แผนปรับตัวอสังหาฯ

ในช่วงความขัดแย้งทางการเมือง

HN021-5-691

Image : Prachachat Online (3 Febuary 2014)

ที่มาข้อมูล
ประชาชาติธุรกิจ 3 กุมภาพันธ์ 2557

อสังหาเมาการเมืองงัดแผนรัดเข็มขัดองค์กร หั่นงบโฆษณา-ชะลอซื้อที่ดิน-ไม่รับคนเพิ่ม

การ เมืองพ่นพิษ-เศรษฐกิจซบเซา ผู้ประกอบการอสังหาฯดาหน้าตั้งรับความเสี่ยง งัดแผนประคองตัวฝ่าด่านใช้กลยุทธ์ “รัดเข็มขัด” ลดงบฯการตลาด งดรับคนเพิ่ม “เอพี” ตัดโฆษณาทีวี-สิ่งพิมพ์ “อีสเทอร์น สตาร์-ซื่อตรงฯ” รับพนักงานใหม่เท่าที่จำเป็น เลื่อนเปิดโครงการใหม่ “พฤกษาฯ” หั่นงบฯ ซื้อที่ดินใหม่หากการเมืองยืดเยื้อ จาก 1.45 หมื่นล้าน เหลือ 1 หมื่นล้าน “เพอร์เฟค-คิวเฮ้าส์-ปริญสิริ” ลดงบฯการตลาด จัดกิจกรรมเพื่อตอกย้ำแบรนด์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจการปรับตัวของบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่-รายกลาง เพื่อประคองตัวฝ่าสถานการณ์เศรษฐกิจซบเซา เป็นผลกระทบมาจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ประเด็นที่น่าสนใจพบว่าผู้ประกอบการส่วนหนึ่งวางแผนตั้งรับความเสี่ยงด้วยการใช้มาตรการ “รัดเข็มขัด” ควบคุมค่าใช้จ่าย แบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ 1) ปรับลดงบฯการตลาด งบฯโฆษณา 2) ควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร โดยเพิ่มจำนวนพนักงานในตำแหน่งใหม่ และรับพนักงานทดแทนตำแหน่งเดิมเท่าที่จำเป็น และ 3) ลดการจัดกิจกรรมช่วงเปิดโครงการ

เอพีตัดโฆษณาทีวี

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่มีเหตุชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เพิ่มความระมัดระวังการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและบุคลากร โดยปีนี้วางแผนใช้งบฯการตลาดที่ 3% ของเป้าหมายยอดขาย 1.85 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 550 ล้านบาท

ในแง่สัดส่วน 3% ถือว่าเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่จะใช้งบฯอย่างรัดกุมโดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือการเปิดพรีเซลโครงการใหม่ ช่วงที่มีปัญหาการเมือง จากเดิมบางโครงการวางแผนใช้สื่อโฆษณาทีวี-สิ่งพิมพ์ รวมถึงการจัดแคมเปญใหญ่ ช่วงนี้จะงดไปก่อน ส่วนการควบคุมจำนวนพนักงาน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีนโยบายควบคุมการรับพนักงานใหม่เท่าที่จำเป็น จากปัจจุบันมีพนักงานรวมประมาณ 1.5 พันคน จะพิจารณาเป็นรายตำแหน่งว่ามีความสำคัญ หรือเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรเท่าไหร่

อีสเทอร์นฯ-ซื่อตรงฯเข้มรับคน

นายรัตนชัย ผาตินาวิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาการเมืองไม่สงบบริษัทวางนโยบายรัดเข็มขัด 3 ส่วน คือ 1) ด้านบุคลากรจะควบคุมการรับพนักงานใหม่ จะรับเท่าที่จำเป็น ส่วนพนักงานที่มีอยู่เดิมต้องทำงานหนักขึ้น 2) ด้านโครงการชะลอเปิดตัวโครงการและซื้อที่ดินใหม่จนกว่าปัญหาการเมืองจะคลี่คลาย 3) ด้านงบฯการตลาด เตรียมปรับลดงบฯจากปกติ 3-5% ของเป้ายอดขายแต่ละปี โดยกำลังรอการพิจารณา

นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ได้วางนโยบายรัดเข็มขัดตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพราะประเมินว่าปัญหาการเมืองจะยืดเยื้อไปอีก 3-6 เดือน ล่าสุดได้เข้มงวดการรับพนักงานใหม่ โดยเฉพาะพนักงานฝ่ายขาย หากลาออกจะไม่รับทดแทน เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมาได้รับพนักงานเพิ่มเพื่อรองรับการเปิดโครงการใหม่ นอกจากนี้ได้ปรับลดงบฯการตลาดทั้งปีจาก 35-40 ล้านบาท เหลือ 25-30 ล้านบาท และเลื่อนเปิดโครงการใหม่ในทำเลแสมดำ (พระราม 2) จากเดิมจะเปิดตัวไตรมาส 2 นี้ เป็นไตรมาส 4 หรือต้นปี 2558

“ประเมินว่าถึงแม้ได้รัฐบาลใหม่แต่ภารกิจหลักคือการปฏิรูป จากนั้นคงต้องยุบสภาและเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แผนธุรกิจของบริษัทช่วง 1 ปีนับจากนี้จึงเป็นแบบประคองตัว ลดเปิดตัวโครงการใหม่จาก 2-3 โครงการ เหลือเพียง 1-2 โครงการ”

พฤกษาฯคุมงบฯซื้อที่ดิน

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงที่สถานการณ์การเมืองยังวุ่นวายบริษัทใช้นโยบายควบคุมค่าใช้จ่าย โดยตัดงบฯโฆษณาโครงการใหม่ออกบางส่วน ขณะเดียวกันได้ตั้งงบฯซื้อที่ดินใหม่ปี 2557 จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาใช้ไปทั้งสิ้น 1.45 หมื่นล้านบาท

“จะติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด หากยืดเยื้อเกินกว่าเดือนมีนาคมนี้ บริษัทจะพิจารณาปรับลดงบฯซื้อที่ดินอีกครั้ง”

เพอร์เฟค-คิวเฮ้าส์หั่นงบฯโฆษณา

แหล่งข่าวจากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทใช้นโยบายรัดเข็มขัด โดยประเมินว่าช่วงมกราคม-เมษายนนี้สถานการณ์การเมืองจะยังวุ่นวาย จึงปรับลดการใช้งบฯโฆษณาเฉพาะช่วง 4 เดือนแรก จากปกติ 3% เหลือ 2% ของเป้ายอดขาย 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท และงดการจัดแคมเปญใหญ่กระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาส 1/2557 อย่างไรก็ตามหากเดือนพฤษภาคมนี้ปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย การใช้งบฯโฆษณาช่วง 7 เดือนที่เหลือจะเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติที่ใช้อยู่ 3%

ส่วนเรื่องบุคลากรช่วง 6 เดือนแรกมีนโยบายไม่รับพนักงานตำแหน่งใหม่เพิ่ม ส่วนการรับทดแทนตำแหน่งเดิมจะพิจารณาเป็นกรณี โดยปัจจุบันเพอร์เฟคและบริษัทในเครือมีพนักงานรวมกว่า 600 คน

แหล่งข่าวจากบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ “คิวเฮ้าส์” เปิดเผยว่า ได้ปรับแผนการใช้งบฯการตลาดช่วงที่สถานการณ์การเมืองยังไม่ปกติ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) ปรับลดงบฯโฆษณาสร้างแบรนด์องค์กรทั้งปีจาก 100 ล้านบาท เหลือประมาณ 50 ล้านบาท 2) โครงการใหม่จะเปิดตัวไตรมาส 1/2557 ได้ให้นโยบายว่าหากความขัดแย้งทางการเมืองทวีความรุนแรงขึ้น ให้เลื่อนเปิดตัวไปเป็นไตรมาส 2/2557 เพื่อเก็บงบฯจัดกิจกรรมช่วงเปิดตัวไว้ก่อน และ 3) โครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขาย ได้ตัดงบฯโฆษณาสิ่งพิมพ์และวิทยุออก คงเหลือแต่การใช้แผ่นพับและป้ายโฆษณา

“ปัญหาการเมืองคงยังไม่จบเร็ว ๆ นี้ จากเดิมเราวางแผนจะออกโฆษณาทีวีช่วงไตรมาสแรก เพื่อตอกย้ำแบรนด์คิวเฮ้าส์อย่างต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา ตัดสินใจยกเลิกไปก่อน ส่วนงบฯที่เหลืออีก 50 ล้านบาทจะไปใช้ในช่วงครึ่งปีหลัง” แหล่งข่าวกล่าว

นายชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายการตลาดได้เสนอของบฯจำนวนกว่า 300 ล้านบาท แต่จากปัญหาการเมืองบริษัทตัดสินใจอนุมัติงบฯลดลงเหลือ 250 ล้านบาท เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย แบ่งสัดส่วนการใช้งบฯครึ่งปีแรก 30% และครึ่งปีหลัง 70%

“นอกจากนี้ เราจะควบคุมจำนวนพนักงาน ปัจจุบันมี 380 คน คิดว่าจะรับเพิ่มอีกไม่เกิน 10 คน เพื่อมาดูแลเรื่องระบบคอมพิวเตอร์” นายชัยรัตน์กล่าว

 

 แผนปรับตัว บริษัทอสังหาฯ ในช่วงความขัดแย้งทางการเมือง

AP

-ด้านการตลาด : ใช้งบเท่าเดิมที่ 3% ของเป้ายอดขาย 1.85 หมื่นลบ. หรือ 550 ลบ. และลดสื่อโฆษณาทีวี-สิ่งพิมพ์
– ด้านการเปิดตัวโครงการ : งดจัดแคมเปญใหญ่
– ด้านบุคลากร : รับเท่าที่จำเป็น (ปัจจุบันมี 1,500 คน)

Eastern Star

– ด้านการตลาด : เตรียมปรับลดงบฯ (จากปกติ 3-5% ของเป้ายอดขาย)
– ด้านการเปิดตัวโครงการ : ชะลอเปิดตัวโครงการและซื้อที่ดิน
– ด้านบุคลากร : รับเท่าที่จำเป็น

 

Property Perfect

– ด้านการตลาด : ปรับลดงบฯโฆษณา 4 เดือนแรก จาก 3% เหลือ 2% ของเป้ายอดขาย 1.1-1.2 หมื่นลบ. และงดการจัดแคมเปญใหญ่ในช่วง Q1/2557
– ด้านบุคลากร : 6 เดือนแรกไม่รับคนเพิ่ม (ปัจจุบันมี 600 คน)

Q House

-ด้านการตลาด : ปรับลดงบฯโฆษณาสร้างแบรนด์องค์กรจาก 100 ลบ. เหลือ 50 ลบ. (อีก 50 ล้านใช้ครึ่งปีหลัง ถ้าการเมืองดีขึ้น) ตัดงบฯโฆษณาสิ่งพิมพ์และวิทยุออก – ด้านการเปิดตัวโครงการ : โครงการใหม่ที่จะเปิดตัว Q1/2557 เลื่อนเป็น Q2/2557 (ถ้าการเมืองไม่ดีขึ้น)

 

ซื่อตรง พร็อพเพอร์ตี้

– ด้านการตลาด : ปรับลดงบฯจาก 35-40 ลบ. เหลือ 25-30 ลบ.
– ด้านการเปิดตัวโครงการ : เลื่อนเปิดโครงการใหม่ Q2 เป็น Q4 หรือต้นปี 58
– ด้านบุคลากร : ไม่รับคนเพิ่ม

ปริญสิริ

– ด้านการตลาด : อนุมัติงบ 250 ลบ.จากที่ขอไว้ 300 ลบ. (ใช้ครึ่งปีแรก 30% ครึ่งปีหลัง 70%)
– ด้านบุคลากร : รับเพิ่มเล็กน้อย (ปัจจุบันมี 380 คน)

 

พฤกษา

– ด้านการตลาด : ตัดงบฯโฆษณาบางส่วนและตั้งงบฯซื้อที่ดินปี 57 จำนวน 1 หมื่นลบ. (ปีที่แล้ว 1.45 หมื่นลบ.)

 

 

 

ที่มาข้อมูล
คมชัดลึก 20 กุมภาพันธ์ 2557

HN021-2

ที่มาข้อมูล
กรุงเทพธุรกิจ 21 กุมภาพันธ์ 2557

HN021-3

ที่มาข้อมูล
ประชาชาติธุรกิจ 13 – 16 กุมภาพันธ์ 2557

HN021-1