สนามบินนครปฐม – สนามบินที่ 3 ใกล้กรุงเทพฯ สุด

ฝั่งธนฯ กำลังจะมีสนามบินแล้ว  หากชาวฝั่งธนต้องเตรียมตัวไปสนามบิน จะไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิแล้ว เพราะว่าตอนนี้มีการศึกษาโครงการที่จะพัฒนาสนามบินพื้นที่ภาคกลางเพิ่มอีก 1 ที่ โดยที่จะตั้งอยู่บริเวณ จ.นครปฐม ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ เทียบแล้วคนฝั่งธนเดินทางใกล้กว่าเดินทางไป สุวรรณภูมิ หรือ ดอนเมืองแน่นอน แถมรถไม่ติดอีกด้วย
ปัจจุบัน ปี2562 ดำเนินการมาถึงการรับฟังความคิดเห็นทั้งส่วนของคนในพื้นที่ และเอกชนที่สนใจลงทุน ซึ่งก็ได้ตำแหน่งที่ตั้งโครงการที่เหมาะสมมาเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดของโครงการจะเป็นอย่างไรลองไปอ่านกันต่อได้เลย

คาดการณ์แล้วสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ขยายยังไงก็ไม่พอ!!

หลายๆ คนคงเกิดคำถามว่า สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบบินดอนเมืองมีแผนจะขยายแล้วยังไม่พออีกหรอ? ถึงต้องมีอีกสนามบิน ต้องบอกเลยว่าการพัฒนาขยายสนามบินเดิมทั้ง 2 สนามบินจะสามารถรองรับได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีอัตราที่เพิ่มขึ้นทุกปี และสนามบินทั้ง 2 แห่งก็มีขีดจำกัดในการพัฒนาเช่นเดียวกัน จึงทำให้ต้องมีการศึกษาหาสนามบินแห่งที่ 3 เพื่อใช้ในการรองรับผู้โดยสารในอนาคต
จากแผนการขยายสนามบินของสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองจะพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ อยู่ 3 ครั้ง คือ
ปี 2567 – จะมีการขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการรื้ออาคารเดิม และสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ใหม่ขึ้นเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 18 ล้านคน/ปี
สุวรรณภูมิ เฟส2
ปี 2570 พัฒนาอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะที่ 4 จะอยู่ทางด้านใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิถัดจากอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ที่ปัจจุบันสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นส่วนที่จะขยายต่อไปยังโครงการระยะที่ 5 หรืออาคารผู้โดยสารทิศใต้ต่อไป
ปี 2573พัฒนาอาคารผู้โดยสารทิศใต้ และทางวิ่งที่ 4 สุวรรณภูมิ ระยะที่ 5 เป็นระยะที่สนามบินสุวรรณภูมิพัฒนาได้เต็มศักยภาพแล้ว โดยมีการก่อสร้างทางวิ่งที่ 4 และอาคารผู้โดยสารทางด้านใต้ ใกล้กับถ.บางนาตราด ซึ่งในระยะการพัฒนานี้สนามบินสุวรรณภูมิจะสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ทั้งหมด 150 ล้านคน/ปี

เชื่อมโยงกับสนามบินอื่นยังไง

การเชื่อมโยง-เข้าถึง ที่ตั้งของสนามบินนครปฐมจะอยู่ใกล้มอเตอร์เวย์ บางใหญ่- กาญจนบุรี (M81) ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ใช้ได้ตั้งแต่ปี 2566 และมอเตอร์เวย์ ชลบุรี-สระบุรี-นครปฐม (M92) โดยสามารถเชื่อมต่อกับวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครวงที่ 2 และ 3 ได้
ปัจจุบันปริมาณการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองในปี 2561 ยังไม่เพียงพอ ซึ่งหากมีการพัฒนาสนามบินนครปฐมขึ้นและเปิดใช้งานในปี 2569 คาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 3.3 ล้านคน/ปี รวมถึง 30,000 เที่ยวบิน
ตำแหน่งของสนามบินนครปฐม จากผลการศึกษามีที่ตั้งทางเลือกอยู่ทัั้งหมด 7 ตำแหน่ง หลังจากวิเคราะห์และประเมินความเหมาะสมแล้วจะได้ตำแหน่งที่อยู่บริเวณระหว่าง อ.บางเลน และ อ.นครชัยศรี คือตำแหน่งที่ 2 ตามภาพ ซึ่งเมื่อเปรียบกับตำแหน่งอื่นๆ แล้วก็จะมีระยะที่ใกล้กับถนนสายหลักมากกว่า กระทบบกับความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่น้อยกว่า และมีอุปสรรค์ของเส้นทางการบิน และการก่อสร้างที่น้อยกว่าที่ดินตำแหน่งอื่นๆ

รองรับเครื่องบินแบบไหนบ้าง

เนื่องจากปัญหาในปัจจุบันเครื่องบินธุรกิจ (เครื่องบินส่วนตัว) ไม่มีที่จอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง ทำให้ผู้โดยสารประเภทดังกล่าวต้องนำเครื่องบินไปจอดที่สนามบินอื่นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้แนวคิดในการพัฒนาสนามบินนครปฐมนอกจากจะเพื่อรองรับเที่ยวบินพาณิชย์จากสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองแล้ว ยังเน้นในส่วนของเครื่องบินส่วนตัวอีกด้วย
โดยการคาดการณ์เมื่อสนามบินนครปฐมมีการพัฒนาที่เต็มศักยภาพแล้ว จะสามารถรองรับเครื่องบินพาณิชย์ได้ถึง 144,000 เที่ยวบิน และเครื่องบินธุรกิจได้ 11,800 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินพาณิชย์ 1 เที่ยวบินจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 200 คน และเครื่องบินธุรกิจจะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 3 คนต่อเที่ยว

ข้างในมีอะไรบ้าง

  พื้นที่สนามบินมีขนาดประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 3,500 ไร่ วางตัวตามแนวเหนือ-ใต้ มีทางเข้า-ออก 2 ทาง ภายในสนามบิน มีอาคารผู้โดยสาร 3 อาคาร รวมพื้นที่ประมาณ 115,740 ตารางเมตร ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปทรงครึ่งวงกลม และมีสะพานเทียบ และหลุมจอดอยู่รอบๆ รวม 24 หลุมจอด ถัดไปทางด้านข้างจะเป็นหลุมจอดเครื่องบินธุรกิจ เฮลิคอปเตอร์ และอาคารปฎิบัติการ FBO สำหรับเครื่องบินเชิงธุรกิจ หรือเครื่องบินส่วนตัว
Slider
รูปแบบของอาคารผู้โดยสารมีทั้งหมด 3 อาคาร มีลานจอดรถอยู่ด้านหลัง ด้วยลักษณะของอาคารผู้โดยสารที่มีความแตกต่างจากสนามบินแห่งอื่นที่มักจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งรูปทรงครึ่งวงกลมนี้สามารถช่วยลดระยะเวลาในการเดินจากส่วนเคาน์เตอร์เช็คอินกับตัวเครื่องบินให้สั้นลงได้
อาคาร FBO (Fixed Base Operation) สำหรับเครื่องบินส่วนตัวตามผังแม่บทจะพบว่ามีอาคาร FBO อยู่ 16 อาคาร ซึ่งภายในอาคารจะประกอบไปด้วยโรงเก็บเครื่องบินส่วนตัว ห้องรับรองสำหรับผู้ใช้บริการ และลูกเรือ รวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้บริการของเครื่องบินเชิงธุรกิจหรือเครื่องบินส่วนตัว
โดยสรุปแล้วสนามบินนครปฐม จะสามารถจอดเครื่องบินประเภทต่างๆได้ดังนี้
เครื่องบินพาณิชย์ได้ทั้งหมด 34 ลำ เป็นหลุมจอดที่เชื่อมกับอาคารผู้โดยสาร 24 ลำ ลานจอดระยะยาว 8 ลำ และลานจอดฉุกเฉิน 2 ลำ
เครื่องบินธุรกิจ หรือ เครื่องบินส่วนตัว ทั้งหมด 112 ลำ
เฮลิคอปเตอร์ ทั้งหมด 16 ลำ
ส่วนของอาคารผู้โดยสารสามารถรองรับได้ 5,100 คน/ชั่วโมง และมีที่จอดรถทั้งที่เป็นลาน และอาคารอยู่ทั้งหมดที่ 4,200 คัน

กรอบระยะเวลาคร่าวๆ

กรอบระยะเวลาทั้งหมดตั้งแต่ริ่มการศึกษาไปจนถึงก่อสร้างเสร็จจะใช้เวลาคร่าวๆ ที่ 8 ปี และสัญญาการบริหารโครงการจะมีระยะเวลาอยู่ที่ 30 ปี
รูปแบบการลงทุนเป็นลักษณะของ รัฐ-เอกชนร่วมลงทุนกัน Public-Private Partnership มีอยู่หลายทางเลือก โดยรัฐจะลงทุนในที่ดินเป็นหลัก และในแต่ละกรณีก็จะแตกต่างกันในเรื่องสัดส่วนของการการลงทุนส่วนของการก่อสร้าง
  • กรณีที่ 1 รัฐลงทุนที่ดินอย่างเดียว และเอกชนลงทุนส่วนของการก่อสร้างทั้งหมด
  • กรณีที่ 2 รัฐลงทุนที่ดิน และงานระบบงานโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนลงทุนในอาคารผู้โดยสาร อาคาร FBO และลานจอดเครื่องบิน
  • กรณีที่ 3 รัฐลงทุนในที่ดิน ระบบโครงสร้างพื้นฐาน และลานจอดเครื่องบินพาณิชย์ ส่วนเอกชนลงทุนในอาคารผู้โดยสาร อาคาร FBO และ ลานจอดเครื่องบินธุรกิจ

เสียงการคัดค้านของคนในพื้นที่

ผลกระทบของโครงการที่มีแน่ๆ คือมลภาวะทางเสียงซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่ส่วนที่ชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนคือ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบโครงการเป็นพื้นที่การเกษตรเป็นพื้นที่รองรับน้ำในฤดูน้ำหลาก ซึ่งการสร้างสนามบินอาจทำให้พื้นที่สีเขียวลดลง และเกิดน้ำท่วมซ้ำซากได้ ส่วนในประเด็นอื่นๆ คือผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการเกษตรกรรมของคนในพื้นที่ที่มีความกังวลว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการเชื่อมต่อสนามบินกับระบบนส่งมวลชนอื่นๆ
นอกจากนั้นพื้นที่โครงการยังเป็นพื้นที่อยู่อาศัย  และพื้นที่ทำกินมาหลายช่วงอายุคนแล้ว ซึ่งหากโครงการจะดำเนินต่อไปก็อาจจะกระทบความเป็นอยู่วิถีชีวิตของชาวบ้าน อย่างไรก็ตามในขั้นตอนต่อไปจะเป็นกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งก็ต้องทำการศึกษาเพื่อหาคำตอบให้กับประชาชนในในพื้นที่ให้ได้

PRESENTATION สนามบินนครปฐม