เปิดแผนพัฒนา Monorail พัทยา เริ่มดำเนินการ 2565

พัทยา เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลกของไทย ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ในปัจจุบันได้มีการประสบปัญหาเรื่อง “การจราจรที่ติดขัดในพื้นที่” เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทำให้เมืองพัทยา ได้ทำการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบ ระบบขนส่งสาธารณะ Monorail ภายในตัวเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

จากผลการศึกษานั้น ได้มีผลว่า “รถไฟฟ้ารางเดี่ยว” หรือ “Monorail” เป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เหม

แนวเส้นทางของระบบขนส่งสาธา
สายสีเขียว – วิ่งจากสถานีรถไฟพัทยา – ถ.พัทยาสาย 2 – แหลมบาลีฮาย ระยะทางรวม 8.13 กม.
สายสีเหลือง (รถไฟทางคู่) – วิ่งขนานกับ ถ.สุขุมวิท เริ่มจาก สถานีชุมทางรถไฟศรีราชา จนสิ้นสุดที่ สถานีรถไฟท่าเรือสัตหีบ ระยะทางรวม 68.0 กม.
สายสีม่วง – วิ่งเชื่อมต่อ อ.หนองปรือ กับตัวเมืองพัทยา เริ่มจากแยกทัพพระยา วิ่งผ่าน ถ.พัทยาสาย 3 จนเลี้ยวเข้าสู่ ถ.พัทยาใต้ ระยะทางรวม 7.6 กม.
สายสีแดง – วิ่งจาก วงเวียนปลาโลมา บน ถ.พัทยาสาย 2 เรื่อยมาจนถึง ถ.ทัพพระยา ไปจนถึง ถ.จอมเทียนสาย 2 และไปสิ้นสุดที่สนามกีฬาแห่

ช่วงที่ 2 ปี (2571-2575) เน้นการพัฒนาระบบโครงข่ายให
แผนระยะยาว (2576-2580) เน้นพัฒนาโครงข่ายให้ครอบคล

ทั้งนี้เส้นสายที่ถูกยกมาเป