ควบคุมการเดินรถ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงกับ เส้นทางเชื่อมท่าอากาศยาน (Airport Rail Link)

image : heidelbergcement.com
รถไฟทั้งสองสายจะให้บริการผู้โดยสารคนละกลุ่ม โดยเส้นเชื่อมท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) จะวิ่งได้ไวกว่าเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเชื่อมต่อระหว่างสนามบินทั้งสองที่ คือ สนามบินสุวรรณภูมิ กับ สนามบินดอนเมือง โดย Airport Rail Link จะเป็นเส้นทางขนานไปกับเส้นรถไฟสายสีแดง และใช้เป็นเพียงเส้นทางเสริม มีระยะทางแค่ส่วนหนึ่งของสายสีแดงทั้งหมด และมีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 200,000 คน/วัน
กล่าวโดยสรุป คือ รถไฟฟ้าสายสีแดงถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการวางรากฐานของรถไฟทางไกลของประเทศในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้รูปแบบรถไฟพื้นฐานที่รองรับได้ทั้งรูปแบบดีเซลและไฟฟ้า โดยตัวรางยังคงใช้ขนาด 1 ม. อยู่เพื่อให้รถเดิมสามารถวิ่งได้ เนื่องจากงบประมาณที่มียังไม่สามารถเปลี่ยนเป็นแบบ 1.435 ม. ได้ ซึ่งหากเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งหมด งบที่ใช้จะมากกว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเสียอีก จึงไม่คุ้มค่าในการลงทุน (1.435ม. เป็นขนาดมาตรฐานของรางรถไฟทั่วโลก)
.

UPDATE รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม 2564

image : Render Thailand    

สายสีแดงเข้ม

รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บ้านภาชี-ปากท่อ) ระยะทางรวม 185 กิโลเมตร รวม 62 สถานี เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมกรุงเทพฯ โซนเหนือและใต้ ปัจจุบันเตรียมเปิดโครงการช่วงบางซื่อ-รังสิตในเดือน พ.ย. 64 ส่วนช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง, ช่วงรังสิต – ธรรมศาสตร์รังสิต อยู่ในช่วงเตรียมประมูล และโครงการที่อยู่ในระหว่างพิจารณาโครงการคือ ช่วง ธรรมศาสตร์รังสิต – บ้านภาชี, หัวลำโพง – มหาชัย และมหาชัย – ปากท่อ  

1. ช่วง บางซื่อ-รังสิต (เตรียมเปิด พ.ย. 64)

รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม บางซื่อ – รังสิต มีระยะทางทั้งหมด 25.7 กม. มีทั้งหมด 10 สถานี ปัจจุบันมูลค่าโครงการอยู่ที่ประมาณ 88,003 ลบ. โดยเส้นนี้จะเริ่มเปิดใช้งานอยู่ที่ พ.ย. ปี 2564 โดยแผนการณ์เปิดใช้งานเส้นนี้พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน และสถานีกลางบางซื่อซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมสายรถไฟหลายสายด้วยกัน ในช่วงแรกจะเปิดให้บริการเพื่อทดลองระบบในวันที่ 26 มี.ค. 64 และ 28 ก.ค. 64 หลังจากนั้นตั้งแต่เดือน พ.ย. 64 จะเป็นการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการโดยคิดราคาค่าโดยสาร โดยเปิดบริการพร้อมกับสายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  และ Thailand-Infra 
 

สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต

สถานีกลางบางซื่อ

image : Property Guru Thailand
image : one31.net
image : Render Thailand
image : Render Thailand
สถานีกลางบางซื่อถูกสร้างขึ้นให้เป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายระบบคมนาคมทางรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เนื่องจากเป็นสถานีที่มีรถไฟฟ้าผ่าน 4 สาย ได้แก่ สายสีแดงชานเมือง สายสีแดงอ่อน สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว และนอกจากนั้นยังมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เชื่อมต่อจากภาคเหนือลงสู่ภาคใต้
และบริเวณโดยรอบสถานีมีการพัฒนาเป็น TOD (Transit Oriented Development) ที่รองรับประชากรที่เข้ามาได้มากขึ้นถึงสองล้านคน แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน อย่างครบวงจร ทั้งแหล่งกินดื่ม พาณิชยกรรม สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ โรงแรม รวมไปถึงสถานที่จัดประชุมสัมมนาทำให้บริเวณสถานีบางซื่อ เป็นแหล่งทำเลทองแห่งใหม่ที่น่าจับตามอง

จุดเชื่อมต่อ

Mixed-use Project

สถานีบางเขน

สถานีหลักสี่

สถานีดอนเมือง

สถานีรังสิต

 

สถานีทุ่งสองห้อง

สถานีการเคหะ

สถานีหลักหก

 

2. ส่วนต่อขยาย บางซื่อ-หัวลำโพง

รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม บางซื่อ – หัวลำโพง มีระยะทางทั้งหมด 11 กม. มีทั้งหมด 5 สถานี สำหรับสาย บางซื่อ-หัวลำโพงจะเป็นเส้นทางที่มีการผสมผสานระหว่างโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน (At Grade) โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ (Elevated)  โครงสร้างทางวิ่งแบบคลองแห้ง  (Open Trench and Cut & Cover Tunnel)  และโครงสร้างระดับใต้ดิน 2 ชั้น โดยมีระบบการเดินรถสอดคล้องกับแผนการเดินรถในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต  และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน  ซึ่งมีทั้งแบบรถด่วนและรถธรรมดา โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการทดลองวิ่งไปในปี 2567
ที่มา : Thailand-Infra 
     

3. ส่วนต่อขยายเหนือ รังสิต-ธรรมศาสตร์รังสิต 

รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม รังสิต – ธรรมศาสตร์รังสิต มีระยะทางทั้งหมด 10.3 กม. มีทั้งหมด 4 สถานี เป็นโครงการเพื่อบรรเทาปัญหาการติดขัดจราจรบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และบริเวณโดยรอบ เนื่องจากมีปัญหาการจราจรติดขัดมากในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โครงการยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมประมูล โดยตามแผนการจะเปิดให้บริการในปี 2567
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  และ Thailand-Infra 
     

4. ส่วนต่อขยายเหนือ ธรรมศาสตร์รังสิต-บ้านภาชี 

รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ธรรมศาสตร์รังสิต – บ้านภาชี มีระยะทางทั้งหมด 22 กม. มีทั้งหมด 9 สถานี เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงตือโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง เส้นทางของสายรถไฟฟ้าสายนี้จะยาวไปถึงจังหวัดข้างเคียงด้วย สำหรับส่วนต่อขยายนี้ เส้นทางจะยาวไปถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่บ้านภาชีเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการขนส่งมวลชนที่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้อย่างง่ายดาย โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2572
ที่มา : Thailand-Infra
   

5. ส่วนต่อขยายใต้ หัวลำโพง-มหาชัย

 
รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม หัวลำโพง – มหาชัย มีระยะทางทั้งหมด 38 กม. มีทั้งหมด 17 สถานี ยังคงต้องรอการจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าเพื่อพัฒนาขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (M-Map)  ระยะที่ 2 มีปัญหาในทางช่วงคลองสาน -วงเวียนใหญ่ ต้องการให้เป็นอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งต้องลงทุนเพิ่มอีกหลายหมื่นล้าน เลยทำให้ต้องมีการแก้ไขแบบ และไปเริ่มกระบวนการเตรียมการก่อสร้างใหม่
ที่มา : Thailand-Infra
 

6. ส่วนต่อขยายใต้ มหาชัย – ปากท่อ

รถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม มหาชัย – ปากท่อ มีระยะทางทั้งหมด 78 กม. มีทั้งหมด 17 สถานี ยังคงต้องรอการจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าเพื่อพัฒนาขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (M-Map)  ระยะที่ 2 เนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่เส้นทางคัดค้าน จึงต้องพับโครงการ และทำการศึกษาขึ้นมาใหม่ เส้นทางนี้จะเริ่มจาก มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ไปจนถึง ปากท่อ จังหวัดราชบุรี
ที่มา : Thailand-Infra
   

UPDATE รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน 2564

 

สายสีแดงอ่อน

รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนหรือรถไฟชานเมืองสายตะวันออก-ตะวันตก เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าชานเมืองสีแดง มีระยะทางประมาณ 127.9 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ตอนนี้โครงการช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชันเตรียมเปิดให้บริการในเดือน พ.ย. 64 ส่วนโครงการช่วงบางซื่อ – หัวหมาก และช่วงศาลายา – ตลิ่งชัน – ศิริราช อยู่ในช่วงการเปิดประมูลโครงการ และโครงการช่วงพญาไท – แม่น้ำ, ช่วงศาลายา – นครปฐม และช่วงหัวหมาก – ฉะเชิงเทรา อยู่ในช่วงพิจารณาโครงการ

1. ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน (เตรียมเปิด พ.ย. 64)

รถไฟฟ้าสายสีแดง
โครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีระยะทางทั้งหมด 15 กม. มีทั้งหมด 5 สถานี งบประมาณโครงการอยู่ที่ 8,748 ลบ. โดยเส้นทางนี้จะเริ่มเปิดใช้งานอยู่ที่ พ.ย. 64 เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ – รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ โครงการนี้เป็นโครงการที่ก่อสร้างเสร็จมาตั้งแต่ปี 55 แต่เพราะ ร.ฟ.ท. ได้นำเรื่องงานระบบและจัดหาขบวนรถไปผูกติดกับงานสัญญาที่ 3 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ – รังสิต จึงทำให้โครงการนี้ยังไม่สามารถเปิดบริการได้ในตอนนั้น ในภายหลังจึงได้รับการตรวจสอบสภาพความเสื่อมโทรมของโครงการก่อนการเปิดใช้งาน ในช่วงแรกจะเปิดให้บริการเพื่อทดลองระบบในวันที่ 26 มี.ค. 64 และ 28 ก.ค. 64 หลังจากนั้นตั้งแต่เดือน พ.ย. 64 จะเป็นการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการโดยคิดราคาค่าโดยสาร โดยเปิดบริการพร้อมกับสายสีแดงเข้ม บางซื่อ – รังสิต
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  และ Thailand-Infra 
   

สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน

สถานีบางซ่อน

สถานีบางบำหรุ

..

2. ช่วงบางซื่อ – หัวหมาก (Missing Link)

รถไฟฟ้าสายสีแดง
โครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน Missing Link ช่วงบางซื่อ-หัวหมาก มีระยะทางทั้งหมด 19.4 กม. มีทั้งหมด 5 สถานี ปัจจุบันประเมินวงเงินที่ต้องใช้อยู่ที่ 44,000 ลบ.  และได้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอปรับเพิ่มกรอบวงเงินในส่วนที่เป็นงานอุโมงค์ บริเวณสถานีจิตรลดา ประมาณ 6,000 ลบ. เพื่อให้สายสีแดงดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างอุโมงค์เผื่อโครงสร้างของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมืองไปก่อนเพื่อความสะดวกและไม่ต้องเปิดหน้าดินหลายครั้ง รัฐบาลได้เร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งผู้บริหารและทีมที่ทำเรื่องรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจะต้องดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รฟท. จึงเห็นว่าส่วนของสายสีแดง Missing Link ควรรอให้ได้ตัวผู้บริหารรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และให้เอกชนดำเนินการก่อสร้างรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ช่วงดอนเมือง-พญาไท พร้อมงานอุโมงค์บริเวณจิตรลดาที่ทับซ้อนกันจะเหมาะสมกว่า เนื่องจากเส้นทางเดินรถของช่วงบางซื่อ – หัวหมากนี้จะวิ่งเชื่อมไปถึงโซน มักกะสัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีมักกะสัน เป็นสายที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยาน หรือ Airport Rail Link นั่นเอง โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการทดลองวิ่งได้ในปี 2567
ที่มา : Thailand-Infra
   

3. ช่วงศาลายา – ตลิ่งชัน – ศิริราช

 
รถไฟฟ้าสายสีแดง
สายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชัน-ศิริราช มีระยะทางทั้งหมด 18.5 กม. ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา มีทั้งหมด 4 สถานี ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช มีทั้งหมด 3 สถานี มีการประเมินวงเงินในการก่อสร้างอยู่ที่ 17,671 ลบ. ปัจจุบันได้เสนอโครงการและผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการทดลองวิ่งได้ในปี 2565 รายละเอียดเพิ่มเติมคือ ทางรฟท. กำลังทบทวนรายละเอียดในการลงทุนในส่วนของการซื้อรถวงเงินหลายพันล้านบาทเพื่อใช้ในสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ว่ามีความจำเป็นหรือไม่ โดยได้พิจารณาจำนวนรถในสัญญา 3 ของสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่มีก่อน รวมถึงดูความสามารถในการบริหารจัดการเดินรถที่มีประสิทธิภาพ ทำให้อาจไม่จำเป็นต้องซื้อรถเพิ่มในส่วนของสีแดงอ่อนเพื่อประหยัดค่าลงทุน แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นกับการจัดตารางเดินรถความถี่ในการให้บริการด้วย
ที่มา : Thailand-Infra
 

4. ส่วนต่อขยายตะวันออก ช่วงพญาไท – แม่น้ำ

 
รถไฟฟ้าสายสีแดง
สายสีแดงอ่อน ช่วงพญาไท – แม่น้ำ มีระยะทางทั้งหมด 6 กม. มีทั้งหมด 3 สถานี  กระทรวงคมนาคมได้มีการจัดทำเส้นทางใหม่แต่ยังไม่ลงรายละเอียดเส้นทางเนื่องจากยังไม่นิ่ง ดังนั้นโครงการนี้ยังคงอยู่ในช่วงพิจารณาโครงการ แต่ทางกระทรวงคมนาคมมีการวางแผนการเชื่อมสายหลักทีอยู่ในเมืองไปยังเส้นทางเมืองรองมากขึ้น โดยเส้นทางของโครงการนี้จะไปสิ้นสุดตรงโครงการฟื้นฟูพัฒนาพื้นที่รอบสถานีแม่น้ำ ตรงย่านคลองเตย ที่กำลังพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งประกอบด้วยอาคารพาณิชยกรรมและค้าปลีก อาคารพักอาศัย สำนักงาน ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ และโรงแรม
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  19 พ.ย. 61
 

5. ส่วนต่อขยายตะวันออก ช่วงหัวหมาก – ฉะเชิงเทรา

รถไฟฟ้าสายสีแดง
สายสีแดงอ่อน ช่วงหัวหมาก – ฉะเชิงเทรา มีระยะทางทั้งหมด 40 กม. มีทั้งหมด 10 สถานี ยังคงเป็นโครงการที่อยู่ในช่วงการรออนุมัติโครงการ และออกแบบรายละเอียด โดยเส้นทางการเดินรถนี้จะยาวไปถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งส่วนต่อขยายนี้วิ่งเชื่อมจากโซน หัวหมาก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีหัวหมาก เป็นสายที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยาน หรือ Airport Rail Link เพื่อรองรับคนจากสนามบินและกระจายศักยภาพของโครงการขนส่งมวลชนไปยังทางฝั่งตะวันออกอีกด้วย
ที่มา : Thailand-Infra
 

6. ส่วนต่อขยายตะวันตก ช่วงศาลายา – นครปฐม

รถไฟฟ้าสายสีแดง
สายสีแดงอ่อน ช่วงศาลายา – นครปฐม มีระยะทางทั้งหมด 29 กม. มีทั้งหมด 6 สถานี ยังคงเป็นโครงการที่อยู่ในช่วงการรออนุมัติโครงการ และออกแบบรายละเอียด โดยเส้นทางการเดินรถนี้จะอยู่ในจังหวัดนครปฐม การพัฒนาพื้นที่รอบของโครงการ นับเป็นพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพสูงรองรับความต้องการในอนาคต เพราะนอกจากจะมีโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน – ศาลายา และ ศาลายา – นครปฐมแล้ว ในอนาคตยังมีอีก 6 โครงการคมนาคมขนส่งสำคัญอีกด้วย ได้แก่ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ถนนวงแหวนรอบที่ 3 , โครงการรถไฟความเร็วสูง ลงสู่ภาคใต้ , โครงการถนนนครอินทร์ – ศาลายา, โครงการสนามบินนครปฐม, โครงการนำร่อง คลองมหาสวัสดิ์ เชื่อมล้อ-ราง-เรือ ,โครงการต่อขยายถนนยกระดับบรมราชชนนี เป็นต้น
ที่มา : thebangkokinsight 30 ต.ค. 2562