เตรียมเปิด M-FLOW ทางผ่านมอเตอร์เวย์ ไร้ไม้กั้นด้วย AI ปี 64

M FLOW ทางด่วน 64
ปัญหาการจราจรติดขัดถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ ในเส้นทางหลักของกรุงเทพฯ ที่หลีกเหลี่ยงได้ยาก โดยจะพบว่าปัญหาการจราจรจะหนาแน่นมากในช่วงเช้า และช่วงเวลาหลังเลิกงาน เนื่องจากมีปริมาณคนใช้รถส่วนตัวจำนวนมาก อีกทั้งผลอันเนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะที่เติบโตอย่างช้าๆของบ้านเรา ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเดินทางของประชาชน จึงเกิดโครงการจัดเก็บเงินค่าผ่านทางด้วยการพัฒนาระบบ Free Flow ใช้ AI ในการจัดการจราจรหน้าด่าน หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า M-FLOW

มี M-FLOW แล้วดีอย่างไร?

M FLOW ทางด่วน 64
ระบบ M-FLOW จะถูกเปิดใช้ควบคู่กับ ระบบ M-PASS ในกรมทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้รถไม่ต้องชะลอตัวที่หน้าด่าน M-Pass ปกติรองรับได้ 500-800 คัน/ช่องทาง เป็น 2,000-2,500 คัน/ช่องทาง ลดปัญหาจราจรติดขัด โดยการเดินทางนี้สามารถวิ่งสูงสุด120 กม./ชม. ซึ่งการตรวจจับผ่าน Video Tolling จะจับความเร็วของป้ายทะเบียนได้สูงสุด 160กม./ชม. คาดว่าจะสามารถระบายรถได้ดีขึ้น 5 เท่า
 
Slider
 

เตรียมเปิดใช้ ปี 64

M FLOW ทางด่วน 64
คาดว่าจะเริ่มนำร่องการใช้งานระบบ M-FLOW บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี) ที่ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 ในเดือน ก.พ.ปี 64 ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้การบริการต้องทำการลงทะเบียนในเว็บไซต์กรมทางหลวง หรือ แอพพลิเคชั่นกรมทางหลวงในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ปี 63 และขณะเดียวกันยังสามารถใช้ช่องทางเงินสดและ M-Pass ตามปกติได้ เมื่อรอผลประเมินหลังใช้แล้วจะถูกขยายไปใน มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ – ชลบุรี-พัทยา ต่อไป
 

วิธีการจ่ายเงินและค่าปรับ

M FLOW ทางด่วน 64
วิธีการการชำระเงิน สามารถชำระผ่าน Mobile Banking ผ่าน QR Code หรือจะนำไปชำระที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส มีค่าธรรมเนียม 15 บาท ในกรณีรายครั้ง อีกทั้งสามารถตัดผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิตในกรณีรายเดือนได้อีกด้วย โดยมีกำหนดชำระ 2 วันนับจากวันที่ใช้ หากมีประชาชนที่ไม่ลงทะเบียนใช้งาน M-FLOW หรือชำระช้า ระบบจะส่งบิลเก็บเงินไปยังที่อยู่ที่ระบุในป้ายทะเบียน หากไม่ชำระ ต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายจราจร และมีผลกับการต่อทะเบียนรถ ภาษีป้าย หรือใบขับขี่

 

M Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow)