สะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมท่าพระจันทร์-ท่าศิริราช



สำหรับโครงการสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ท่าศิริราช วัตถุประสงค์เพื่อเป็นสะพานสำหรับคนเดิน, ทางจักรยาน, ทางสำหรับผู้พิการ, สวนสาธารณะและอื่นๆ โดยจะต้องคำนึงถึงชีวิตตามวัฒนธรรมแบบไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมภาพลักษณ์ของประเทศ

Foreign Case Studies
จากที่เราได้เห็นรูปแบบสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของไทยไปแล้ว เราลองศึกษาจาก Case studies ต่างประเทศกันบ้างครับ มีหลายที่น่าสนใจและประสบความสำเร็จในเชิงการท่องเที่ยว กลายเป็น Tourist Attraction สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศMillennium Bridge of London (Norman Foster)

สะพาน Millenium Bridge คือสะพานคนข้ามแห่งแรกที่สร้างขึ้นในรอบ 100 ปีหลังจากการก่อสร้าง London Bridge เพื่อข้ามแม่นํ้าเทมส์และเชื่อมย่านธุรกิจของลอนดอนเข้ากับย่าน South Bank ทั้งนี้เพื่อกระจายการพัฒนาเมืองมาอีกฝั่งของแม่น้ำ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมให้นักท่องเที่ยวและคนลอนดอนสามารถเดินมายัง สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอีกฝากของแม่นำ้รวมถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tate Modern ที่สร้างขึ้นใหม่ ได้สะดวกและรื่นรมย์
สะพานนี้เป็นผลจากการประกวดแบบในระดับนานาชาติที่จัดโดยสมาคมสถาปนิกที่อังกฤษและได้เงินสนับสนุนการก่อสร้างผ่านการระดมทุนและการบริจาค โดยเจ้าของผลงานชิ้นนี้นำโดย Norman Foster สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ
แนวคิดการออกแบบสะท้อนภาพลักษณ์สมัยใหม่เพื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างชัดเจนโดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการออกแบบโครงสร้างสะพานให้มีความบางและไม่มีเสาสูงขนาดใหญ่เพื่อรับนำ้หนักแบบสะพานอื่นๆโดยทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้คนที่อยู่บนสะพานสามารถเห็นทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่นำ้เทมส์ได้โดยรอบ และด้วยความบางและความงามของโครงสร้างสะพานทำให้ตัวสะพานสามารถอยู่ร่วมกับภูมิทัศน์โดยรอบได้
Millennium Bridge of London มีความยาว 300 ม. มีความสูงจากแม่น้ำ 10 ม. ใช้งบก่อสร้าง 820 ลบ. ใช้เวลาออกแบบ 2 ปี ก่อสร้าง 2 ปีและปรับปรุงโครงสร้างอีก 2 ปี
จะเห็นได้ว่าการสร้างสะพานคนข้ามแม่น้ำ สามารถทำได้หากผ่านการศึกษาที่”รอบด้าน”และบูรณาการความคิด ความต้องการ และวิสัยทัศน์เข้าไว้ด้วยกันโดยคำนึงถึง”บริบทและคุณค่าเดิม”ในพื้นที่ ที่สำคัญการสร้างสะพานคือเครื่องมือในการฟื้นฟูเมืองที่ต้องคิดควบคู่กันไปไม่ใช่มุ่งเน้นเพื่อสร้าง landmark ให้กับแม่นำ้แต่เพียงอย่างเดียว เพราะหาไม่แล้วการสร้างอาจเป็นการทำลายก็เป็นได้
Information : Friend of River
Photo : Umberto Callegari
สะพานข้ามแม่น้ำไทน์ ที่คั่นระหว่างเมืองเกทเฮด และนิวคาสเซิล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ นามว่า The Gateshead Millennium Bridge ซึ่งตัวสะพานมีความกว้าง 8 เมตร ความยาว 126 เมตร โดยทุนสร้างกว่า 22 ล้านปอนด์ ดำเนินการก่อสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2000 และเปิดให้ประชาชนใช้อย่างเป็นทางการ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2002
Photo : Hilya Safa
Gateshead Millennium Bridge เป็นสะพานแห่งแรกของโลก ที่เป็นงานวิศวกรรมขั้นสูง ใช้กลไกและความโค้งเพื่อสร้างทางเข้าออกให้เรือสามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้คนทั่วไปเห็นทั้งความสวยงาม และประโยชน์การใช้งานไปพร้อมๆกัน กลไกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากจอมอนิเตอร์ 8 จอ และให้กำลังแรงม้ายกตัวสะพานขึ้นมา โดยปกติสะพานโค้งนี้ใช้สำหรับคนเดินและปั่นจักรยานข้ามไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำ และในกรณีที่มีเรือต้องการจะผ่าน จะเปิดแกนหมุนจะยกสะพานอีกส่วนหนึ่ง ให้ยกสูงเหนือน้ำประมาณ 164 ฟุต ออกแบบโดย สถาปนิก วิลกินสันแอร์ และจากสถาบันสถาปนิกแห่งอังกฤษ เมื่อปี 2002 ต่อมาได้ถูกยกย่องให้เป็นสะพานที่ถูกยกด้วยเครนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป
Gateshead Millenium Bridge (WilkinsonEyre)


Garden Bridge London (Thomas Heatherwick and Arup)


Helix Bridge, Singapore (COX Group)


Passerelle Simone de Beauvoir, Paris (Dietmar Feichtinger)
