เซ็นทรัล โรบินสัน ยกทัพลุยอาเซียน !

เซ็นทรัลพลาซ่า ไอ-ซิตี้ มาเลเซีย


โรบินส์ เวียดนาม



บิ๊กมูฟ โรบินสัน แนวรบใหม่ยึด “อาเซียน”นับตั้งแต่ “โรบินสัน” ได้เปิดดำเนินกิจการห้างสรรพสินค้าแห่งแรกเมื่อปี 2522 ต่อมาเซ็นทรัลได้ก้าวเข้ามาร่วมทุน กระทั่งภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 เกิดการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งใหญ่ในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ ทำให้โรบินสันเข้าไปอยู่ภายใต้ร่มชายคากลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มตัว
จากสาขาแรกเริ่มอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โรบินสัน สยายปีกสร้างอาณาจักรปูพรมทุกทิศทางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ด้วยจำนวนสาขาในปัจจุบัน 34 สาขา
เป็นสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล 10 สาขา และต่างจังหวัดอีก 24 สาขา ปูพรมใน 26 จังหวัด ด้วยแผนการขยายต่อเนื่องปีละ 5 สาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2557-2558 โรบินสันจะมีสาขาใหม่ ๆ อีก 5 สาขา คือ ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ร้อยเอ็ด, ระยอง และบางพลี
กลายเป็นยุทธศาสตร์หลักสำหรับการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยเป้าหมายการขยายครอบคลุม 60 สาขา ครอบคลุม 40 จังหวัด ใน 4 ปีข้างหน้า หรือปี 2561 เน้นตลาดต่างจังหวัด ในจังหวัดขนาดกลางและเล็กที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน
ล่าสุด “โรบินสัน” กำลังขยับตัวครั้งสำคัญอีกครั้ง เป็นการเคลื่อนทัพเปิดสาขาแรกของห้างสรรพสินค้าภายใต้แบรนด์ ROBINS ปักธงครั้งแรกในประเทศเวียดนาม โดยบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม ภายใต้ชื่อ ROBINSON DEPARTMENT STORE (VIETNAM) JOINT STOCK COMPANY
สำหรับประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้า ภายใต้ชื่อ ROBINS ในเวียดนาม ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 163 ล้านบาท โดยมีบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 99.99%
ประเดิมการรุกคืบลงทุนภายใต้การนำทัพของหัวเรือคนใหม่ “อลัน ทอมสัน” ที่เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน “ปรีชา เอกคุณากูล” ที่โยกไปเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัลพัฒนา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา
สอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มเซ็นทรัลที่ต้องการเคลื่อนทัพบุกตลาดอาเซียนเต็มรูปแบบ และชะลอแผนการบุกตลาดเมืองจีนที่มีความผันผวนและการแข่งขันรุนแรงเอาไว้ก่อน
การเปิดตัวห้างสรรพสินค้าภายใต้แบรนด์ “โรบินส์” ในเวียดนามของกลุ่มเซ็นทรัลสาขาแรกนำร่องที่เมืองฮานอย ในเดือนมีนาคม 2514 นี้และอีก 1 สาขาพร้อมเปิดในปลายปีที่เมืองโฮจิมินห์ ด้วยงบฯลงทุน 200 ล้านบาท
“ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพว่า ประชากรเวียดนามมีกว่า 90 ล้านคน และกว่า 60% เป็นกลุ่มวัยทำงานซึ่งมีกำลังซื้อสูง ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่มีศักยภาพ เหมาะแก่การเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจค้าปลีกเป็นอย่างมาก ประกอบกับการขยายตัวของเมืองหลวงและชานเมืองที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญรายได้ประชากรมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
“เราเห็นสัญญาณที่เกิดความมั่นใจ คือภาพการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจเวียดนามมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง และการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมายสูงต่อเนื่องตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา”
เช่นเดียวกับ “อลัน ทอมสัน หัวเรือใหญ่โรบินสันระบุว่า โรบินส์ สาขาแรกมีพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ตั้งอยู่ในรอยัลซิตี้ ซึ่งเป็นเมกะมอลล์ขนาดใหญ่กว่า 200,000 ตร.ม. และทันสมัยที่สุดในฮานอย โดยจะมีแบรนด์สินค้ากว่า 100 แบรนด์ ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศเข้าไปเปิดตลาดร่วมกัน
ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อว่า “โรบินสัน” เหมือนเมืองไทย น่าจะเป็นเพราะในภูมิภาคนี้มีกิจการค้าปลีกที่ใช้ชื่อว่า “โรบินสัน” ซ้ำกัน การใช้ชื่อว่า ROBINS จะช่วยให้ไม่สับสน
ก่อนหน้านี้ “ทศ จิราธิวัฒน์” ได้ฉายมุมมองถึงทิศทางการยกทัพลุยอาเซียนว่า กลุ่มเซ็นทรัลเติบโตเกินกว่าขีดความสามารถของประเทศจะรับได้ ช่วง 5 ปีข้างหน้าจากนี้จึงเป็นการหาความตื่นเต้นในตลาดอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ประชากรกว่า 500 ล้านคน
ในบทบาทแม่ทัพใหญ่ เจ้าตัวย้ำว่า การออกไปโตนอกบ้าน ไม่เพียงทำให้การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือซัพพลายเออร์ในประเทศ กว่า 90% ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเซ็นทรัลให้ออกไปเติบโตในระดับนานาชาติ
ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้ศึกษาตลาดและซุ่มทดลองโมเดลต่างๆ ไปนำร่องเปิดตลาดในเวียดนามบ้างแล้ว รวมถึงการได้เข้าไปตั้งสำนักงานในเวียดนาม เพื่อเปิดสาขาในรูปแบบของร้านสเปเชียลิตี้สโตร์ เบื้องต้น 15 แห่ง



เซ็นทรัลดีพาร์ตเม้นท์สโตร์ อินโดนีเซีย
(สาขาแรกที่ไปเปิดในอาเซียน)





