เซ็นทรัล โรบินสัน ยกทัพลุยอาเซียน !

Infographic 140 - Robinson and Central go abroad - 1200 20- 1200 20

 

เซ็นทรัลพลาซ่า ไอ-ซิตี้ มาเลเซีย

I140 - Central Malaysia 01

Image : Central I-City Malaysia

I140 - Central Malaysia 03

Image : City Mall ที่ตั้ง Central Malaysia

– มูลค่าโครงการ : 5,800 ลบ. (CPN ถือหุ้น 60% *ICP ถือหุ้น 40%)
*ICP เป็นบริษัทในเครือของ I-Berhad ยักษ์ใหญ่ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในมาเลเซีย
– ขนาดที่ดิน : 27.5 ไร่ (Freehold)
– GFA : 278,000 ตร.ม.
– NLA : 89,700 ตร.ม.
– เริ่มก่อสร้าง 2014 เปิดบริการ 2016Image : CPN

Info : Than Online (5-7 Sep 2013), Prachachat Online (10-12 Feb 2014)

 

เซ็นทรัล ทุ่ม 5.8 พันล้านปักธง “เซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้” รีจินอล มอลล์แห่งแรกในมาเลเซีย เล็งปูทางขนทัพสินค้าไทยรุกอาเซียน มั่นใจพร้อมเปิด 2559 ก่อนเดินหน้ารุกอินโดฯ เวียดนามต่อทันที ชี้ศักยภาพสูง ประชากรเยอะนางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจด้วยการเข้าไปลงทุนในประเทศที่มีการเติบโตของเมือง มีจำนวนประชากรสูง รวมไปถึงมีการเติบโตของกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ในระดับกลาง-สูง ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีอำนาจต่อรอง ซึ่งประเทศที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยบริษัทมุ่งเน้นการทำตลาดเชิงรุก พร้อมวางแผนที่จะเปิดศูนย์การค้าในตลาดอาเซียนให้ได้ 2-3 แห่ง ภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ โดยจะใช้เงินลงทุน 4-5 พันล้านบาทต่อแห่ง

ล่าสุดบริษัทยังยืนยันว่า แผนการลงทุนในมาเลเซีย ยังเป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้ คือบริษัทจะร่วมมือกับ ICP ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ I-Berhad ยักษ์ใหญ่ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในมาเลเซีย พัฒนาศูนย์การค้าภายใต้ชื่อ “เซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้” ศูนย์การค้าในรูปแบบรีจินัล มอลล์ แห่งแรกของมาเลเซีย มูลค่าโครงการราว 5.8 พันล้านบาท หรือ 580 ล้านริงกิต โดยเป็นการจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นในมาเลเซีย โดย ICP ถือหุ้นในสัดส่วน 40% และ CPN 60% “มาเลเซีย เป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีเศรษฐกิจที่เติบโต แข็งแกร่ง มีการลงทุนอย่างคึกคักโดยเฉพาะในภาคค้าปลีก ประชากรมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาเลเซียจึงเป็นประเทศที่มีอำนาจการซื้อสูงกว่าประเทศไทยและมีรายได้ของประชากรเฉลี่ยสูงกว่าประเทศไทยถึง 2 เท่า และมีผู้บริโภคกลุ่ม (Middle to High Income) เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกที่สำคัญ” นางสาววัลยา กล่าวและว่าซีพีเอ็น ได้พันธมิตรที่ดี เป็นยักษ์ใหญ่ที่มีความพร้อมรอบด้าน เข้าใจตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค กฎหมายท้องถิ่น และส่งเสริมให้เรานำความเชี่ยวชาญของซีพีเอ็นมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคมาเลเซียได้อย่างลงตัว

สำหรับเซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้ ตั้งอยู่ในโครงการ i-City ซึ่งเป็นไซเบอร์ เซ็นเตอร์ หรือเมืองเทคโนโลยีแห่งใหม่ของมาเลเซีย โดยเซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้ จะเป็นศูนย์กลางของไลฟ์สไตล์ทันสมัยทั้งการช็อปปิ้ง บันเทิง และเป็นศูนย์กลางการพบปะของชุมชนในเขตตะวันตกของรัฐสลังงอร์ ตั้งอยู่บนที่ดินฟรีโฮลด์ขนาดกว่า 28 ไร่ มีพื้นที่โครงการทั้งหมด (GFA) ประมาณ 2.78 แสนตารางเมตร และมีพื้นที่ขาย (NLA) ประมาณ 8.97 หมื่นตารางเมตรโดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 2557 และจะเปิดให้บริการในปี 2559

นางสาววัลยา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยจำนวนมากเข้าไปขยายการลงทุนในมาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มจัสปาล, เอ็มเค เรสโตรองต์, บาร์บีคิว พลาซา ฯลฯ การเข้าไปลงทุนศูนย์การค้าในมาเลเซียครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกช่องทางในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่สนใจขยายการลงทุนในต่างประเทศ เพราะจะมีความได้เปรียบในด้านโลจิสติกส์ และการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale)

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันในเมืองสลังงอร์ ถือเป็นเขตเศรษฐกิจแห่งใหม่ที่กำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีนักธุรกิจสนใจเข้าไปลงทุนจำนวนมาก ขณะที่ในภาคธุรกิจค้าปลีก ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปลงทุนมากนัก โดยกลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นผู้ประกอบการต่างชาติรายแรกๆ ที่ชิงเข้าไปลงทุน

 

โรบินส์ เวียดนาม

I140 - Robinson Vietnam 03

Image : Royal City Mega Mall ที่ตั้ง Robins Vietnam

I140 - Robinson Vietnam 01

Image : Robins Vietnam

I140 - Robinson Vietnam 02

Image : Robins Vietnam

 

– ทุนจดทะเบียน 163 ลบ.
– มูลค่าโครงการโรบินส์และอีกสาขาที่จะเปิดที่ โฮจิมินห์ ปลายปีนี้ : 200 ลบ.
– GFA : 10,000 ตร.ม. บริเวณชั้น B1 ของโรยัลซิตี้ (เมกะมอลล์ขนาดใหญ่ 200,000 ตร.ม)
– เปิดบริการ : มีนาคม 2014Image : Robinson
Info : Than Online (5-7 Sep 2013), Prachachat Online (10-12 Feb 2014)

บิ๊กมูฟ โรบินสัน แนวรบใหม่ยึด “อาเซียน”นับตั้งแต่ “โรบินสัน” ได้เปิดดำเนินกิจการห้างสรรพสินค้าแห่งแรกเมื่อปี 2522 ต่อมาเซ็นทรัลได้ก้าวเข้ามาร่วมทุน กระทั่งภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 เกิดการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งใหญ่ในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ ทำให้โรบินสันเข้าไปอยู่ภายใต้ร่มชายคากลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มตัว

จากสาขาแรกเริ่มอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โรบินสัน สยายปีกสร้างอาณาจักรปูพรมทุกทิศทางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ด้วยจำนวนสาขาในปัจจุบัน 34 สาขา

เป็นสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล 10 สาขา และต่างจังหวัดอีก 24 สาขา ปูพรมใน 26 จังหวัด ด้วยแผนการขยายต่อเนื่องปีละ 5 สาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2557-2558 โรบินสันจะมีสาขาใหม่ ๆ อีก 5 สาขา คือ ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ร้อยเอ็ด, ระยอง และบางพลี

กลายเป็นยุทธศาสตร์หลักสำหรับการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยเป้าหมายการขยายครอบคลุม 60 สาขา ครอบคลุม 40 จังหวัด ใน 4 ปีข้างหน้า หรือปี 2561 เน้นตลาดต่างจังหวัด ในจังหวัดขนาดกลางและเล็กที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

ล่าสุด “โรบินสัน” กำลังขยับตัวครั้งสำคัญอีกครั้ง เป็นการเคลื่อนทัพเปิดสาขาแรกของห้างสรรพสินค้าภายใต้แบรนด์ ROBINS ปักธงครั้งแรกในประเทศเวียดนาม โดยบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม ภายใต้ชื่อ ROBINSON DEPARTMENT STORE (VIETNAM) JOINT STOCK COMPANY

สำหรับประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้า ภายใต้ชื่อ ROBINS ในเวียดนาม ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 163 ล้านบาท โดยมีบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 99.99%

ประเดิมการรุกคืบลงทุนภายใต้การนำทัพของหัวเรือคนใหม่ “อลัน ทอมสัน” ที่เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน “ปรีชา เอกคุณากูล” ที่โยกไปเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัลพัฒนา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา

สอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มเซ็นทรัลที่ต้องการเคลื่อนทัพบุกตลาดอาเซียนเต็มรูปแบบ และชะลอแผนการบุกตลาดเมืองจีนที่มีความผันผวนและการแข่งขันรุนแรงเอาไว้ก่อน

การเปิดตัวห้างสรรพสินค้าภายใต้แบรนด์ “โรบินส์” ในเวียดนามของกลุ่มเซ็นทรัลสาขาแรกนำร่องที่เมืองฮานอย ในเดือนมีนาคม 2514 นี้และอีก 1 สาขาพร้อมเปิดในปลายปีที่เมืองโฮจิมินห์ ด้วยงบฯลงทุน 200 ล้านบาท

“ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพว่า ประชากรเวียดนามมีกว่า 90 ล้านคน และกว่า 60% เป็นกลุ่มวัยทำงานซึ่งมีกำลังซื้อสูง ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่มีศักยภาพ เหมาะแก่การเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจค้าปลีกเป็นอย่างมาก ประกอบกับการขยายตัวของเมืองหลวงและชานเมืองที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญรายได้ประชากรมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

“เราเห็นสัญญาณที่เกิดความมั่นใจ คือภาพการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจเวียดนามมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง และการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมายสูงต่อเนื่องตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา”

เช่นเดียวกับ “อลัน ทอมสัน หัวเรือใหญ่โรบินสันระบุว่า โรบินส์ สาขาแรกมีพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ตั้งอยู่ในรอยัลซิตี้ ซึ่งเป็นเมกะมอลล์ขนาดใหญ่กว่า 200,000 ตร.ม. และทันสมัยที่สุดในฮานอย โดยจะมีแบรนด์สินค้ากว่า 100 แบรนด์ ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศเข้าไปเปิดตลาดร่วมกัน

ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อว่า “โรบินสัน” เหมือนเมืองไทย น่าจะเป็นเพราะในภูมิภาคนี้มีกิจการค้าปลีกที่ใช้ชื่อว่า “โรบินสัน” ซ้ำกัน การใช้ชื่อว่า ROBINS จะช่วยให้ไม่สับสน

ก่อนหน้านี้ “ทศ จิราธิวัฒน์” ได้ฉายมุมมองถึงทิศทางการยกทัพลุยอาเซียนว่า กลุ่มเซ็นทรัลเติบโตเกินกว่าขีดความสามารถของประเทศจะรับได้ ช่วง 5 ปีข้างหน้าจากนี้จึงเป็นการหาความตื่นเต้นในตลาดอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ประชากรกว่า 500 ล้านคน

ในบทบาทแม่ทัพใหญ่ เจ้าตัวย้ำว่า การออกไปโตนอกบ้าน ไม่เพียงทำให้การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือซัพพลายเออร์ในประเทศ กว่า 90% ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเซ็นทรัลให้ออกไปเติบโตในระดับนานาชาติ

ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้ศึกษาตลาดและซุ่มทดลองโมเดลต่างๆ ไปนำร่องเปิดตลาดในเวียดนามบ้างแล้ว รวมถึงการได้เข้าไปตั้งสำนักงานในเวียดนาม เพื่อเปิดสาขาในรูปแบบของร้านสเปเชียลิตี้สโตร์ เบื้องต้น 15 แห่ง 

โรบินส์, โรบินสัน, เวียดนาม, ฮานอย, Realist, Realist Blog, Robinson, Robin, Hanoi, Vietnam

Image : Robins Vietnam

โรบินส์, โรบินสัน, เวียดนาม, ฮานอย, Realist, Realist Blog, Robinson, Robin, Hanoi, Vietnam

Image : Robins Vietnam

โรบินส์, โรบินสัน, เวียดนาม, ฮานอย, Realist, Realist Blog, Robinson, Robin, Hanoi, Vietnam

Image : Robins Vietnam

โดยเริ่มจากสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นของกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง เป็นการนำร่องทดลองตลาดในรูปแบบร้านขนาดย่อมในเวียดนาม เพื่อศึกษาและทดลองตลาด ก่อนที่จะเปิดเป็นรูปแบบห้างสรรพสินค้า

หลังจากนั้นได้เปิดร้านซูเปอร์สปอร์ตในกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลรีเทลเข้าไปเสริม ด้วยงบฯลงทุน 100 ล้านบาท นำร่องเปิดซูเปอร์สปอร์ตสาขา 4 แห่ง และตั้งเป้าขยายร้านซูเปอร์สปอร์ตเพิ่มอย่างน้อยปีละ 8 แห่งในรูปแบบเดียวกับเมืองไทย เน้นเข้าไปเปิดในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ โดยจะเปิดตลาดทั้งโฮจิมินห์และฮานอย ที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ของเวียดนาม มีกำลังซื้อสูงเหมือนไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการลงทุนธุรกิจในเวียดนามยังมีความซับซ้อนและมีปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาแพง แต่ก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพและโอกาสในการขายสูง จากจำนวนประชากร การเติบโตของเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และพฤติกรรมการบริโภคไม่แตกต่างจากเมืองไทย

เฉกเช่นเดียวกับตลาดในอินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศแผนการลงทุนและจับจองพื้นที่ไปแล้วก่อนหน้านี้ ด้วยการส่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเข้าไปเปิดในศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ระดับไฮเอนด์ บนพื้นที่ประมาณ 21,000 ตร.ม. และจะเป็นสาขาแรกของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในการเปิดตลาดอาเซียน

ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาจะเข้าไปลงทุนพัฒนาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาครั้งแรกในอาเซียนที่ประเทศมาเลเซียภายใต้ชื่อ “เซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้” ซึ่งจะเป็นศูนย์การค้ารูปแบบรีจินัลมอลล์ 2.78 แสน ตร.ม. ที่พัฒนาร่วมกับกลุ่ม I-Berhad ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของมาเลเซียที่ถือหุ้น 60% และเซ็นทรัลพัฒนา 40% เริ่มก่อสร้างปี 2557 และเปิดให้บริการได้ในปี 2559

การสยายปีกโกอินเตอร์ของกลุ่มเซ็นทรัล จึงไม่เพียงออกไปสร้างชื่อด้วยการซื้อกิจการในต่างประเทศ อย่างห้างหรู ลา รีนาเซนเต้ อิตาลี หรืออิลลุม เดนมาร์ก แต่หลังจากนี้จะเป็นการผลักดันและปั้นแบรนด์ที่มีอยู่ในมือให้ออกไปเติบโตในตลาดอาเซียน กลายเป็น “บิ๊กมูฟ” ที่จะเห็นการเคลื่อนทัพครั้งสำคัญนับจากนี้ไป

 

เซ็นทรัลดีพาร์ตเม้นท์สโตร์ อินโดนีเซีย

(สาขาแรกที่ไปเปิดในอาเซียน)

I140 - Central Indonesia 01

Image : Grand Indonesia Shopping Town ที่ตั้ง Central

I140 - Central Indonesia 02

Image : Grand Indonesia Shopping Town ที่ตั้ง Central

Central departmentstore indonesia

Image : Central department store Indonesia

Central departmentstore indonesia

Image : Central department store Indonesia

Image : Central department store Indonesia

Image : Central department store Indonesia

Central department store Indonesia

Image : Central department store Indonesia

– มูลค่าโครงการ : 600 ลบ.
– พื้นที่ฝั่งตะวันออกของศูนย์การค้า “แกรนด์ อินโดนีเซีย” ซึ่งเป็นช๊อปปิ้งคอมเพล็กซ์ระดับไฮเอนด์ พื้นที่ 4 ชั้น ประมาณ 21,000 ตร.ม.
– เปิดบริการ : 2014

Info : Than Online (5-7 Sep 2013), Prachachat Online (10-12 Feb 2014)