เวิลด์แบงก์หนุนทางคู่สายเหนือ





เวิลด์แบงก์จ้องหนุนงบก่อสร้างรถไฟทางคู่สแตนดาร์ดเกจเส้นทางสายเหนือหลังจีนให้ความสนใจเส้นทางผ่านสปป.ลาวเชื่อมหนองคายมุ่งกทม.-แหลมฉบัง รฟม.ลุ้นคมนาคมนำเสนอครม.รถไฟฟ้า 3 เส้นทางทิ้งทวนปลายปีนี้ ด้าน ร.ฟ.ท.ยังเกาะติดสายสีแดงช่วงมิสซิ่งลิงค์และแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยายเชื่อมดอนเมือง ล่าสุดของบเพิ่มอีกกว่า 8 พันล้านบาท


แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่กระทรวงวางแผนเร่งผลักดันโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ให้สามารถเปิดประมูลได้ภายในปลายปีนี้ แต่จนถึงขณะนี้หลายโครงการที่มีความพร้อมโดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ หรือโครงการรถไฟฟ้าก็พบว่ามีบางโครงการที่ต้องให้กลับไปปรับปรุงเพิ่มเติมใหม่ก่อนที่จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ มีรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงตะวันออก) จากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) หรือมิสซิ่งลิงค์ ในส่วนรถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตรนั้นยังอยู่ระหว่างการเร่งคัดเลือกกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาศึกษาออกแบบเพื่อนำเสนอครม.อนุมัติให้ดำเนินการโดยเร็วต่อไป


ในส่วนเส้นทางรถไฟทางคู่สายเหนือเส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-พิษณุโลก-บ้านภาชี-แก่งคอยนั้นขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าจีนไม่แสดงความสนใจ แต่ธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)กลับพร้อมให้การสนับสนุนแหล่งการลงทุนเส้นทางนี้เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง โดยอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและ ร.ฟ.ท.


สำหรับการปรับปรุงในโครงการรถไฟฟ้านั้นให้ปรับแก้ค่าก่อสร้างฐานรากสร้างเดโปเพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีสายสีชมพู ตัดศูนย์ซ่อมบำรุงมีนบุรีออกไปก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า เช่นเดียวกับสายสีเหลือง ก็ให้ปรับราคาก่อสร้างฐานรากที่สำโรงออกไปด้วย ส่วนสายสีส้มมีการขอนำกลับไปปรับแก้ช่วงการปรับเส้นทางระหว่างสถานีศูนย์วัฒนธรรมมาเป็นสถานีพระราม 9 เท่านั้นเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับแนวเส้นทางช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมที่จะผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ซึ่งล่าสุดได้เห็นชอบให้มีการปรับแนวเส้นทางผ่านดินแดง-โบสถ์แม่พระ-แยกพระราม 9 เพื่อไปเชื่อมกับแนวตะวันออกที่สถานีพระราม 9 มุ่งสู่มีนบุรีแทน ส่วนสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-พระประแดง รฟม.อยู่ระหว่างการเร่งสรุปผลการศึกษาออกแบบคาดแล้วเสร็จปี 2558


เช่นเดียวกับรถไฟฟ้ามิสซิ่งลิงค์วงเงินประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาทและแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยายพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมืองต้องนำเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท.พิจารณางบประมาณเพื่อการก่อสร้างอีกครั้งเนื่องจากปรับราคาจากกรณีคำนวณผิดพลาด โดยแอร์พอร์ตลิงค์ลดลงอีกกว่า 100 ล้านบาท สำหรับมิสซิ่งลิงค์พบว่าราคาขาดไปอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากคิดราคามาตั้งแต่ปี 2551 จึงไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยวงเงินลงทุนเดิมประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท


Info : Than Online (11-13 Dec 2014)