เรือเฟอร์รี่ “พัทยา-หัวหิน-บางปู”

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

กรมเจ้าท่าเปิดเผยแผนโครงการเรือเฟอร์รี่เชื่อมอ่าวไทยฝั่งตะวันออก-ตะวันตก หรือ โครงการ East-West Ferry ว่าบริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานเดินเรือโดย

ระยะที่ 1 เดินเรือโดยสาร “พัทยา-หัวหิน” Catamaran Ferry จำนวน 2 ลำ บรรทุกผู้โดยสารได้ 150 คน และ 262 คน

ระยะที่ 2 เรือโดยสารและขนส่งรถยนต์ด้วย อยู่ระหว่างการนำเสนอท่าเรือหรือจุดขึ้น-ลงที่เหมาะสม

โดยเส้นทางเดินเรือนี้จะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทาง ทางรถยนต์ลงไปได้มากกว่า 3 เท่าตัว สามารถเดินทางจากพัทยา-หัวหิน โดยใช้เวลาเพียง 1 ชม. 40 นาทีเท่านั้น และจะสามารถสร้างพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าเรือให้กลายเป็นแหล่งขยายตัวทางเศรษฐกิจปีละกว่า 4,000 ลบ. คาดเปิดให้บริการ 1 ม.ค.60

Info : ประชาชาติออนไลน์     (25 พ.ย. 59)

จองเรือเฟอร์รี่ : 038-488-999

 

I320-4

 

เรือเฟอร์รี่ (Ferry or Ferryboat) หมายถึง เรือการพาณิชย์ที่นำส่งผู้โดยสาร บรรทุกรถยนต์และสินค้าข้ามแม่น้ำหรือมหาสมุทร เรือเฟอร์รี่โดยทั่วไปจะเดินทางตามปกติ ออกบ่อยครั้งและกลับมาส่งผู้โดยสารที่เดิมได้ เรือเฟอร์รี่แบ่งออกเป็น  3 ประเภท คือ

1.ประเภทความเร็วสูง สำหรับบรรทุกรถยนต์ บรรทุกสินค้าได้ เช่น แบบ swath, catamaran, jet, hydrofoil เป็นต้น (โครงการดังกล่าวน่าจะใช้เป็นแบบนี้)

2.ประเภทบริการชายฝั่ง ความเร็วปานกลาง-ต่ำ สามารถเดินทางในอ่าวหรือระยะใกล้มีที่สำหรับบรรทุกรถยนต์ บรรทุกสินค้าได้น้อย แต่ประหยัดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการเรือได้มาก มีขนาดประมาณ 2,000 ตันกรอส

3.ประเภทบริการระหว่างเมืองท่าใกล้ฝั่ง ความเร็วสูงกว่าประเภทบริการชายฝั่ง แต่อาจจะปรับแต่งให้ใช้แบบประหยัด มีที่สำหรับบรรทุกรถยนต์ที่ใช้บรรทุกสินค้าได้มากกว่า มีขนาดประมาณ 10,000 ตันกรอส

Info : www.tri.chula.ac.th

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ภาพเรือเฟอร์รี่ประเภทบริการชายฝั่ง ที่เดินเรือในอ่าวไทย เส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก สามารถบรรทุกผู้โดยสาร 400 คน รถยนต์ 52 คัน – ภาพจาก Rajaferryport

 

 

I320-20

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

 

ปี 2559 – หน้าใหม่คว้าสัมปทานเดินเรือ 10 ปี พร้อมเปิดให้บริการ ม.ค. 60

กรมเจ้าท่าเผยนโยบายการเดินเรือเฟอรี่เชื่อมอ่าวไทยฝั่งตะวันออก-ตะวันตก โดยได้คัดเลือก บจ.รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ ผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์และโรงแรมใน จ.ชลบุรี เป็นผู้ได้รับสัมปทานเดินเรือเส้นทางฝั่งตะวันออก (พัทยา-สัตหีบ) กับฝั่งตะวันตก (ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี) เป็นเวลา 10 ปี

โดยระยะที่ 1 เดินเรือโดยสาร เฉพาะเส้นทางพัทยา-หัวหิน เป็นเรือโดยสาร Catamaran Ferry จำนวน 2 ลำ บรรทุกผู้โดยสารได้ 150 คน และ 262 คน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. 40 นาที เริ่มเดินเรือวันละ 2 เที่ยวระยะทาง 113 กม. เรือออกเวลา 08.30-09.40 น. และ พัทยา-หัวหิน เวลา 15.30-16.40 น. ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม จะวิ่งทดสอบปลาย ธ.ค.59 ซึ่งบริษัท ต้องเร่งรัดยื่นขออนุญาตใช้เรือเพื่อประกอบการออกใบอนุญาตและกำหนดอัตราค่าโดยสารต่อไป เบื้องต้นราคาค่าโดยสาร 1,200 บ./คน/เที่ยว

ส่วนระยะที่ 2 จะเปิดให้บริการกับรถยนต์ ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างการนำเสนอท่าเรือหรือจุด ขึ้น-ลงที่เหมาะสมสำหรับ Ferry ที่บรรทุกทั้งผู้โดยสารและรถยนต์ให้กรมเจ้าท่าพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ด้าน บจ.สยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค (SEP) กล่าวว่า สาเหตุที่บริษัทไม่ยื่นข้อเสนอเนื่องจากระยะเวลาดำเนินการ 10 ปีสั้นเกินไป อีกทั้งการต่อเรือใหม่ต้องใช้เวลา 1 ปี จึงนำมาเปิดบริการได้ ทั้งนี้กลุ่มบริษัทมีแผนลงทุนพัฒนาเส้นทางเดินเรือเฟอรี่ 3 เส้นทาง ได้แก่ พัทยา-หัวหิน, บางปู-พัทยา และบางปู-หัวหิน ใช้เงินลงทุน 15,000 ลบ. ปัจจุบันยังเดินหน้าโครงการตามแผนเดิม จะเริ่มดำเนินการได้ไตรมาส 1 และ 2 ปี 2561 ค่าโดยสาร 1,000 บาท/คน/เที่ยว รถยนต์ 3,000 บาท/คัน/เที่ยว

Info : ประชาชาติออนไลน์ (25 พ.ย. 59)

 

 

FERRY TIMELINE

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ภาพกลุ่มสยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค – แนวหน้าออนไลน์

ปี 2559 – “SEP” พร้อมลงทุน 15,000 ลบ.

บริษัท สยามอีสเทิร์น อินดัสเตรียลพาร์ค จำกัด (Siam Eastern Industrial Park Co. หรือกลุ่ม SEPเปิดเผยเตรียมลงทุน 15,000 ลบ.โครงการเดินเรือเฟอร์รี่จากบางปูไปพัทยาแล้วข้ามอ่าวไทยตรงไปปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์หรือ East-West Ferry project

เบื้องต้นประเมินการลงทุนน่าจะตกประมาณ 15,000 ลบ. ในจำนวนนี้ 9,000 ลบ. จะเป็นการลงทุนสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ 3 แห่งคือ บางปู จ.สมุทรปราการ, พัทยา จ.ชลบุรีและปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนที่เหลือจะเป็นการลงทุนซื้อเรือเฟอร์รี่ขนาดกลาง 4 ลำ

แต่ละวันจะมีการเดินเรือวันละ 16 เที่ยวระหว่างพัทยา-ปราณบุรี และวันละ 20 เที่ยวระหว่างปราณบุรี-บางปู-พัทยา ค่าโดยสารของผู้โดยสารจะตกเที่ยวละ 1,000 บ. ส่วนรถยนต์ตกคันละ 3,000 บ. ในเส้นทางจากพัทยาถึงปราณบุรี และคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการปีละ 2.8 ล้านคน  

Info :สำนักข่าว 4 ภาษา ไทยทริบูน (30 พ.ค. 59)

 

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ภาพข่าวสัมภาษณ์อธิบดีกรมเจ้าท่า – ครอบครัวข่าว

ปี 2559 – จท.เร่งสรุปผลการศึกษาภายใน ต.ค. 59

ทางด้านกรมเจ้าท่า (จท.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการด้วยมูลค่า 30 ลบ. ตั้งแต่ปี 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโดยเน้นศึกษา 1.ความต้องการการขนส่งสินค้า 2.ความต้องการใช้บริการผู้โดยสาร 3.ความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการ และจะสรุปผลการศึกษาให้ได้ภายใน ต.ค.2559 ถ้ารายงานมีความเหมาะสม จะศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและออกแบบก่อสร้างต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านี้มี กลุ่ม SEP ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม เสนอแนวคิดให้กรมเจ้าท่าพัฒนาโครงการรูปแบบครบวงจร มีทั้งท่าเรือเฟอร์รี่ สวนสนุกและที่อยู่อาศัย ตั้งเป้ามีผู้ใช้บริการเรือเฟอร์รี่ปีละ 3 ล้านคน และรถยนต์ปีละ 220,000 คัน ใช้เวลาพัฒนา 4 ปี (2559-2562) เงินลงทุน 4,000 ลบ. แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

2559-2560 จะเป็นการต่อเรือ สร้าง Home Port และ Terminal
2560-2561 เริ่มเดินเรือในเส้นทางพัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี
2561-2562 ขยายเส้นทางเป็นบางปู-หัวหิน-ปราณบุรี และบางปู-พัทยา

Info : TNN Thailand (16 พ.ค. 59)

 

ปี 2558 – คสช. ฟื้นเดินเรือเฟอร์รี่อ่าวไทย 

รัฐบาล คสช. นำโดย “พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง” รมต.ว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการ สั่งการให้ “กรมเจ้าท่า” เร่งศึกษารายละเอียดโครงการให้เสร็จภายใน 12-13 เดือน จากเดิม 18 เดือน เนื่องจากมีผลการศึกษาเมื่อปี 2555 อยู่แล้ว  กรมเจ้าท่าตั้งงบประมาณปี 2558-2559 จำนวน 30 ลบ. เพื่อศึกษาโครงการไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างและจัดหาผู้ให้บริการเดินเรือภายใน 3 ปี แต่หากเลือกท่าเรือเดิมที่มีอยู่แล้วการพัฒนาจะเหลือประมาณ 1 ปีครึ่ง โดยออกแบบให้เป็นท่าเรือมาตรฐาน รองรับรถยนต์ได้ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ พร้อมการบริการเชิงพาณิชย์ด้วย โดยจะต้องเลือกท่าเรือที่เหมาะสมทั้ง 2 ฝั่ง และจะมีท่าเรือหลัก ท่าเรือสำรอง 

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ภาพ พล.อ.อ. ดร.ประจิน จั่นตอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม – ผู้จัดการออนไลน์

รูปแบบของโครงการ

เบื้องต้นจุดเหมาะสมสำหรับ “ท่าเรือฝั่งตะวันตก” จะอยู่บริเวณหัวหิน จ.ประจวบฯ, หาดปึกเตียน ชะอำ จ.เพชรบุรี, ปราณบุรี จ.ประจวบฯ “ท่าเรือฝั่งตะวันออก” บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง หรือท่าเทียบเรือเกาะลอย ศรีราชา หากเป็นไปได้จะใช้ท่าเรือของภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากต้องการให้เป็นท่าเรือสำหรับสาธารณะ จะทำให้การบริการไม่แพงมาก ส่วนการให้บริการเดินเรือจะเป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่เข้ามารับสัมปทานเดินเรือ 

Info : ประชาชาติออนไลน์ (6 พ.ค. 2559)

 

ปี 2555 – เปิดผลศึกษาเดิม

รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรัฐมนตรี เคยศึกษาความเป็นไปได้โครงการ ซึ่งสรุปจุดที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการคือ แหลมบาลีฮาย จ.ชลบุรี และหาดปึกเตียน จ.เพชรบุรี ระยะทาง 100 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชม. จะเป็นการให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ในระยะเริ่มต้น 

เรือที่ใช้ต้องมีความสามารถในการเดินทะเลได้ตลอดปี และมีความปลอดภัยจากคลื่นในฤดูกาลมรสุม โดยใช้เรือบรรทุกผู้โดยสารได้คราวละ 280 คน กินน้ำลึก 3 ม. ยาว 40 ม. กว้าง 7 ม.

I320-21

ภาพ นส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี – ประชาชาติออนไลน์

รูปแบบของโครงการ

ทางภาครัฐและเอกชนจะร่วมลงทุน และอยู่ในระหว่างศึกษาว่ารัฐฯจะลงทุนสร้างท่าเรือใหม่หรือใช้ท่าเรือที่มีอยู่เดิม เช่น ท่าเรือแหลมบาลีฮาย(พัทยาใต้) ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าจอดเรือโอเชี่ยนมารีน่า ท่าเรือชลประทานซีเมนต์(ชะอำ) ท่าจอดเรือภัทรมารีน่า(ปราณบุรี) ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน ท่าเทียบเรือปราณบุรี ส่วนท่าเรือใหม่ที่อาจพัฒนาเพิ่ม เช่น หาดปึกเตียน และบริเวณปากร่องน้ำทางเข้าท่าเรือชลประทานซีเมนต์ ด้านเอกชนจะรับสัมปทานเช่าท่าเรือและพัฒนาการเดินเรือเองทั้งหมด ภายในระยะเวลา 10 ปี

Info : ประชาชาติออนไลน์ (6 พ.ค. 2559)

 

ปี 2554 – รู้หรือไม่โครงการเดินเรือเฟอร์รี่ เคยเปิดให้บริการมาแล้ว

โครงการเรือเฟอร์รี่เส้นทาง “พัทยา-ชะอำ-หัวหิน” เคยเปิดให้บริการมาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยสายเรือรายล่าสุดที่ให้บริการ ได้แก่ Thai Living บริการโดยเรือเฟอร์รี่แบบ High Speed Catamaran จำนวน 1 ลำ ให้บริการ 2 เที่ยว/สัปดาห์ จากท่าเรือโอเชี่ยน มารีน่าใช้เวลาเดินเรือ 3.5 ชม. ถึงท่าเรือปากน้ำปราณบุรี ซึ่งบริษัทจัดรถบริการส่งผู้โดยสารถึงหัวหินและชะอำ คิดอัตราค่าบริการขาเดียว 1,500 บ. และค่าบริการขาไปและกลับ 2,900 บ. และค่าบริการคิดเหมารายครอบครัวขาเดียว 4,500 บ. และ 8,700 บ. สำหรับขาไปและกลับ

ขณะนั้นบริษัทไม่มีการให้บริการขนส่งสินค้า เนื่องจากตัวเรือถูกออกแบบให้รองรับการขนส่งผู้โดยสารอย่างเดียว ที่ผ่านมาผู้มาใช้บริการเป็นชาวต่างชาติ กลุ่มยุโรป และได้หยุดให้บริการเดินเรือตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ภาพประกอบจาก Marinerthai

ทำไมเรือเฟอร์รี่ปี 2554 ถึงหยุดให้บริการ?

1.ราคาแพง ผู้โดยสารมีน้อย มีลูกค้าเพียงต่างชาติ
2.ขาดความน่าสนใจด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากไม่มีเกาะที่สวยงาม
3.ไม่สามารถแข่งขันกับการขนส่งทางถนนได้
4.ปัญหาคลื่นลมพายุทะเลฝั่งชะอำและหัวหิน จะมีคลื่นที่ใหญ่กว่าที่ฝั่งพัทยา

Info : ประชาชาติออนไลน์ (6 พ.ค. 2559)

 

 

 

i320-01

 เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

ระยะแรกของการเปิดให้บริการ

เปิดให้บริการเฉพาะเส้นทาง “พัทยา-หัวหิน” ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 40 นาที เบื้องต้นมีเรือบริการ 2 ลำ วันละ 2 เที่ยว ช่วงเช้าจาก หัวหิน-พัทยา ตั้งแต่เวลา 08.30-09.40 น. และเย็นจาก พัทยา-หัวหิน ตั้งแต่เวลา 15.30-16.40 น. เริ่มให้บริการ 1 ม.ค. 60 และขอใช้ท่าเรือของทางราชการก่อน 2 แห่ง คือ

1. จอดที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา
2. ท่าเรือสะพานปลาที่หัวหิน 

 

จุดที่คาดว่าจะเป็นตำแหน่งของท่าเรือในอนาคต

1. พัทยา จ.ชลบุรี จะสร้างที่บ้านอำเภอ     2. บางปู จ.สมุทรปราการ     3. ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะสร้างที่ปากน้ำ

 

เส้นทางการเดินเรือในอนาคต

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

เส้นทาง พัทยา-หัวหิน,ปราณบุรี

– เดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ ระยะทาง 60 ไมล์ทะเลใช้เวลา 1 ชม. 40 นาที

– เดินทางโดยรถยนต์ ระยะทาง 380 กม. ใช้เวลา 5-6 ชม.

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

เส้นทาง บางปู-หัวหิน,ปราณบุรี

– เดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ ระยะทาง 80 ไมล์ทะเลใช้เวลา 2 ชม.

– เดินทางโดยรถยนต์ ระยะทาง 250 กม. ใช้เวลา 3-4 ชม.

เรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่, โครงการเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย, เฟอร์รี่พัทยา หัวหิน, เฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน, เรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน-บางปู, โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา-ปราณบุรี, พัทยา-หัวหิน, พัทยา-หัวหิน-ปราณบุรี, โครงการเดินเรือข้ามอ่าวไทย, ข้ามอ่าวไทย เฟอร์รี่, เรือข้ามอ่าวไทย, เรือเฟอร์รี่ catamaran, catamaran ferry, โครงการเดินเรือ Anantasia, sep, พล.อ.ประจืน จันตอง, โครงการเฟอร์รี่ คสช., ราชาเฟอรี่, ซีทรานเฟอรืรี่, เรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา, เรือเฟอร์รี่ ปราณบุรี, เรือเฟอร์รี่พัทยา-ชะอำ-หัวหิน, แหลมฉบัง, ท่าเรือบางปู, สถานพักตากอากาศบางปู, K-city, สยาม อินดัสเตรียล โลจิสติก

เส้นทาง บางปู-พัทยา

– เดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ ระยะทาง 36 ไมล์ทะเลใช้เวลา 50 นาที

– เดินทางโดยรถยนต์ ระยะทาง 120 กม. ใช้เวลา 2-3 ชม.

 

รูปแบบการลงทุน

รูปแบบการลงทุนเบื้องต้น รัฐบาลร่วมทุนกับเอกชน
รัฐบาล เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหรือก่อสร้างท่าเรือเอง งบประมาณปี 2559 จำนวน 1,000 ลบ. เพื่อพัฒนาท่าเรือ 3 แห่ง
เอกชน เป็นผู้ลงทุนการให้บริการและจัดซื้อเรือโดยสาร โดยรัฐฯจะให้สัมปทาน 10 ปี

ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ

จากการศึกษาโครงการคาดว่าจะสามารถสร้างพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าเรือให้กลายเป็นแหล่งขยายตัวทางเศรษฐกิจปีละกว่า 4,000 ลบ. ส่งผลให้มีการกระจายตัวเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปีละ 16,500 ลบ. และมีการสร้างงานคิดเป็นรายได้ปีละ 1,800 ลบ.

 

 

 

I320-3

คลิปวิดิโอตัวอย่างสายการเดินเรือ Anantasia เส้นทาง “พัทยา-หัวหิน-บางปู”

Info : www.Threedlands.com

จองเรือเฟอร์รี่ : 038-488-999

เพิ่มเพื่อน

Subscribe to our mailing list

* indicates required

A photo posted by REALIST (@realist.co.th) on

Latest Posts

April 2017
SMTWTFS
« Mar  
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 

Monthly Archives