รถไฟไทย สายสีแดง ทางคู่ ไฮสปีด ได้นั่งครบเฟสแรก ปี 2566

รวมข่าว Update 3 โปรเจคยักษ์ใหญ่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะพลิกโฉมระบบการคมนาคมขนส่งของประเทศเราไปอีกขั้น ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง หนึ่งในโครงการระบบรถไฟชานเมือง ที่ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลรอกันมา 6 ปี
รถไฟทางคู่ ที่จะช่วยให้ระบบรถไฟทางไกลมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมถึงเส้นทางใหม่เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน อย่างสายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายอีสาน บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม
รถไฟความเร็วสูง สายอีสานเฟสแรก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่เดินหน้าก่อสร้างไปแล้ว และเส้นทางที่ทุกคนต่างจับตามอง อย่างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
แต่ละเส้นทางมีความคืบหน้าอย่างไร จะได้นั่งเมื่อไหร่ ตามไปดูกันเลย
 

ภาพรวมโครงการรถไฟทั่วประเทศ


นับตั้งแต่รวมกรมรถไฟสายเหนือกับสายใต้เข้าด้วยกันเป็น “กรมรถไฟหลวง” ในปี 2460 จนกระทั่งเปลี่ยนเป็น “การรถไฟแห่งประเทศไทย” ในปี 2494 มาจนถึงปัจจุบันนี้ (2562) ประเทศไทยเรามีเส้นทางรถไฟที่เปิดการเดินรถแล้ว ระยะทางรวม 4,507 กม. เป็นรถไฟทางเดี่ยวถึง 91% ส่วนทางคู่และทางสามรวมกันแล้วมีเพียง 9% จากทั้งหมด
จนเมื่อ 13 มีนาคม 2562 ได้มีพิธีเปิดสถานีขอนแก่นแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟลอยฟ้าในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายอีสาน ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2562 นี้ ทำให้อนาคตของรถไฟทางคู่ที่รอกันมาแสนนานมีความชัดเจนยิ่งขึ้น
เช่นเดียวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสานที่ขณะนี้มีการก่อสร้างไปแล้วบางส่วน และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ช่วงกรุงเทพฯ-อู่ตะเภา ที่กลุ่ม CP เพิ่งชนะการประมูลไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาก่อสร้าง
จากไทม์ไลน์ของรถไฟแต่ละสายที่จะทยอยเปิดให้บริการมาเรื่อยๆ ตั้งแต่รถไฟทางคู่สายอีสานและตะวันออก 2 เส้นทางใหม่ในปี 2562 ขยายลงสู่ภาคใต้ในปี 2564 รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสถานีกลางบางซื่อ และเส้นทางตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดให้บริการในช่วงต้นปีเดียวกัน
ในปี 2566 เราน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของระบบรถไฟไทย ที่เชื่อมต่อทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด รวมไปถึงเส้นทางสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และคาดว่าปี 2569 เป็นต้นไป ประเทศเราจะมีระบบคมนาคมด้วยรางที่มีประสิทธิภาพ ครบทุกเฟส ทุกเส้นทาง
 

รักษาการผู้ว่า รฟท. คอนเฟิร์ม ม.ค. 64 ได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง

อีกหนึ่งโครงการที่ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลลุ้นกันมาแสนนาน หลังจากรอคอยกันมา 6 ปี ในที่สุดรถไฟฟ้าสายสีแดง หรือหนึ่งในโครงการระบบรถไฟชานเมือง อภิมหาโปรเจคมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ก็มีทีท่าว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2564
จากสัมภาษณ์ของคุณวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พอสรุปได้ว่า ขณะนี้งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อค่อนข้างสมบูรณ์เกือบ 100% แล้ว เหลือเพียงส่วนของ Skywalk ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบไฟฟ้า ส่วนไทม์ไลน์อื่นๆ เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยวางกรอบเวลาไว้ตามนี้
  • – ต.ค. – พ.ย. 2562 รับขบวนรถชุดแรกที่จัดส่งมาจากทางญี่ปุ่น

  • – ปลายปี 2562 สถานีกลางบางซื่อเสร็จสมบูรณ์ 100%

  • – มิ.ย. 2563 ทดลองวิ่งจริง (Dynamic Test)

  • – ม.ค. 2564 เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในเส้นทางตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

  • – ปี 2565 เปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์, ตลิ่งชัน-ศิริราช, ตลิ่งชัน-ศาลายา และ Missing Link บางซื่อ-หัวลำโพง

  • – ปี 2566 เปิดให้บริการ Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก
 

รถไฟทางคู่เฟสแรก ครบทุกภาค 2566

รถไฟทางคู่เฟส 1

  • – สายอีสานและตะวันออก ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น คาดว่าจะเป็นเส้นทางแรกที่พร้อมให้บริการได้ในปี 2562 ล่าสุดเตรียมปรับเวลาเดินรถสายอีสานช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ให้สอดคล้องกับการเปิดใช้บริการรถไฟทางคู่แล้ว

  • – สายอีสานและตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงกันยายนปี 2562

  • – สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร เส้นทางหัวหิน-ประจวบฯ จะแล้วเสร็จช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 และครบทั้งสายตั้งแต่นครปฐมถึงชุมพรในปี 2564

  • – สายอีสานและตะวันออก ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ซึ่งเป็นทางรถไฟไต่เขาเส้นทางสุดท้าย ทำให้ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างมากกว่าเส้นทางอื่นๆ มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2565

  • – สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ คาดว่าก่อสร้างเสร็จภายในปี 2565

รถไฟทางคู่เฟส 2

  • – สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ ขณะนี้ผ่านการอนุมัติจาก ครม. แล้ว อยู่ในระหว่างร่าง TOR เพื่อทยอยเปิดประมูล คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 2562 แล้วเสร็จราวๆ ปี 2568

  • – สายอีสานทั้ง 3 สาย ได้แก่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม, ขอนแก่น-หนองคาย และชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี กำลังรออนุมัติจาก ครม. และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจาก EIA

  • – สายเหนือ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย และ เด่นชัย-เชียงใหม่ รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่ สายใต้ช่วง ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา และ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมส่งเรื่องเข้า ครม. หากผ่านการอนุมัติ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563
 

High Speed สายอีสานมาแน่! ล่าสุด ครม. เคาะเพิ่มเชื่อม 3 สนามบิน ทันปี 66

เป็นอีกหนึ่งเมกะโปรเจคที่จะผลิกโฉมระบบคมนาคมของประเทศไทยอย่างก้าวกระโดด โดย 2 โครงการที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดตอนนี้ ก็คงจะเป็น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่เตรียมส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มการก่อสร้างได้ในปีนี้ และรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน ที่ทยอยเปิดประมูลและก่อสร้างไปบางส่วน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566  

สายอีสาน

  • – เฟสแรก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนแรก 3.5 กม. ใกล้เสร็จแล้ว ส่วนที่เหลือทยอยเปิดประมูล ภายในกรกฎาคม 2562

  • – เฟสสอง นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 335 กม. อยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทาง และจะส่งเรื่องให้ ครม. พิจารณาได้ต้นปีหน้า คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2563

สายตะวันออก

สำหรับเฟสแรกของโครงการ ช่วงกรุงเทพฯ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. หรือรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้นก็ไฮสปีดสมชื่อ ล่าสุดมีมติเห็นชอบจาก ครม. เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้กลุ่ม CPH เป็นผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 1.49 แสนล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2562 และใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ปีจึงแล้วเสร็จ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เที่ยวแรกราวๆ ปลายปี 2566

สายเหนือ และ สายใต้

สำหรับสายเหนือ และสายใต้ ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงคมนาคมแล้ว และอยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางของแต่ละโครงการ แต่ที่ดูมีความเป็นไปได้มากกว่าน่าจะเป็นสายใต้เฟสแรก ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน (แว่วมาว่าอาจจะขยายไปจนถึงชุมพร-สุราษฎร์ธานี) ซึ่งถ้าผ่านการเห็นชอบของกระทรวงฯ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของ PPP Fast Track กันต่อไป
 

สรุป Timeline รถไฟทั่วประเทศ

2562

ที่มีแววว่าจะได้ใช้บริการแน่ๆ ในปีนี้ คือ รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย

2563

สายสีแดงทดลองวิ่งกลางปี ตามมาด้วยรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ ที่มีกำหนดเสร็จในปี 2563 ส่วนรถไฟทางคู่เฟส 2 หากผ่านมติ ครม. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีเดียวกัน

2564

ข่าวดีรับต้นปี รถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการ ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ, บางซื่อ-รังสิต ส่วนรถไฟทางคู่สายใต้เสร็จครบตั้งแต่นครปฐม-ชุมพร

2565

เปิดส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง เช่นเดียวกับรถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ, มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ที่จะสร้างเสร็จและเปิดใช้ได้ในปีเดียวกัน

2566

Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก พร้อมให้บริการ รถไฟทางคู่เฟสแรกสร้างครบทุกเส้นทาง ความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย และรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เที่ยวแรกพร้อมวิ่งปี 66
สำหรับส่วนต่อขยายที่เหลืออย่างโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่น่าจะผ่านครม. และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 เป็นต้นไป ส่วนรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ และสายใต้ที่อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ก็น่าจะตามมาในเวลาไล่เลี่ยกัน
 
Info: Post Today (28 พ.ค. 62), Inn News (21 พ.ค. 62), รายการฟังหูไว้หู (18 เม.ย. 62), The Bangkok Insight (12 มี.ค. 62), Prachachat Online (12 เม.ย. 62), การรถไฟแห่งประเทศไทย

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟทางคู่, รถไฟความเร็วสูง ได้ที่ Link ด้านล่าง