Plan ของ สยามฟิวเจอร์ในปีนี้ (2557)
Image : Mega Bangna
ที่มาข้อมูล
ฐานเศรษฐกิจ
9-12 กุมภาพันธ์ 2557
สยามฟิวเจอร์เร่งหนีคู่แข่ง ลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์เพิ่ม
“สยามฟิวเจอร์” ย้ำแผนลงทุนเดินหน้าขยายสาขาคอมมิวนิตีมอลล์ 2-3 แห่งต่อปี พร้อมจับมืออิคาโน ปักหมุด “เมกา นอร์ท” ย่านรังสิต และ “เมกา เวสต์” ย่านบางใหญ่ เผยอัดงบตลาดเพิ่ม 20% จัดเต็มอีเวนต์ -โปรโมชันรับค้าปลีกแข่งเดือด นายนพพร วิฑูรชาติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารคอมมิวนิตี มอลล์รายใหญ่ , เอสพลานาด และเมกา บางนา เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนค้าปลีกในรูปแบบคอมมิวนิตี มอลล์อีก 2-3 แห่งต่อปี โดยในปีนี้จะใช้งบลงทุนราว 250 ล้านบาทในการพัฒนาคอมมิวนิตี มอลล์ 2 แห่ง ได้แก่ คอนโดมิเนียม แอลพีเอ็น ทาวน์ ชิบ รังสิต คลอง 1 และอีกแห่งจะอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา นอกจากนี้บริษัทยังปรับปรุงศูนย์การค้าเอสพลานาด ซึ่งเปิดให้บริการย่างเข้าปีที่ 7 ให้มีความทันสมัย และตอกย้ำความเป็นอาร์ต แอนด์ เอนเตอร์เทนเมนต์โดยล่าสุดใช้งบลงทุนกว่า 55 ล้านบาท ในการรีโนเวต พร้อมปรับพื้นที่ภายใน โดยเพิ่ม 5 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ อาร์ต อิน พาราไดซ์ พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ จากประเทศเกาหลี , วี ฟิตเนส โซไซตี้ , ร้านอาหารซับเวย์ , ร้านง้วนหลังวัง , ร้านบอนชอน ชิกเก้น และร้านเคลลี่ บาย ออเดรย์ (Kelly by Audrey) เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ที่สนใจการใช้เทคโนโลยีในการอัพเดตกิจกรรม ผ่านสื่อออนไลน์”ปัจจุบันเอสพลานาด รัชดา มีทั้งร้านค้าและธุรกิจบันเทิงรวมกว่า 120 ร้าน รองรับผู้มาใช้บริการได้กว่า 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งการรีเฟรชแบรนด์ใหม่ครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มได้ 4 พันคนต่อวันและสร้างรายได้ให้กับศูนย์การค้ากว่า 1 ล้านบาทต่อวัน”
ด้านนางณัฐรินทร์ พยุงวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานขายและการตลาด กล่าวว่า นอกจากการรีโนเวตเอสพลานาดแล้ว บริษัทยังมีแผนรีโนเวตคอมมิวนิตี มอลล์ อีก 3 แห่ง ได้แก่ มาร์เก็ตเพลส สาขาประชานุกูล , สุขาภิบาล 3 และบางบอน เพื่อให้ทันสมัยหลังจากที่เปิดให้บริการมานาน อีกทั้งปัจจุบันพบว่ามีคู่แข่งเกิดขึ้นจำนวนมาก จึงต้องปรับให้สามารถแข่งขันได้

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทจะกลับมาขยายการลงทุนในคอมมิวนิตี มอลล์ อีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้ลงทุนโครงการใหม่ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งในปัจจุบันพบว่ามีผู้ประกอบการหน้าใหม่ หันมาพัฒนาคอมมิวนิตี มอลล์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์การทำตลาด ด้วยการเพิ่มการจัดกิจกรรมพิเศษหรืออีเวนต์ รวมไปถึงการจัดโปรโมชันเพื่อสร้างบรรยากาศและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยในปีนี้บริษัทจัดสรรงบประมาณในการทำการตลาดเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน
“ขณะนี้เรามีคู่แข่งอยู่ในเกือบทุกทำเล และในปีนี้เชื่อว่าจะยังมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งจากในแวดวงค้าปลีกเอง รวมไปถึงเจ้าของที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ที่มีที่ดินก็หันมาพัฒนาเป็นคอมมิวนิตี มอลล์ ทำให้เชื่อว่าการแข่งขันจะรุนแรง แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับทำเล และการคัดเลือกร้านค้าที่ตรงกับความต้องการของชุมชนด้วย”

อย่างไรก็ดี สำหรับสยามฟิวเจอร์ ยังร่วมมือกับอิคาโน่ จากประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ร่วมกันลงทุนพัฒนา เมกา บางนา ในการพัฒนาบิ๊กโปรเจ็กต์ต่อเนื่อง โดยล่าสุดเริ่มพัฒนาที่ดินบริเวณ รังสิต คลอง 5 บนพื้นที่กว่า 250 ไร่ เป็นเมกา นอร์ธ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 2-3 ปีจึงจะแล้วเสร็จ ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาที่ดินบริเวณบางใหญ่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ให้เป็นโครงการเมกา เวสต์ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นแผนการลงทุนระยะยาว 3-5 ปีที่สยามฟิวเจอร์กำหนดไว้

SF เตรียมขยายคอมมูนิตี้มอลล์ 2-3 แห่ง / ปี
Plan ของ สยามฟิวเจอร์ในปีนี้1. ขยายสาขาคอมมิวนิตี้มอลล์ 2-3 แห่งต่อปี โดยในปีนี้ ใช้งบลงทุน 250 ลบ.พัฒนาคอมมิวนิตี้มอลล์ 2 แห่ง คือ LPN Township รังสิต คลอง 1 และอีกแห่งจะอยู่ใจกลางเมือง (กำลังเจรจา)
2. Renovate ศูนย์การค้า Esplanade (เข้าปีที่ 7) ใช้งบ 55 ลบ. ปรับพื้นที่ภายใน เช่น เพิ่ม Art in Paradise พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ จากประเทศเกาหลี ฯลฯ
3. Renovate คอมมิวนิตี้มอลล์ อีก 3 แห่ง ได้แก่ Market Place สาขาประชานุกูล , สุขาภิบาล 3 และบางบอน
4. เพิ่มงบ Marketing 20% จากปีก่อน (เพิ่มอีเวนต์ + โปรโมชั่น)ความคืบหน้าเมการังสิตและบางใหญ่

– เมการังสิต (เมกานอร์ธ) เริ่มพัฒนาที่ดินบริเวณ รังสิต คลอง 5 บนพื้นที่กว่า 250 ไร่ คาดใช้เวลาสร้าง 2-3 ปี
– เมกาบางใหญ่ (เมกาเวสต์) ใกล้สถานีรถไฟฟ้า สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ เป็นแผนการลงทุนระยะยาว 3-5 ปี

Image : Mega Bangna
Info : Than Online (9-12 Feb 2014)

Esplanade รัชดาในปัจจุบัน
– มีทั้งร้านค้าและธุรกิจบันเทิงรวมกว่า 120 ร้าน
– รองรับผู้มาใช้บริการได้กว่า 10,000 คน/วัน
– การ Refresh brand คาดว่าจะดึงดูดลูกค้าเพิ่มได้ 4,000 คน/วัน
– สร้างรายได้ให้กับศูนย์การค้ากว่าล้านบาท/วันInfo : Than Online (9-12 Feb 2014)
Image : Esplanade รัชดา
Image : นพพร วิฑูรชาติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), Manager Online
The Best Art & Entertainment Complex
พิพิธภัณฑ์อาร์ต อิน พาราไดซ์ ที่จะมาเปิดสาขาที่เอสพลานาด ปัจจุบันมีสาขาในประเทศเกาหลีมากกว่า 20 แห่ง และเลือกมาเปิดสาขาในไทยเป็นประเทศแรกเมื่อปี 2555 ล่าสุดมี 3 สาขา คือ พัทยา เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ รวมทั้งมีแผนขยายสาขาไปยังประเทศจีน ไต้หวัน และเวียดนาม โดยยึดเงื่อนไขหลัก คือ ใน 1 เมือง หรือ 1 จังหวัด เปิด 1 สาขาเท่านั้นมินเจ คิม ผู้บริหารพิพิธภัณฑ์อาร์ต อิน พาราไดซ์ สาขากรุงเทพฯ กล่าวว่า บริษัทเลือกลงทุนขยายสาขาต่างประเทศในไทยเป็นประเทศแรก เพราะคนไทยชอบถ่ายภาพมากและมีความสนุกกับการชื่นชมศิลปะ จึงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก โดยสาขาแรกที่พัทยาจากจำนวนผู้เข้าชมวันแรกเพียง 50 คน ล่าสุดเพิ่มสูงสุดถึงวันละ 18,000 คน หรือเฉลี่ย 1.2 ล้านคนต่อปีส่วนการขยายสาขาในเอสพลานาด รัชดาภิเษก เบื้องต้นคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมวันละ 5,000 คน แบ่งสัดส่วนเป็นคนไทย 70% ชาวต่างชาติ 30% ซึ่งรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการถ่ายภาพเป็นกลยุทธ์สอดรับกับพฤติกรรมของคนไทยโดยเฉพาะการแชร์ภาพผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งสยามฟิวเจอร์เองคาดหวังผลตอบรับในแง่จำนวนลูกค้าผู้ใช้บริการ การกระจายภาพลักษณ์แบรนด์เอสพลานาดให้มีสีสันตื่นเต้นมากขึ้น

Info : Manager Online (9 Feb 2014)

Image : Manager Online
HN023 - MarketPlace BangbonImage : Market Place Bangbon
Image : Market Place Sukaphiban 3