Origin Business plan 2020

Origin กับยอดขายที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา Net Profit 3,027 ลบ. จาก Total Revenue 1.4 หมื่น ลบ. โดยในปี 2020 มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจ ด้วยแนวคิด “Open for Growth, Open Platform” ที่มีการขยายธุรกิจอสังหาฯ ให้มีความหลากหลาย รวมถึงการหาพาร์ทเนอร์เพื่อการสร้างความทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น
ในปีนี้ Origin มาแรง เปิดตัวถึง 14 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่น ลบ. ซึ่งเน้นกระจายกลุ่มตลาดให้มีความหลากหลาย โดยคาดการณ์ในปีนี้ จะสามารถทำรายได้รวมกว่า 1.6 หมื่น ลบ. และทาง CEO ของ Origin ได้บอกไว้ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 3-4 หมื่น ลบ. เลยทีเดียว

ปี 2018-2019

จากผลประกอบของปี 2018-2019 ประเด็นที่น่าสนใจคือ กำไรยังคงที่ แม้ว่ารายได้ลดลงประมาณ 2พัน ลบ.
-ปี 2018 สร้างรายได้ 16,638 ลบ. และได้กำไร 3,026 ลบ.

-ปี 2019 สร้างรายได้ 14,122 ลบ. และได้กำไร 3,027 ลบ.

ปี 2020 คาดการณ์ยอดขาย 2.15 หมื่นล้าน

ในปี 2020 Origin คาดการณ์ยอดขาย 2.15 หมื่น ลบ. และสร้างรายได้รวมกว่า 1.6 หมื่น ลบ. ซึ่งมากกว่ารายได้จากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 2 พัน ลบ.

14 โครงการ ที่เปิดตัวในปี 2020

Origin เปิดตัวถึง 14 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 2 หมื่น ลบ. โดยมีบ้านในแนวราบ 10 โครงการ มูลค่า 12,100 ลบ. และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 7,900 ลบ. ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามนี้ 
  • กลุ่มสมาร์ทคอนโด เปิดตัวถึง 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,200 ลบ. โดยมี The Origin Ladprao 111 และ The Origin Plug & Play Ramintra
  • กลุ่มลักชัวรี่คอนโดมิเนียม เปิดตัว 1 โครงการ ได้แก่ Knightsbridge Space Rama 4 มูลค่า 2,300 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020
  • กลุ่มบริทาเนีย เปิดตัว 10 โครงการ มูลค่ารวม 12,100 ล้านบาท พร้อมแบรนด์ใหม่ 3 แบรนด์ ได้แก่ แกรนด์บริทาเนีย ไบรตัน และเบลกราเวีย โดยในแต่ละแบรนด์มีการแยก segment ที่ชัดเจน
  • กลุ่มออริจินอีอีซี เปิดตัว 1 โครงการ มูลค่า 1,400 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์เดอะ แฮมป์ตัน (The Hampton) ที่ร่วมทุนกับ Dusit international ในศรีราชา

กลยุทธ์ในปีนี้ “Open for growth, Open Platform”

Open for Growth

แนวคิดของการกระจายกลุ่มธุรกิจให้เกิดความหลากหลายและตรงเป้าหมายของตลาดมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน Origin มีกลุ่มธุรกิจในเครือถึง 6 กลุ่ม แบ่งเป็น
4 กลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัย ได้แก่ ออริจิน สมาร์ทคอนโด, พาร์ค ลักชูลี่, บริทาเนีย และออริจิน อีอีซี

1 กลุ่มธุรกิจสร้างได้ต่อเนื่อง ได้แก่ วัน ออริจิน ที่ทำธุรกิจในลักษณะของเปิดเช่าพื้นที่ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ

1 ธุรกิจบริการ ได้แก่ พรีโม่ ซึ่งเป็นธุรกิจในลักษณะของ service solution อย่างเต็มรูปแบบ

Open Platform

ด้วยแนวคิดของ Origin ที่ต้องการขยายธุรกิจด้วยการร่วมทุน และสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อทำให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
โดยมีการ Joint Venture กับ Nomura real-estate / ES CON japan / Dust international / CI : Z / GS E&C เป็นต้น
ซึ่งในปีนี้ทาง Origin เองพร้อมรับพันธมิตรทางธุรกิจในด้านต่างๆ ไม่เพียงเฉพาะด้านอสังหาฯ เท่านั้นen Platform
 

ข้อมูลภาพรวมธุรกิจของ Origin ทั้งหมด